Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long

Phương Nam
Phương Nam  - 
Để giữ vững vị thế cho trái thanh long xuất khẩu cần đầu tư nâng cao chất lượng
aa
Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long Thanh long được giá, người trồng phấn khởi
Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long Australia đồng ý về nguyên tắc nhập khẩu thanh long
Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long Tỷ phú thanh long xuất thân từ mồ côi

Từ đầu tháng 10/2018 đến nay, giá thanh long đột ngột quay đầu giảm xuống thấp, còn 6.000 - 7.000 đồng/kg, thậm chí rớt thê thảm chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/kg, khác hẳn với trước kia luôn dao động từ 17.000 - 18.000 đồng/kg, lúc cao điểm có khi lên tới 24.000 - 25.000 đồng/kg. Mức giá xuống thấp kỷ lục như vậy nhưng người nông dân vẫn không bán được hàng do thương lái không chịu thu gom, trong khi phần lớn những hộ nông dân này lại không ký hợp đồng bao tiêu đầu ra với các doanh nghiệp, nhà máy chế biến xuất khẩu thanh long.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, hiện đây đang là địa phương sản xuất thanh long lớn nhất cả nước cung cấp cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu với diện tích hơn 27.000 ha, cho sản lượng hơn 600.000 tấn/năm. Song điều đáng nói, hơn 80% sản lượng sản xuất ra hàng năm chủ yếu được xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Vì vậy, khi thị trường này không tiếp nhận, người trồng thanh long sẽ rơi vào tình trạng rất khó khăn trong việc tiêu thụ. Thực tế, không riêng Bình Thuận, nông dân một số khu vực khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang… cũng đang điêu đứng vì thanh long rớt giá và không tìm được đầu ra.

Nâng cao giá trị gia tăng cho thanh long
DN sản xuất chế biến cần nâng cao chất lượng cho sản phẩm mở rộng thị trường theo đường chính ngạch

Trái ngược với tình trạng khó khăn về đầu ra khi xuất hàng theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, những hộ nông dân làm hàng xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGab, GlobalGab... theo chuỗi, bao tiêu đầu cuối với các DN chế biến xuất khẩu lại có được sự yên tâm, nhất là giá cả ổn định, không bấp bênh.

Chính vì vậy, các DN cũng chủ động trong việc đầu tư nâng cao giá trị cho trái thanh long xuất khẩu thu về lợi nhuận cao. Hiện nay, nhiều nhà máy đã nhập máy móc thiết bị sấy khô, công nghệ sản xuất rượu vang từ trái thanh long tươi từ Đức, Australia... để sản xuất hàng xuất khẩu và đã có được một số bạn hàng nhất định.

Theo thống kê của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 8/2016 xuất khẩu thanh long đạt 81,22 triệu USD, tăng 18% so với tháng trước và tăng 248,5% so với tháng 8/2015. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu thanh long lớn thứ 2 của Việt Nam, đạt 11,64 triệu USD, riêng tháng 8/2016 đạt 476 nghìn USD, giảm 9% so với tháng trước nhưng tăng 195,2% so với tháng 8/2015. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm nay, chiếm 2,1% tổng kim ngạch, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Thái Lan đang dần trở thành nước nhập khẩu thanh long lớn của Việt Nam. Đồng thời, trong tương lai không xa, Australia sẽ trở thành một trong các thị trường chủ lực cho xuất khẩu thanh long của Việt Nam... Tuy nhiên, trước mắt Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực mặt hàng thanh long, chiếm 91,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 518,1 triệu USD, tăng 165,3% so với 8 tháng đầu năm ngoái.

Một số chuyên gia cho rằng, để nâng cao giá trị cho trái thanh long, đồng thời giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, quan trọng là người nông dân và DN sản xuất chế biến cần nâng cao chất lượng cho sản phẩm để đáp ứng theo yêu cầu của những thị trường khó tính, mở rộng thị trường theo đường chính ngạch thay vì xuất khẩu tiểu ngạch vào Trung Quốc giá cả bấp bênh, giá trị thu về thấp.

Để làm được điều này, các DN nên chú trọng vào tất cả các khâu, từ cây giống, công nghệ, quy trình chăm sóc, đến chế biến. Hiện, tại Việt Nam một số DN đang nghiên cứu thí điểm việc trồng những giống thanh long có sắc màu khác nhau, với vị ngọt khác nhau, chứ không đơn thuần chỉ là 2 giống thanh long ruột đỏ và ruột trắng như hiện nay.

“Quy hoạch vùng trồng thanh long Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” có mục tiêu chính là tạo nguồn hàng xuất khẩu, để trái cây thanh long trở thành nông sản mũi nhọn trong thu hút ngoại tệ, nâng cao thu nhập cho nông dân. Bình Thuận cũng tiếp tục kêu gọi đầu tư vào chế biến xuất khẩu. Đặc biệt ưu tiên đối với các DN có công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch, công nghệ chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng như nước ép quả, mứt, thạch, rượu vang thanh long...

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.