Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Vài năm trở lại đây ngành công nghiệp bao bì trong nước có tốc độ tăng trưởng trung bình 15 - 20%, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa tiêu dùng, xuất khẩu tăng nhanh, ngành này có thể đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 25%.
aa
Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển Phục hưng cà phê nguyên bản
Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển Samsung: Kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển Cao su tận dụng cơ hội bứt phá?

Giám đốc một DN chuyên sản xuất mặt hàng thực phẩm đã qua chế biến xuất khẩu sang EU cho biết về một bài học “xương máu” xung quanh câu chuyện của chiếc túi xách, bao bì đóng gói sản phẩm.

Đó là ở rất nhiều nước như Anh, Pháp, Đức. .. thường có hẳn những quy định pháp lý yêu cầu các nhà xuất khẩu hàng hóa sang những quốc gia này bắt buộc phải tuân thủ các quy định về đóng gói sản phẩm, bao bì, in ấn.

Đặc biệt, đối với mỗi loại sản phẩm, dung tích, trọng lượng, thành phần cấu tạo khác nhau lại phải sử dụng từng loại bao bì có kích thước, sản xuất từ nguyên liệu khác nhau để đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, không làm ảnh hưởng, biến chất hàng hóa chứa đựng bên trong...

Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển
Ảnh minh họa

Nếu không nắm rõ và tuân thủ những quy tắc này, nhiều DN xuất khẩu sẽ không đạt yêu cầu để xuất hàng vào nước bạn, thậm chí ngay cả khi đã vận chuyển đến nơi, dù sản phẩm bên trong có đảm bảo chất lượng nhưng mẫu mã, bao bì bên ngoài sai quy cách vẫn có thể bị trả hàng về. Và lúc đó, thiệt hại về kinh tế là khó tránh khỏi và bản thân DN phải gánh chịu.

Cùng chung quan điểm này, nhiều DN tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong kinh doanh hiện nay, bao bì, nhãn mác không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả, giới thiệu sản phẩm, mà còn đóng vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm và góp phần tác động vào sự lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Việc đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng trở nên vô cùng cần thiết đối với DN.

Nhận thức được vấn đề này, ông Nguyễn Đặng Hiến, Giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho biết, trong năm qua DN đã đầu tư hàng tỷ đồng để nhập dây chuyền đóng gói bao bì cho sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của bạn hàng ở nhiều quốc gia cũng như trong nước. Bao bì sản phẩm nước trái cây, nước yến, nước ngọt mang nhãn hiệu Birdco không chỉ bảo quản tốt cho chất lượng bên trong, tránh va đập, biến chất khi vận chuyển đường dài, mà còn giúp gia tăng giá trị và là “đại sứ” cho thương hiệu sản phẩm của công ty.

Xét dưới góc độ thương mại, một chuyên gia trong lĩnh vực này phân tích, có đến 85% khách hàng mua sản phẩm bởi những tác động và trực quan nhất thời, nên việc thiết kế bao bì sao cho đẹp và bắt mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hình thức của bao bì là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, đồng thời quảng bá thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất đến với người tiêu dùng, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đây cũng còn được coi là một trong những yếu tố thể hiện năng lực cạnh tranh trên thị trường của các DN cùng ngành.

Theo đánh giá của Hiệp hội bao bì Việt Nam, vài năm trở lại đây ngành công nghiệp bao bì trong nước có tốc độ tăng trưởng trung bình 15 - 20%, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa tiêu dùng, xuất khẩu tăng nhanh, ngành này có thể đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 25%. Đây thực sự là cơ hội tốt cho những DN trong ngành bứt phá.

Hiện tại, trong số hơn 900 DN tham gia vào lĩnh vực này, nhiều DN đã nắm bắt cơ hội thị trường, đầu tư vào nâng cao công nghệ, dây chuyền thiết bị, cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Mặc dù tiềm năng và dư địa của ngành sản xuất bao bì đóng gói còn nhiều, tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập, ngành cũng đang phải đối mặt với hai thách thức lớn từ nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như những tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ môi trường và an toàn đối với sử dụng.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.