Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó”

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Theo nhận định của chuyên gia, trước mắt các DN ngành gỗ Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh bằng năng lực quản trị, nâng cao chất lượng, mẫu mã, thiết kế sao cho phù hợp với từng thị trường để làm nên bản sắc riêng cho sản phẩm đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ của Việt Nam.
aa
Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó” Thách thức với xuất khẩu nhìn từ ngành gỗ
Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó” Công nghiệp phụ trợ ngành gỗ vẫn… chỉ là phụ

Mới đây, CTCP Gỗ An Cường đã được 2 Quỹ đầu tư (VOF thuộc VinaCapital và công ty con của Tập đoàn KfW - Đức) rót 30 triệu USD để đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu, cũng như tăng trưởng các kế hoạch kinh doanh trong tương lai, bởi các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng của An Cường trong lĩnh vực xuất khẩu đồ gỗ nói riêng và tương lai của ngành gỗ Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, việc đầu tư dưới hình thức minh bạch và cùng nhau phát triển theo hình thức hợp tác hai bên cùng có lợi này tại các DN gỗ Việt Nam không nhiều. Mà thực tế, thời gian gần đây các DN trong ngành đang phải đối mặt với nguy cơ đáng lo ngại từ sự “lấn sân”, đầu tư theo kiểu chiếm lĩnh của các đối thủ cạnh tranh, chứ không phải từ cái bắt tay của những đối tác nước ngoài.

Ngành gỗ Việt bị “nhòm ngó”
Các DN ngành gỗ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn

Một số DN chế biến và xuất khẩu gỗ tại Bình Dương cho biết, thời gian qua không ít đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ của DN trong nước đã và đang bị các DN cùng ngành của Trung Quốc "nẫng" tay trên.

Từ trước đến nay, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu chính của gỗ Trung Quốc, và thời gian gần đây nhiều DN sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu của quốc gia này đã chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam dưới hình thức thành lập DN có vốn FDI hoặc "đội lốt" DN trong nước, mang hàng hóa sang hoàn thành nốt công đoạn cuối, đóng hàng, gắn xuất xứ, lấy C/O xuất đi từ Việt Nam nhằm hợp thức hóa sản phẩm của mình.

Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương khẳng định, trong hơn 500 DN FDI hoạt động trong lĩnh vực chế biến xuất khẩu gỗ tại Việt Nam, có đến 1/3 DN của Trung Quốc và Đài Loan. Mỗi năm, trung bình DN gỗ của Trung Quốc xuất 12 tỷ USD/năm sang Mỹ, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường nhiều tiềm năng này mới có khoảng hơn 2 tỷ USD/năm.

Vì vậy, dư địa để hàng hóa xuất đi từ Việt Nam vẫn còn rất nhiều, trong khi đó hiện sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu của Trung Quốc đang chịu mức thuế chống phá giá khá cao tại nước nhập khẩu. Hơn nữa, một chuyên gia về lĩnh vực này cũng phân tích rõ nguyên nhân, sở dĩ DN đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ Trung Quốc nhắm đến Việt Nam do được hưởng những ưu đãi với mức thuế 0% từ TPP (khi có hiệu lực) đem lại tại đây.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) cho rằng, việc đầu tư ồ ạt của DN Trung Quốc vào ngành gỗ tại Việt Nam không chỉ khiến các DN trong nước mất đơn hàng và chịu sự cạnh tranh khốc liệt, mà còn tiềm ẩn nguy cơ các sản phẩm đồ gỗ sẽ phải đối mặt với việc bị kiện chống bán phá giá từ một số quốc gia như Mỹ, Nhật, EU do lượng hàng xuất khẩu tăng quá nhanh và có mức giá rẻ.

Rõ ràng, nếu so về lợi thế nguồn nguyên liệu và cách thức thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường thì các DN của Trung Quốc đang có lợi thế hơn hẳn so với DN của Việt Nam. Nếu không có biện pháp tự vệ, các DN sản xuất, chế biến gỗ trong nước sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo nhận định của chuyên gia, trước mắt các DN ngành gỗ Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh bằng năng lực quản trị, nâng cao chất lượng, mẫu mã, thiết kế sao cho phù hợp với từng thị trường để làm nên bản sắc riêng cho sản phẩm đồ gỗ nội thất, mỹ nghệ của Việt Nam.

Đồng thời, để được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại FTA, TPP thì yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, bảo vệ môi trường, điều kiện lao động luôn được đặt ra, đòi hỏi các DN phải tuân thủ. Đây không phải là những yêu cầu dễ dàng để thực hiện trong bối cảnh nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất còn phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu.

Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu, cũng như không làm mất thị trường vào tay đối thủ cạnh tranh thì các DN trong ngành cần phải nỗ lực rất nhiều, cùng với chính sách hoạch định phù hợp của Chính phủ.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.