Nghề “buôn like”
“Quá trớn” trên mạng | |
Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội |
Những hình ảnh phản cảm, hiện trường vụ tai nạn, những câu chuyện gây “sốc”… luôn được truyền đi rất nhanh trên mạng xã hội, do các fanpage luôn trông chờ để được là trang sớm nhất đem đến cho người theo dõi mình.
Fanpage hội những người thích cười có gần 3 triệu người like |
Fanpage với ý nghĩa ban đầu là một trang được lập ra từ facebook của một cá nhân, hoặc một công ty, DN, nhằm tạo ra một nhóm cộng đồng (có thể là cùng độ tuổi, ở một vị trí địa lý, chung sở thích…) gắn kết lại với nhau, giúp những người này có thể tương tác với nhau dễ dàng. Tuy nhiên, giờ đây những dạng cộng đồng này cũng có nhiều “biến tướng”.
Fanpage giờ đây như thể “giới săn like 24/24”, mục đích chung là câu được càng nhiều like càng tốt. Và khi lượng like đạt đến con số vài trăm ngàn trở lên thì chủ những trang fanpage này có thể bán hoặc cho các DN, cửa hàng online thuê để quảng cáo, bán hàng với giá từ 1 - 3 triệu đồng/tháng. Có thể kể tên hàng loạt những trang fanpage kiểu này như Hội những người thích cười, Hội những ông bố nhí nhố, Người đẹp Việt Nam, Girlxinh…
Bảo Anh một người chuyên săn like chia sẻ, để fanpage có nhiều like thì những câu chuyện đăng tải càng giật gân, bí hiểm càng thu hút được nhiều chia sẻ, bình luận, qua đó thu được nhiều like. Bên cạnh đó, là việc phải thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh mới, nóng bỏng thì lượng người xem càng đông.
Chỉ cần nhẩm tính với 3 fanpage có trên 300.000 người theo dõi của Bảo Anh, số tiền quảng cáo của các DN, cá nhân từ các fanpage này cũng mang lại cho cô hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Bảo Anh chia sẻ, với mỗi cửa hàng online thuê quảng cáo cô chỉ lấy phí 2 triệu đồng/tháng để giữ mối lâu dài. Ngược lại, để săn like hiệu quả cô cũng phải thuê thêm một vài sinh viên khoa công nghệ để thường xuyên tìm và kéo những bài “nóng” về đăng tải trên fanpage, nhằm duy trì và gia tăng lượng like.
Trên thực tế, việc quảng cáo trên các trang fanpage triệu like được cho là có hiệu quả so với đồng tiền bỏ ra. Anh Trần Minh Quang (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, để quảng cáo sản phẩm anh thường chọn các fanpage có uy tín và lượng like tương đối cao. Chỉ một mẩu tin nhỏ đăng lên là lập tức đến được ít nhất vài trăm nghìn khách hàng với chi phí khá phù hợp.
Bên cạnh đó, mỗi fanpage lại hướng đến một đối tượng khách hàng khác nhau nên sản phẩm của mình phù hợp với xu thế của fanpage nào thì mình đăng quảng cáo trên fanpage đó. Vừa an toàn, tiện lợi, lại hướng được đúng đối tượng khách hàng cần thiết. Chính vì vậy, hiệu quả kinh doanh qua hình thức quảng cáo này cũng khá tốt.
Trên mạng, không khó để bắt gặp những lời rao vặt cho thuê “mặt bằng” kinh doanh trên facebook của những ông, bà chủ fanpage. Bạn Duy Nam (Hà Nội), người sở hữu 5 page với số lượng like toàn từ 500.000 trở lên, cho biết: “Mình có một fanpage người ta trả mua đứt 80 triệu đồng nhưng vẫn chưa bán. Nguyên tắc của mình là chỉ cho thuê, không bán fanpage. Bởi chỉ cần cho khoảng 10 người thuê 5 fanpage cũng được ít nhất 30 triệu đồng/tháng”.
Theo một chuyên gia thì nghề “buôn like” manh nha từ cuối năm 2010, khi có nhiều người sử dụng facebook để kinh doanh, quảng bá hình ảnh DN, sản phẩm… Từ giữa năm 2011 trở đi, số lượng người hoạt động dịch vụ này tăng lên đáng kể.
Những người tham gia chủ yếu là sinh viên, đặc biệt những bạn học ngành công nghệ thông tin. Công việc này không đòi hỏi nhiều vốn nên một số nhóm sinh viên tự tổ chức hoạt động với nhau. Điều quan trọng là phải thường xuyên thay nhau online để chăm sóc cho fanpage.
Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh những trang fanpage câu like một cách lành mạnh, đăng tin bài, hình ảnh một cách chính thống chuẩn mực thì gần đây đã xuất hiện hàng loạt trang fanpage câu like “bẩn”, bằng cách bịa chuyện, đăng tải hình ảnh mát mẻ, phản cảm để câu like. Và đây là những hình thức câu like cần lên án.
Xây dựng fanpage, câu like đã trở thành một nghề của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng đừng vì lợi nhuận, đừng vì số like mà bất chấp tất cả. Những thông tin, hình ảnh cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đăng tải. Có như thế lượng like mới thực sự ổn định và bền vững. Những hình ảnh “sốc” có thể mang lại lượng like nhất định ngay tức thời, song người ta cũng có thể unlike nếu thường xuyên phải tiếp nhận nó. Thông tin cũng vậy, người ta có thể tò mò mà ấn like, thế nhưng đó chỉ là những cái like tức thì mà thôi…
Bên cạnh đó, đã đến lúc các cơ quan quản lý cần vào cuộc quyết liệt hơn, cộng đồng mạng cũng cần tỏ thái độ rõ ràng với những fanpage biến tướng nhằm chặn những trò câu like “bẩn”, làm sạch hơn cộng đồng fanpage…