Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phục hưng cà phê nguyên bản

Bài và ảnh Đông Vũ
Bài và ảnh Đông Vũ  - 
Việc minh bạch thông tin về sản phẩm là nỗ lực góp phần mở ra hy vọng cho thương hiệu cà phê sạch trên thị trường
aa
Phục hưng cà phê nguyên bản Gian nan tái canh cây cà phê
Phục hưng cà phê nguyên bản Đăk Lăk đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách cho vay tái canh cà phê
Phục hưng cà phê nguyên bản Ngày hội cà phê Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra từ 8-11/12/2016

Minh bạch hóa thông tin

Mới đây tại TP. Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), đã tổ chức lễ ký “Cam kết minh bạch trong sản xuất và kinh doanh cà phê, bảo vệ người tiêu dùng”. Vinacafé là DN đầu tiên của ngành đặt bút ký vào bản cam kết này.

Trước đó, Vinacafé từng làm “dậy sóng” dư luận, khi đưa ra tuyên bố, từ ngày 1/8/2016 chỉ sản xuất cà phê nguyên chất, “cà phê chỉ là cà phê” mà không độn đậu nành như trước đó. Bên cạnh đó, DN này cũng cam kết nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để sản xuất sản phẩm cà phê được làm từ 100% hạt cà phê nguyên chất, không độn đậu nành…

Phục hưng cà phê nguyên bản
Lãnh đạo Vinacafé trực tiếp thuyết phục người tiêu dùng chọn “cà phê phải là cà phê”

Những hành động này của Vinacafé được cho là dũng cảm trong việc minh bạch hóa thông tin đến người tiêu dùng, bài trừ cà phê bẩn, cà phê không rõ nguồn gốc, hay cà phê “độn”...

Chia sẻ về tinh thần tiên phong minh bạch thành phần trong các sản phẩm cà phê, cũng như những cam kết sản xuất các sản phẩm 100% cà phê nguyên bản, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hoà cho biết: "Gần nửa thập kỷ qua Vinacafé luôn giữ một tình yêu với thương hiệu cà phê Việt. Chúng tôi luôn trăn trở tìm kiếm và phục hưng giá trị nguyên bản cà phê Việt Nam. Để người tiêu dùng có quyền được thưởng thức ly cà phê không những ngon mà còn phải sạch, đúng chất kiểu Việt…".

Thực tế, thời gian gần đây trên thị trường cà phê Việt Nam, việc thiếu minh bạch trong nguồn gốc của cà phê đã dần đánh mất niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm cà phê.

Theo tính toán, trung bình với 1kg cà phê nguyên chất giá từ 120 đến 150 nghìn đồng, cộng thêm giá vận chuyển, thuê mặt bằng, thuê nhân công… thì quán bán ra phải nằm trong khoảng 20 nghìn đến 30 nghìn đồng/ly mới có lãi. Trong khi đó, bằng hóa chất, hương liệu cà phê, với 150 nghìn đồng/bình 5 lít hương liệu.

Như vậy, giá thành chỉ khoảng 1 nghìn đến 1,3 nghìn đồng/ly. Nếu bán ra ở các quán vỉa hè ly cà phê có giá từ 10 đến 15 nghìn đồng/ly. Hoặc ở những quán cà phê khá hơn một chút, sẽ có mức giá từ 20 đến 30 nghìn đồng/ly, tức người bán lãi gấp 10 - 20 lần... Do vậy, có thể nói lợi nhuận là nguyên nhân chính giết chết “hương vị cà phê nguyên chất”.

Bên cạnh đó, còn do tâm lý, thói quen của một số “thượng đế”, quen uống cà phê nhiều năm đã hình thành “khẩu vị”, cà phê phải có… đậu nành. Khi vẫn có một số người còn cho rằng uống cà phê độn bắp hay đậu nành lại dễ uống hơn một ly cà phê nguyên chất... Cũng chính từ đây, không ít DN đã nương theo thị hiếu của người tiêu dùng, để cho ra đời các sản phẩm cà phê có pha trộn nhằm đáp ứng và chạy theo nhu cầu thưởng thức cà phê của người tiêu dùng...

