Thời của ngành “công nghiệp không khói”
Cần sự bền vững trong phát triển du lịch | |
Bốn xu hướng tác động mạnh đến du lịch toàn cầu |
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2018, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 9.080 nghìn lượt người, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đến từ châu Á đạt gần 6.989 nghìn lượt người, chiếm 77% tổng số khách du lịch tới nước ta, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Âu ước tính đạt hơn 1.230 nghìn lượt người, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành đạt 23,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7%, chiếm 0,9% tổng mức doanh thu bán lẻ |
Đáng lưu ý, về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt khoảng 306,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 12,3% tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; doanh thu du lịch lữ hành đạt 23,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% và chiếm 0,9% tổng mức...
Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia có nhiều cơ hội trong sự phát triển của ngành công nghiệp dịch vụ, từ ngân hàng, tài chính, đến du lịch, chăm sóc sức khoẻ và giải trí. Thời gian qua, để phát triển ngành dịch vụ, trong đó có ngành “công nghiệp không khói”, các DN đã “đổ” vào lĩnh vực này một lượng vốn tương đối lớn để phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao sức cạnh tranh, tiềm lực cho ngành.
Bàn về xu hướng phát triển ngành du lịch của Việt Nam trong tương lai, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, nói Việt Nam là cường quốc du lịch có lẽ không sai vì tài nguyên cảnh đẹp thiên nhiên đứng thứ 26 trên thế giới, tiềm lực gần 100 triệu dân. Chính vì vậy, nhiều quốc gia đến với Việt Nam để tìm hiểu, đầu tư vì tại đất nước hình chữ S có thể phát triển du lịch từ vùng núi đến đồng bằng, vùng duyên hải ven biển.
Chúng ta ai cũng thấy tiềm năng phát triển ngành du lịch Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, theo ông Kỳ, để biến thành hiện thực thì phải có sự tham gia của các thành phần kinh tế khác. Kết nối các DN là phương châm phát triển bền vững trước khi nói về quy hoạch của nhà nước.
Đặc biệt, phát triển du lịch phải đến từ tư duy đổi mới, sáng tạo có tầm nhìn của DN, trong đó cần phải hiểu cạnh tranh trong ngành “công nghiệp không khói” phải đến từ chất lượng dịch vụ và đi từ hệ giáo dục. Vì vậy tư duy DN cần thay đổi từ khâu đào tạo đầu tư vào nguồn nhân lực, trong đó yếu tố con người phải là số một.
Cùng chung quan điểm này, ông Đoàn Minh Trường - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục “rót” vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, khu nghỉ dưỡng để khai thác tiềm năng vốn có của du lịch sinh thái tại Việt Nam chưa được khám phá hết. Phần lớn các dự án của Sun Group thường tập trung thành cả một quần thể du lịch để làm thay đổi cả vùng đất, khu vực rộng lớn, từ đó tạo ra thêm nhiều giá trị gia tăng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã nêu rõ quan điểm: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, nhưng không nhất thiết địa phương nào cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn;
Phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao; xã hội hóa cao và có nội dung văn hóa sâu sắc; tăng cường liên kết trong nước và quốc tế, chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm du lịch…
Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
Thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.
Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, để đạt được những mục tiêu đề ra ngành du lịch phải có những giải pháp kịp thời như phát triển thị trường xúc tiến quảng bá thương hiệu, gắn liền với đầu tư và chính sách phát triển đồng thời tích cực triển khai thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách và liên quan đến du lịch.
Cụ thể hơn, cần nhanh chóng đầu tư hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch đi đôi với đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, bởi yếu tố con người đối với ngành dịch vụ luôn được đánh giá cao.
“Ngành du lịch lấy tự nhiên làm lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy, muốn làm du lịch cần tôn trọng các giá trị của thiên nhiên, phải hài hòa, cân bằng và tôn trọng những giá trị vốn có của tự nhiên” - ông Quốc Kỳ nói lên trải nghiệm của người có kinh nghiệm hàng chục năm làm việc trong lĩnh vực du lịch.