Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó”

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Theo nhận định của chuyên gia, trước mắt các DN ngành gỗ Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh bằng năng lực quản trị, nâng cao chất lượng, mẫu mã, thiết kế sao cho phù hợp với từng thị trường để làm nên bản sắc riêng cho sản phẩm đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ của Việt Nam.
aa
Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó” Thách thức với xuất khẩu nhìn từ ngành gỗ
Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó” Công nghiệp phụ trợ ngành gỗ vẫn… chỉ là phụ

Mới đây, CTCP Gỗ An Cường đã được 2 Quỹ đầu tư (VOF thuộc VinaCapital và công ty con của Tập đoàn KfW - Đức) rót 30 triệu USD để đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu, cũng như tăng trưởng các kế hoạch kinh doanh trong tương lai, bởi các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng của An Cường trong lĩnh vực xuất khẩu đồ gỗ nói riêng và tương lai của ngành gỗ Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, việc đầu tư dưới hình thức minh bạch và cùng nhau phát triển theo hình thức hợp tác hai bên cùng có lợi này tại các DN gỗ Việt Nam không nhiều. Mà thực tế, thời gian gần đây các DN trong ngành đang phải đối mặt với nguy cơ đáng lo ngại từ sự “lấn sân”, đầu tư theo kiểu chiếm lĩnh của các đối thủ cạnh tranh, chứ không phải từ cái bắt tay của những đối tác nước ngoài.

Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó”
Các DN ngành gỗ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn

Một số DN chế biến và xuất khẩu gỗ tại Bình Dương cho biết, thời gian qua không ít đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ của DN trong nước đã và đang bị các DN cùng ngành của Trung Quốc "nẫng" tay trên.

Từ trước đến nay, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu chính của gỗ Trung Quốc, và thời gian gần đây nhiều DN sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu của quốc gia này đã chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam dưới hình thức thành lập DN có vốn FDI hoặc "đội lốt" DN trong nước, mang hàng hóa sang hoàn thành nốt công đoạn cuối, đóng hàng, gắn xuất xứ, lấy C/O xuất đi từ Việt Nam nhằm hợp thức hóa sản phẩm của mình.

Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương khẳng định, trong hơn 500 DN FDI hoạt động trong lĩnh vực chế biến xuất khẩu gỗ tại Việt Nam, có đến 1/3 DN của Trung Quốc và Đài Loan. Mỗi năm, trung bình DN gỗ của Trung Quốc xuất 12 tỷ USD/năm sang Mỹ, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường nhiều tiềm năng này mới có khoảng hơn 2 tỷ USD/năm.

Vì vậy, dư địa để hàng hóa xuất đi từ Việt Nam vẫn còn rất nhiều, trong khi đó hiện sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu của Trung Quốc đang chịu mức thuế chống phá giá khá cao tại nước nhập khẩu. Hơn nữa, một chuyên gia về lĩnh vực này cũng phân tích rõ nguyên nhân, sở dĩ DN đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ Trung Quốc nhắm đến Việt Nam do được hưởng những ưu đãi với mức thuế 0% từ TPP (khi có hiệu lực) đem lại tại đây.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) cho rằng, việc đầu tư ồ ạt của DN Trung Quốc vào ngành gỗ tại Việt Nam không chỉ khiến các DN trong nước mất đơn hàng và chịu sự cạnh tranh khốc liệt, mà còn tiềm ẩn nguy cơ các sản phẩm đồ gỗ sẽ phải đối mặt với việc bị kiện chống bán phá giá từ một số quốc gia như Mỹ, Nhật, EU do lượng hàng xuất khẩu tăng quá nhanh và có mức giá rẻ.

Rõ ràng, nếu so về lợi thế nguồn nguyên liệu và cách thức thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường thì các DN của Trung Quốc đang có lợi thế hơn hẳn so với DN của Việt Nam. Nếu không có biện pháp tự vệ, các DN sản xuất, chế biến gỗ trong nước sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo nhận định của chuyên gia, trước mắt các DN ngành gỗ Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh bằng năng lực quản trị, nâng cao chất lượng, mẫu mã, thiết kế sao cho phù hợp với từng thị trường để làm nên bản sắc riêng cho sản phẩm đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ của Việt Nam.

Đồng thời, để được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại FTA, TPP thì yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, bảo vệ môi trường, điều kiện lao động luôn được đặt ra, đòi hỏi các DN phải tuân thủ. Đây không phải là những yêu cầu dễ dàng để thực hiện trong bối cảnh nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất còn phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu.

Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu, cũng như không làm mất thị trường vào tay đối thủ cạnh tranh thì các DN trong ngành cần phải nỗ lực rất nhiều, cùng với chính sách hoạch định phù hợp của Chính phủ.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành động lực then chốt định hình chất lượng tăng trưởng. Khi gắn với ESG, công nghệ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.