Những nỗ lực hành động

Sau khi đưa ra lời tuyên bố làm dậy sóng giới truyền thông, cộng đồng mạng và người tiêu dùng, để chứng minh những nỗ lực phục hưng cà phê nguyên bản, Vinacafé đã có những hành động thiết thực chứng minh rằng quyết định này không chỉ là cam kết mang tính phát ngôn của lãnh đạo và còn là những hành động.

Mới đây, hàng trăm nhân viên Vinacafé từ công nhân sản xuất cho đến các lãnh đạo cấp cao như ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Tân Kỷ, tổng giám đốc… đã “xuống đường”, đi đến các điểm bán sỉ, lẻ trên toàn quốc để chia sẻ, thuyết phục các nhà bán lẻ, chủ quán cà phê và người tiêu dùng với thông điệp hãy chọn “cà phê phải là cà phê”.

Trước đó, tại hội thảo “Đón sóng thực phẩm sạch”, ông Nguyễn Tân Kỷ đã thành thật chia sẻ: "Cách đây 3 - 4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, chúng tôi đã đưa ra 2 dòng sản phẩm, Wake up và Phinn có trộn đậu nành để phục vụ thị hiếu người dùng. Thực sự cả hai sản phẩm Wake up và Phinn đều tạo được kết quả kinh doanh tốt. Nhưng, chúng tôi vẫn cảm thấy day dứt vì đã đi ra khỏi triết lý cà phê nguyên bản của mình".

Trước đó, tại TP. Hồ Chí Minh ông Phạm Quang Vũ cũng không giấu giếm việc trộn thêm đậu nành do sức ép của thị trường. Tuy nhiên, không đánh lừa người tiêu dùng trên bao bì của mình Vinacafé đã ghi rõ thành phần sản xuất trên bao bì của các sản phẩm...

Có thể nói, ngày 1/8/2016 được xem như dấu mốc quan trọng của Vinacafé khi chính thức cung cấp cà phê với cam kết hoàn toàn nguyên chất cho thị trường. Nhưng, để thay đổi một thói quen vốn ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng liệu có dễ thực hiện?

Mới đây, ban lãnh đạo và rất nhiều cán bộ công nhân viên của Vinacafé, đã cùng nhau thực hiện một chiến dịch thuyết phục khách hàng trên toàn quốc và kết quả thu lại đã làm DN có thêm niềm tin để theo đuổi triết lý kinh doanh của mình.

Theo đó, kết quả đã có hơn 100 nghìn ly cà phê được bán ra trong ngày “vận động”. Trong khi, mức tiêu thụ trung bình ở các ngày khác chỉ khoảng 15 nghìn ly. Cũng trong ngày, đã có trên 4 triệu gói cà phê các loại được chủ các cửa hàng tạp hóa đặt hàng. Tổng số ly được bán ra trong 4 tuần triển khai chiến dịch lên đến 650 nghìn ly. Ngoài ra, hơn 5 nghìn nhà hàng, quán ăn, các nhà cung cấp sỉ lẻ đã ký tên ủng hộ “chúng tôi chọn cà phê phải là cà phê”, nhằm góp phần thay đổi hiện trạng sử dụng cà phê tại Việt Nam hiện nay...

Những kết quả khả quan này, có thể nói là những tín hiệu đáng mừng và cũng là sự khích lệ đối với Vinacafé. DN dám nghĩ, dám làm nhằm mang lại sự nguyên chất cho những ly cà phê Việt với mong muốn “cà phê phải là cà phê”.

Theo nhiều người, trước khi đưa ra quyết định “cà phê phải là cà phê”, chắc hẳn những người đứng đầu Vinacafé đã lường trước những khó khăn bủa vây và cả những phản ứng trái ngược nhau của người tiêu dùng. Thế nhưng, với nỗ lực tiên phong phục hưng cà phê nguyên bản, cũng như những hỗ trợ người tiêu dùng “đón sóng thực phẩm sạch”… thương hiệu này sẽ vượt qua những khó khăn ban đầu, tiếp bước đến thành công mỗi khi người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của DN.

Bài và ảnh Đông Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.