Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cắt giảm thuế quan sẽ hậu thuẫn lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Việt Nam.
aa
Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại Hàng tiêu dùng trong nước: Tăng trưởng thiếu bền vững
Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại DN ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nhất thiết phải nâng cao năng lực
Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại DN trong ngành hàng tiêu dùng: Những quyền lực mới

Theo số liệu do Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (Kita) công bố mới đây, xuất khẩu của nước này trong quý I/2016 sang Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nhiều thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc, lại giảm mạnh.

Cụ thể trong quý vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam, thị trường lớn thứ ba của Hàn Quốc, duy trì đà tăng trưởng với mức tăng 7,6%, lên 7 tỷ USD. Trong số 4 quốc gia là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, Việt Nam cũng là nước duy nhất có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dương.

Cụ thể, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất, đã giảm 15,7%. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 7 năm qua. Cũng trong quý I vừa qua, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ giảm 3,3%; và sang Nhật Bản giảm 13,1%.

Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại
Ảnh minh họa

Các chuyên gia phân tích, xét về nhóm mặt hàng, xuất khẩu thiết bị bán dẫn, màn hình tấm phẳng, sản phẩm hóa dầu, phụ tùng ôtô và vật liệu tổng hợp của Hàn Quốc trong quý vừa qua đã giảm mạnh. Sự sụt giảm kim ngạch các nhóm hàng là nguyên phụ liệu cho sản xuất công nghiệp được đánh giá là hậu quả của việc thay đổi cấu trúc và chiến lược thương mại của Hàn Quốc. Cụ thể, thay đổi này do cả yếu tố tác động bên ngoài và chuyển dịch bên trong.

Theo đó, Trung Quốc hiện đang đầu tư rất nhiều và mở rộng cơ sở sản xuất trong các lĩnh vực như thiết bị bán dẫn, đồng thời tìm cách giảm nhập khẩu. Điều này lý giải nguyên nhân vì sao kim ngạch xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Trung Quốc lại giảm mạnh chưa từng có trong vài năm trở lại đây.

Với chuyển dịch từ bên trong, Hàn Quốc đang mở rộng đầu tư ra khỏi lãnh thổ, mà cụ thể là di dời cơ sở sản xuất sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, với tốc độ ngày càng mạnh. Chỉ trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau sự “đổ bộ” của Samsung, Hàn Quốc đã nhanh chóng chiếm ngôi đầu bảng của Nhật Bản trên bảng xếp hạng thu hút FDI vào Việt Nam.

Như vậy, thay vì phải tìm đường xuất khẩu nguyên phụ liệu, thì việc rót vốn đầu tư mạnh tay của Hàn Quốc tại Việt Nam cũng làm giảm đáng kể tốc độ xuất khẩu nhóm hàng này. Trong bối cảnh đó, các nhà xuất khẩu Hàn Quốc đang chuyển hướng tới các thị trường hàng tiêu dùng.

Như vậy, thay vì xuất khẩu các mặt hàng tư liệu sản xuất thì Hàn Quốc sẽ chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu hàng tiêu dùng. Đây là dấu hiệu đáng chú ý đối với Việt Nam vì hệ thống phân phối đang chứng kiến sự đổ bộ của những DN bán lẻ Hàn Quốc, vốn đã là dấu hiệu đáng lo ngại cho các DN bán lẻ nội địa. Cùng với sự hậu thuẫn từ cắt giảm thuế quan sau khi mở cửa hội nhập, nguy cơ tràn lấn của hàng tiêu dùng từ Hàn Quốc sẽ ngày càng hiện hữu.

Thực hiện Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc, từ đầu năm 2015, Việt Nam đã cắt giảm thuế suất của nhiều mặt hàng và đến năm 2018 hầu hết các nhóm hàng tiêu dùng sẽ có mức thuế về 0%.

Trước mắt, từ đầu năm 2015, các mặt hàng thuộc nhóm thông thường đã được xóa bỏ thuế quan. Sang năm 2016 sẽ có thêm 340 dòng thuế thuộc nhóm linh hoạt giảm thuế về 0%. Nhóm mặt hàng này gồm nông nghiệp (thủy sản, thịt gà, bánh kẹo, sữa và chế phẩm sữa, dầu mỡ động thực vật, rau quả...), nhóm công nghiệp (dệt may, hóa chất, máy móc thiết bị, nhựa, giấy, sản phẩm kim loại cơ bản, vật liệu xây dựng...).

Nguy cơ đến gần không chỉ từ phía Hàn Quốc. Theo cam kết của Việt Nam khi thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2015-2018, hàng ngàn mặt hàng nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu. Qua đó, giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ rẻ hơn.

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do Bộ Tài chính ban hành, từ đầu năm 2015 đã có thêm 1.715 dòng thuế giảm về 0% (trước đó là 5%). Các nhóm hàng cắt giảm thuế thuộc các ngành nông nghiệp, nông sản (thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm), nhiên liệu (xăng dầu, than)… Tính đến thời điểm này, 90% các dòng thuế trong biểu ATIGA đã có thuế suất bằng 0. Việc này tạo thuận lợi rất lớn cho các DN sản xuất hàng tiêu dùng nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia từ Hàn Quốc hay nhóm nước Asean muốn “tấn công” thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam.

Trong cơ cấu hàng nhập khẩu năm 2015, nhóm hàng tiêu dùng ước đạt 14,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 10,4% và chiếm tỷ trọng 8,7%. Như vậy nhập khẩu hàng tiêu dùng trong năm vừa qua chỉ chiếm chưa đầy 10% trong cơ cấu hàng nhập khẩu. Mặc dù nhập khẩu hàng tiêu dùng chưa thành xu hướng lớn, song với các diễn biến như trên, cũng cần lưu ý vì nó có thể ảnh hưởng tới sản xuất trong nước.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.