Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng thị trường du lịch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Phát triển thị trường khách du lịch mới, giúp đa dạng nguồn khách, hạn chế phụ thuộc vào những thị trường truyền thống.
aa
Mở rộng thị trường du lịch Thời của ngành “công nghiệp không khói”
Mở rộng thị trường du lịch Cần sự bền vững trong phát triển du lịch

Duy trì thị trường truyền thống

Những năm gần đây, ngành du lịch Đà Nẵng phát triển khá nhanh. Hàng năm, thành phố bên bờ sông Hàn thu hút một lượng lớn du khách từ trong và ngoài nước. Để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, hiện nay bên cạnh việc tiếp tục duy trì tốt những thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... ngành du lịch địa phương đang tích cực mở rộng, phát triển thêm những thị trường mới tiềm năng.

Mở rộng thị trường du lịch
Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu đến từ khu vực Đông Bắc Á

Được biết, 6 tháng đầu năm 2018, có khoảng hơn 4 triệu lượt khách đến Đà Nẵng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2017. Trong số đó, du khách Hàn Quốc chiếm một nửa với 800 nghìn lượt khách, tăng 100% so với 6 tháng đầu năm ngoái. Du khách Trung Quốc cũng đạt hơn 368 nghìn lượt, tăng 36% và chiếm 23% tổng lượt khách quốc tế.

Trên thực tế, những năm gần đây ngành du lịch Đà Nẵng đã khai thác khá tốt những thị trường du lịch truyền thống, tập trung nhiều ở khu vực Đông Bắc Á. Các du khách đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc là những nguồn khách có mức chi tiêu lớn, khá ổn định. Ngoài ra, lượng khách đến từ Trung Quốc cũng đang tăng nhanh về số lượng. Thương hiệu du lịch Đà Nẵng đã để lại nhiều dấu ấn với du khách ở khu vực.

Tuy nhiên, như nhiều địa phương khác trong cả nước, việc phát triển khá “nóng”, ở những thị trường du lịch truyền thống như Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng tiềm ẩn những nguy cơ, ảnh hưởng đến môi trường du lịch tại Đà Nẵng. Trong đó, nổi lên là tình trạng “tour không đồng”.

Theo ông Trần Chí Cường - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, điều này đã làm nảy sinh những bất cập. Một số cá nhân, tổ chức người nước ngoài kinh doanh trái pháp luật, núp bóng công ty lữ hành Việt Nam dưới hình thức đối tác hoặc nhập vào Việt Nam với chức danh tư vấn, hỗ trợ điều hành để thao túng, hoạt động trái mục đích, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp, công ty lữ hành đang hoạt động tại địa phương...

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng ở địa phương đang nỗ lực chấn chỉnh những bất cập. Trong đó, tập trung tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên “chui”, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Phát triển thị trường mới

Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2020 đón từ 8,9 - 9,35 triệu khách du lịch. Trong đó, có khoảng 3 đến 3,5 triệu khách quốc tế và 5,85 triệu khách nội địa; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng hơn 36 nghìn tỷ đồng...

Nhằm thực hiện được những mục tiêu trên, thời gian gần đây bên cạnh việc duy trì khai thác tốt những thị trường truyền thống, ngành du lịch địa phương đã và đang chú trọng việc mở rộng những thị trường mới. Theo đại diện Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, các thị trường mới mà ngành du lịch địa phương đang nhắm đến là các thị trường châu Âu, Mỹ, Ấn Độ hay Úc...

Trên thực tế, đây là những thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao, ổn định và có nhiều tiềm năng đối với du lịch Việt Nam nói riêng trong đó có Đà Nẵng. Việc phát triển những thị trường khách du lịch mới, giúp đa dạng nguồn khách, hạn chế phụ thuộc vào những thị trường truyền thống như hiện nay.

Để có thể phát triển những thị trường khách du lịch mới, một cách có hiệu quả, chính quyền địa phương mà trực tiếp là ngành du lịch đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch tại những thị trường đã được xác định. Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tham gia vào những sự kiện, hội chợ du lịch tại những thị trường trọng điểm như, giới thiệu về điểm đến Đà Nẵng tại Ấn Độ, tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch với doanh nghiệp châu Âu tại Hội chợ Top Resa tổ chức tại Pháp hay tham gia Travel Expo ở Úc...

Trước đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo thành phố có ý kiến với Chính phủ mở rộng diện miễnthị thực (visa) cho một số thị trường quốc tế. Cụ thể, tăng thời hạn miễnvisađối với các thị trường như, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Hàn Quốc, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý… lên 21 hoặc 30 ngày (thay vì 15 ngày như hiện tại).

Đồng thời, tiếp tục tăng thời hạn thí điểm miễn visa cho 5 nước Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha lên 5 năm hoặc xem xét miễn visa cho 5 nước này cũng như cho phép miễn visa đối vớikhách quốc tếnhập cảnh vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng cần thêm những đường bay trực tiếp đến các thị trường du lịch mới, tạo thuận lợi trong việc di chuyển của du khách.

Ngoài ra, ngành du lịch địa phương cũng cần chú trọng việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các du khách, đặc biệt là những du khách đến từ các thị trường “khó tính”. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch, du lịch Đà Nẵng đã phát triển đến ngưỡng cần những bước đi đột phá mới.

Trong đó, cần phải tiếp tục đầu tư các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, các điểm mua sắm chất lượng cao, các sản phẩm giải trí hiện đại, chuyên biệt tạo cảm hứng cho khách du lịch...Bên cạnh mở rộng thị trường quốc tế, cũng cần chú trọng đến thị trường khách trong nước.

Bởi, dòng khách nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua. Điều đáng chú ý, số lượng khách nội địa đến và quay lại Đà Nẵng ngày càng tăng. Điều này cho thấy, du lịch bên bờ sông Hàn không chỉ có sức hút về cảnh quan và chất lượng dịch vụ mà môi trường du lịch cũng đang được đánh giá cao.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.