Ngân hàng đua nhau làm thanh toán
Đã có 2.760 máy ATM được lắp đặt trên địa bàn Hà Nội | |
Tăng sức bật cho thanh toán không dùng tiền mặt | |
Sẽ có hướng dẫn mới về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán |
Khi thị trường tài chính đang phát triển theo xu hướng hiện đại, người tiêu dùng cũng có khuynh hướng cập nhật cái mới và tỏ ra yêu thích dùng thẻ thanh toán, gửi tiền tiết kiệm online, mua sắm trực tuyến… Chính nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi nên các ngân hàng càng có cơ sở để đa dạng hóa dịch vụ, đồng thời cũng tính toán lại chi phí để khách hàng có cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính với chi phí rẻ.
HDBank đặt mục tiêu nâng tổng nguồn thu từ dịch vụ năm nay lên rất cao |
Trên thực tế, thời gian qua ngân hàng đã mở ra nhiều dịch vụ tài chính hiện đại, vì khi phát triển mảng thanh toán, nhất là thanh toán không dùng tiền mặt đang giúp ngân hàng có được nhiều lợi thế. Cụ thể, khi người dân để tiền trong tài khoản để thanh toán càng nhiều, ngân hàng huy động được một lượng vốn không kỳ hạn lớn với chi phí thấp hơn để có thể linh hoạt sử dụng trong hoạt động kinh doanh của mình. Người tiêu dùng cũng được lợi khi mà chi phí giảm sẽ tạo điều kiện cho ngân hàng có thể hỗ trợ phí cho những người sử dụng dịch vụ tài chính công nghệ. Khi dịch vụ thanh toán được người tiêu dùng sử dụng như một thói quen cũng là lúc ngân hàng kiếm được nhiều lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh bán chéo sản phẩm như liên kết các nhà bán lẻ, hưởng phí từ bán bảo hiểm qua ngân hàng…
Một lãnh đạo HDBank cho biết, thu nhập từ dịch vụ của HDBank chỉ đóng góp một tỷ trọng thấp trong năm 2018, trong đó tăng trưởng mới chủ yếu tập trung ở hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trong khi đó, HDBank nhận thấy còn rất nhiều tiềm năng mà ngân hàng có thể khai thác ở mảng dịch vụ như thẻ tín dụng, thanh toán điện tử, bảo lãnh… mà ngân hàng chưa khai thác được. Do vậy, vị lãnh đạo này kỳ vọng HDBank sẽ tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng thu nhập dịch vụ với 70% tăng trưởng trong năm 2019.
Cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy được mảng thanh toán trong năm 2019, Ngân hàng Quân đội (MB) sẽ liên kết với một đối tác tài chính quốc tế nhiều kinh nghiệm để đẩy mạnh mảng thanh toán qua thẻ, bảo lãnh và liên kết bán bảo hiểm nhiều hơn nữa. MB cũng đang đặt mục tiêu tăng trưởng thu nhập dịch vụ của MB lên 50% trong năm 2019. Cùng lúc đó, VietinBank cũng cho biết đang nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi công nghệ cao của ngân hàng lên cao hơn nữa để hệ thống này đủ mạnh và an toàn, phục vụ chiến lược ngân hàng bán lẻ sắp tới.
Theo đại diện VietinBank, mục tiêu trọng tâm của ngân hàng là nâng cao khả năng phát triển các sản phẩm dịch vụ thẻ ngân hàng, bảo hiểm, phí giao dịch và chứng khoán dành cho khách hàng DNNVV, cá nhân. Từ đó, VietinBank sẽ trở thành ngân hàng thanh toán hàng đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam, vốn đã từng là sân chơi riêng của BIDV.
Gần như các ngân hàng lớn nhỏ trong cả nước đều đang theo đuổi chiến lược phát triển bám vào mảng thanh toán. Một chuyên gia tài chính đánh giá, sắp tới đây lợi nhuận NHTM sẽ được đóng góp lớn bởi nguồn thu từ mảng dịch vụ thay vì phụ thuộc vào hoạt động tín dụng và điều đó sẽ giúp hoạt động của ngành Ngân hàng lành mạnh hơn. Điều này càng trở nên quan trọng hơn với các ngân hàng khi NHNN đang có xu hướng kiểm soát chặt chẽ hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh lạm phát đang chịu nhiều sức ép.
Tuy nhiên, việc các ngân hàng đổ xô vào mảng dịch vụ cũng sẽ tạo ra những cạnh tranh gay gắt. Có điều lợi thế lúc này không còn rơi vào các ngân hàng lớn nữa, mà trái lại tới đây sẽ là thời điểm để các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ bùng nổ trong mảng thanh toán khi mà lộ trình áp dụng chuẩn Basel II đã cận kề.
Điển hình, từ năm 2018 các ngân hàng dù quy mô nhỏ cũng đang có rất nhiều lợi thế khi theo đuổi các tiêu chuẩn Basell II. Theo đó, một số ngân hàng đang hoạt động hiệu quả dựa trên chuẩn mực quản trị quốc tế này và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Một số ngân hàng đã được NHNN cho phép áp dụng Thông tư 41 bao gồm chi phí và việc triển khai kho dữ liệu, khung quản trị dữ liệu và công cụ tính toán tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) tự động. Những thay đổi trong chiến lược và vận hành kinh doanh của ngân hàng cũng như nhu cầu đào tạo nhân viên về quy định, hệ thống mới đã được các ngân hàng áp dụng tốt nên có thể tới đây, các ngân hàng sẽ nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công mới từ dịch vụ thanh toán.