Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mô hình kinh tế chia sẻ: Tránh gây bất lợi cho thị trường

Ngọc Khanh thực hiện
Ngọc Khanh thực hiện  - 
Đến nay chưa có con số thực sự về quy mô của nó, rất khó đo lường. Tuy nhiên có thể khẳng định là mô hình này đã đến và đang phát triển ở Việt Nam với quy mô và tốc độ nhanh ở một số lĩnh vực...
aa
Mô hình kinh tế chia sẻ: Tránh gây bất lợi cho thị trường Định hình nền kinh tế chia sẻ
Mô hình kinh tế chia sẻ: Tránh gây bất lợi cho thị trường
TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh

Mặc dù áp dụng phương thức quản lý khác nhau đối với mô hình kinh tế chia sẻ, song các quốc gia trên thế giới đều đang “dang rộng vòng tay” với mô hình này và coi đây như một xu hướng tất yếu của quá trình phát triển. Vì vậy, theo TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Nhà nước cần có ứng xử linh hoạt để nuôi dưỡng một mô hình tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cho nền kinh tế.

Xin bà đánh giá về xu hướng phát triển của mô hình kinh tế chia sẻ trên thế giới hiện nay?

Mô hình kinh tế chia sẻ phát triển khá nhanh trên thế giới, tăng trưởng nhanh ở các quốc gia châu Âu và nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Mô hình này đang rất được ưa chuộng trong các lĩnh vực như dịch vụ vận tải, dịch vụ du lịch và khách sạn; dịch vụ lao động và việc làm; dịch vụ tài chính… Cách đây 4 năm thôi, doanh thu toàn cầu từ các công ty cung cấp nền tảng ứng dụng kinh tế chia sẻ chỉ đạt 15 tỷ USD, thì dự tính trong khoảng 7-8 năm nữa có thể tăng thêm gấp 22 lần, đạt tới 335 tỷ USD vào năm 2025.

Khách hàng của kinh tế chia sẻ cũng tăng nhanh. Tôi lấy ví dụ, năm 2015, 44% người tiêu dùng Mỹ đã quen thuộc với nền kinh tế chia sẻ và 19% người tiêu dùng đã tham gia vào một giao dịch kinh tế chia sẻ nào đó; 72% người Mỹ tin rằng họ sẽ sử dụng dịch vụ thông qua nền kinh tế chia sẻ trong 2 năm tới.

Thực tế này cho thấy đây là xu hướng tiêu dùng trong tương lai. Khả năng người dân ở các nước đang phát triển tham gia chia sẻ các nguồn lực với người khác còn cao hơn so với các nước tiên tiến. Xét về tính bao trùm và khả năng kết nối, kinh tế chia sẻ là mô hình kinh doanh mà các nước đang phát triển cần khuyến khích.

Mô hình kinh tế chia sẻ: Tránh gây bất lợi cho thị trường
Kinh tế chia sẻ, một xu hướng tất yếu của quá trình phát triển

Ở Việt Nam, mô hình kinh tế chia sẻ có ở đâu và mức độ phát triển như thế nào, thưa bà?

Đến nay chưa có con số thực sự về quy mô của nó, rất khó đo lường. Tuy nhiên có thể khẳng định là mô hình này đã đến và đang phát triển ở Việt Nam với quy mô và tốc độ nhanh ở một số lĩnh vực. Đặc biệt từ năm 2014 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của mô hình này rất cao ở lĩnh vực dịch vụ vận tải, dịch vụ lưu trí… Ngoài ra một số dịch vụ khác hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ đang tiếp tục mở ra ở Việt Nam gồm du lịch; dịch vụ sửa chữa điện tử, điện lạnh, xây dựng; dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ cho vay ngang hàng…

Mô hình này tạo ra phương thức kinh doanh mới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang có sự phát triển nhanh. Với sự linh hoạt của nó, các cá nhân có thể tham gia toàn hoặc bán thời gian, vì vậy mô hình kinh tế chia sẻ mở ra cơ hội đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập. Đây là điểm thuận lợi với quốc gia có khu vực phi chính thức lớn như Việt Nam.

Bên cạnh đó, nếu như trước đây chúng ta vẫn hay nói các DN Việt Nam nhỏ bé, chậm lớn do khó phát huy lợi thế về quy mô, thì mô hình này tạo ra giá trị tăng thêm nhờ kết nối, đổi mới sáng tạo, từ đó giúp phát huy được hiệu suất, hiệu quả nhờ quy mô.

Qua câu chuyện quản lý hoạt động của Uber, Grab, có thể thấy Nhà nước vẫn còn khá lúng túng với việc quản lý mô hình kinh tế chia sẻ. Vậy theo bà, thời gian tới Nhà nước cần xác định vai trò của mình như thế nào trong mô hình này?

Việc quản lý mô hình này như thế nào cũng là câu hỏi chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Thực tế cho thấy các nước phản ứng rất khác nhau, không có quy chuẩn chung nào cả. Sự khác nhau này thể hiện ở từng lĩnh vực, nhưng nguyên tắc chung là quản lý nhà nước phải có sự linh hoạt, lấy lợi ích xã hội làm thước đo, không chọn ai là người thắng người thua, phải tạo cơ hội và giảm rủi ro cho các DN tạo ra nền tảng. Một yếu tố nữa là bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là an toàn về thông tin.

Bà có thể chia sẻ một số kinh nghiệm quốc tế trong quá trình xây dựng và quản lý mô hình này?

Kinh nghiệm về quản lý mô hình này ở các quốc gia là không giống nhau. Ví dụ về dịch vụ cho thuê phòng lưu trú, có quốc gia quy định người sở hữu nhà chỉ được cho thuê tối đa 60 ngày/năm và tối đa cho 4 người/lượt. Hoặc cũng đối với dịch vụ này, kinh nghiệm quản lý thuế tại Úc là tất cả các cá nhân tham gia phải có tài khoản thuế, còn việc họ có phải nộp không thì căn cứ vào ngưỡng doanh thu 75.000 đôla Úc trở lên.

Tuy nhiên họ bắt buộc phải đầu tư vào nền tảng số, xây dựng website, quan trọng nhất là quản lý các cá nhân đăng ký tham gia dịch vụ. Với Singapore, khi dịch vụ xe đi chung bắt đầu xuất hiện, họ để cho các cá nhân tham gia thoải mái, không đưa ra quy định nào cả. Nhưng khi quy mô của ứng dụng lớn đến mức độ nhất định, nhà nước quy định một số tiêu chuẩn, quy chuẩn mà người tham gia phải đáp ứng.

Tóm lại, quản lý nhà nước phải tránh gây bất lợi cho các thị trường có mô hình hoạt động kinh tế chia sẻ. Việc gia nhập thị trường như thế nào có nên hạn chế hay không là vấn đề cần được cân nhắc kỹ. Bên cạnh đó cần lường trước được rủi ro pháp lý của các bên tham gia về tài sản. Tuy nhiên tựu chung lại thì ứng xử của nhà nước rất linh hoạt, không cứng nhắc, ban đầu để cho thị trường quen dần sau đó mới bắt đầu quy định để các mô hình này thực hiện các nghĩa vụ như tài chính, lao động, bảo hiểm…

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Khanh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.