Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Logistics Việt Nam "làm thuê" trên sân nhà?

Nam Phương thực hiện
Nam Phương thực hiện  - 
Hàng nghìn DN Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực logictics nhưng chủ yếu làm đại lý cho nhà cung cấp nước ngoài. PV Thời báo NH có cuộc trao đổi với ông Julien Brun, Tổng giám đốc CEL Consulting về vấn đề này.
aa
Logistics Việt Nam
Ảnh minh họa

Với những lợi thế sẵn có trên sân nhà từ chính sách đến cảng biển, hậu cần... đáng ra các DN hoạt động trong lĩnh vực logictics của Việt Nam phải chiếm ưu thế. Song thực tế hiện nay lại khác hẳn, điều này là do đâu?

Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 1.200 DN trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ logistics, tập trung chủ yếu tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong số đó, khoảng 900 DN là các đại lý vận tải nội địa với quy mô vừa và nhỏ (chiếm hơn 70%). Còn lại khoảng gần 30% là các DN logistics đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam (số liệu từ ITPC - Bộ Công Thương ).

Điều đáng nói, mặc dù số lượng ít nhưng những DN này lại nắm giữ đến gần 80% thị phần của ngành. Các DN cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam chủ yếu chỉ làm đại lý, hoặc đảm nhận từng công đoạn như nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế.

Xét ở góc độ khác, thị trường logistics Việt Nam được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng với tốc độ phát triển đạt 16 - 20%/năm. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics còn thấp do chi phí vận chuyển rất cao, trung bình chi phí này chiếm tỉ lệ 20 - 25% so với GDP của Việt Nam. Trong khi của Trung Quốc là 17,8% và một số quốc gia khác trong khu vực như Singapore chỉ chiếm khoảng 9%...

Ngoài ra, một vấn đề khiến cho thị trường logistics của Việt Nam còn nhiều hạn chế, "phân mảnh" là do 92% (tương đương 700.000 xe tải đăng ký kinh doanh) thuộc về các chủ xe cá nhân. Và đại đa số các công ty vận tải đều có quy mô nhỏ với trung bình chỉ trên dưới 10 xe tải hoạt động.

Điều này không chỉ khiến cách thức tổ chức hoạt động manh mún, nhỏ lẻ mà hiệu quả thu về cũng thấp, với hơn 70% các lượt xe không có hàng chở trong chuyến đi về và 30% thời gian sử dụng xe bị hao hụt do phân bổ không hợp lý và chờ đợi chất xếp hàng hóa. Điều này là vòng tròn luận quẩn khiến DN logistics của Việt Nam mãi không lớn lên được.

Những thách thức cụ thể hiện nay đối với các DN logictics Việt Nam là gì?

Mới đây, khảo sát của Vietnam Supply Chain với 100 đại diện bộ phận logistics từ các DN hoạt động tại Việt Nam đã cho thấy thực trạng về ngành logistics đang có rất nhiều điều đáng phải bàn. Cụ thể, phần lớn các DN đều có chi phí logistics/doanh thu chiếm từ 5% - 10% khi hoạt động tại Việt Nam.

Đặc biệt là vấn đề chi phí leo thang (40%), kỳ vọng về chất lượng dịch vụ (38%) và môi trường cạnh tranh gay gắt (35%) là những thách thức nổi bật nhất của các DN. Ngoài ra một số DN còn gặp thách thức về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống quản lý CNTT và năng lực của nhân sự…

Vậy để đối phó với những vấn đề trên và nâng cao năng lực bản thân các DN logictics của Việt Nam cần làm gì, thưa ông?

Tìm hiểu thực tế tại các DN đang hoạt động trong nước, phần lớn những DN này đều chọn một số giải pháp mang tính "cổ điển" như đầu tư nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự, tự triển khai những dự án cải thiện hoạt động logistics và chuỗi cung ứng hoặc tìm kiếm đối tác tư vấn và phối hợp để đưa ra các giải pháp nhằm mở rộng thị trường và khách hàng mới...

Tuy nhiên, trong 5 năm qua, sự phát triển của kênh bán hàng, dịch vụ mới đòi hỏi hoạt động logistics phải có khả năng thích ứng như giao hàng nhỏ lẻ, thường xuyên, đúng hẹn hay cho phép loại bỏ tồn kho, cũng như không để xảy ra trường hợp mất doanh số cho hết hàng....

Vì vậy, ngoài việc tối ưu hóa năng lực giao nhận, việc đầu tư trang thiết bị, kho bãi, phương tiện vận chuyển bằng nhiều hình thức, trong đó có việc phát triển quy trình cho kho bãi dành riêng cho cả những khách hàng mang tính đặc thù nhất cần được quan tâm thực hiện tại các logistics trong nước.

Trong quá trình hội nhập, việc các tập đoàn, công ty giao nhận quốc tế hiện diện và chiếm lĩnh thị phần, đòi hỏi các DN trong nước không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh. Vậy các DN logictics nên đi theo hướng nào?

Trong bối cảnh các kênh phân phối hiện đại đang phát triển mạnh tại Việt Nam cũng như đặc thù địa lý của đất nước, các DN trong các ngành sản xuất, bán lẻ và logistics đều có chung một câu hỏi, đó là làm thế nào để xây dựng mô hình mạng lưới logistics cho tương lai hiệu quả cao, sát với thực tế nhất có thể nhằm giảm thiểu rủi ro trong đầu tư và phát triển.

Việc học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm của những người đi trước được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu. Cụ thể, các DN có thể áp dụng nhiều mô hình hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh như mô hình chi nhánh, kho phụ hoặc đại lý thứ cấp của chính DN mình để hỗ trợ tập kết hàng nhanh chóng, giảm thiểu chi phí phát sinh cho khách hàng.

Hoặc để thu hút, lấy được nhiều đơn hàng hơn cho DN mình từ tay các đối thủ cạnh tranh khác, yếu tố quan trọng là DN logistics cần có phương án triển khai hệ thống quản lý, phân phối, vận chuyển hiện đại, đồng bộ từ xử lý đơn hàng, công nợ, xuất hàng tồn kho cho đến những chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng khi sử dụng nhiều dịch vụ, sản phẩm... Có như vậy, các DN trong nước mới dần lấy lại vị thế trên sân nhà.

Xin cảm ơn ông!

Nam Phương thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.