Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo Bộ Công thương, đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 1.200-1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm.
aa
Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập Kỳ vọng thị trường bán lẻ
Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập Dịch chuyển sang dịch vụ, bán lẻ
Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập
Ảnh minh họa

Sau khi Việt Nam tham gia WTO và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do, ngành bán lẻ Việt đã có nhiều thay đổi, nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định được chỗ đứng như VinGroup, Saigon Coop, Hapro... Tuy nhiên, ngành này vẫn phải tiếp tục đổi mới để tạo sức cạnh tranh với các DN ngoại.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụtiêu dùng năm 2017 ước tính đạt 3.934,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2017 ước đạt 2.937,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 74,7% tổng mức và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là thành công lớn đối với thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt khi hội nhập.

Nghiên cứu của hãng tư vấn của Mỹ A.T. Kearney mới đây cho thấy, năm 2017, Việt Nam đã tăng 5 bậc, lên vị trí thứ 6 trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI), trở thành một trong 6 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu. Với tiềm năng được đánh giá là màu mỡ, thị trường bán lẻ Việt Nam được biết đến là mục tiêu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và luôn là một trong những thị trường tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Không chỉ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt, các tập đoàn lớn, nhà đầu tư nước ngoài còn liên doanh, liên kết, đầu tư với các nhà bán lẻ trong nước, đồng thời mua bán, sáp nhập nhiều thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường.

Có thể kể đến như Tập đoàn LOTTE (Hàn Quốc) mua lại 70% cổ phần Trung tâm thương mại Diamond Plaza; Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) đã mua lại 49% cổ phần hệ thống siêu thị Citimart và đổi tên thành AEON - Citimart; 30% cổ phần chuỗi cửa hàng tiện lợi Fivimart; Tập đoàn bán lẻ Central Group (Thái Lan) mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và Giải pháp mới NKT - đơn vị sở hữu 100% Công ty Thương mại Nguyễn Kim, mua lại hệ thống Big C Việt Nam...

Theo các chuyên gia, sự tham gia của các DN ngoại được đánh giá là vừa tạo áp lực, vừa mang lại "cú hích" mạnh mẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ trong nước có những thay đổi về chất để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Dự báo trong năm 2018, khi mà Việt Nam đẩy mạnh thực thi các cam kết hội nhập thì áp lực cạnh tranh sẽ càng lớn.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, trong suốt 10 năm qua (2007 - 2017), Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cùng các DN thành viên đã nỗ lực không ngừng để thực hiện sứ mệnh “Vì một ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam hội nhập, cạnh tranh và hướng tới người tiêu dùng”. Qua đó, vai trò và vị trí của ngành dịch vụ bán lẻ trong nền kinh tế và đời sống của nhân dân bước đầu được khẳng định.

Nhiều DN bán lẻ trong nước đã tạo được uy tín và chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong hội nhập thì để nâng cao sức cạnh tranh, các DN bán lẻ cần có những thay đổi phù hợp. Theo đó cần hướng tới tiếp tục tăng trưởng và đảm bảo tính cạnh tranh; dần chuyển sang một ngành thương mại hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới người tiêu dùng…

Có thể thấy, bên cạnh sự nỗ lực đổi mới của các nhà bán lẻ trong nước, Chính phủ cũng đã có những giải pháp hiệu quả như giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ DN phân phối bán lẻ trong nước phát triển, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho các DN bán lẻ Việt.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, ý thức được vai trò quan trọng của hệ thống phân phối – bán lẻ trong thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hiệp hội Các nhà bán lẻ cùng các DN thành viên (bao gồm các thành viên là các nhà bán lẻ cũng như các nhà sản xuất) đã luôn hưởng ứng nhiệt tình và tạo điều kiện hỗ trợ cho hàng Việt qua các hoạt động thiết thực như: Quảng bá rộng rãi sản phẩm nội địa là tiêu chí hàng đầu trong kinh doanh; ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày cho các DN Việt.

Bên cạnh đó, là thực hiện các chương trình khuyến mãi dành cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam; Gắn kết sản xuất, cung cấp – phân phối, bán lẻ với tiêu dùng; Tham gia tích cực vào các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn, tháng khuyến mại…

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này. Theo đó, phải thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo, tăng năng suất làm việc bằng cách áp dụng công nghệ trong ngành phân phối - bán lẻ. Cùng với đó, xây dựng một lực lượng lao động bán lẻ trình độ cao và sẵn sàng cho tương lai. Đồng thời, hỗ trợ các DN bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.