Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhất thiết cần có đặc trưng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Nhằm sớm tìm ra sản phẩm lưu niệm đặc trưng của địa phương, từ năm 2012 UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng lưu niệm du lịch. 
aa

Trong đó, hỗ trợ đến 50% vốn, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh phí đào tạo, mặt bằng sản xuất, xúc tiến thương mại... Đến tháng 9/2014, thành phố tiếp tục “bồi” thêm các cơ chế chính sách ưu đãi hơn, tiếp tục hỗ trợ cho những DN tham gia sản xuất sản phẩm lưu niệm.

Nhất thiết cần có đặc trưng
Đà Nẵng vẫn chưa có sản phẩm lưu niệm đặc trưng

Tuy có nhiều ưu đãi, song đến nay mới chỉ có 12 DN được công nhận có sản phẩm tham gia chương trình phát triển hàng lưu niệm du lịch của thành phố. Trong đó, đa phần các DN sản xuất những mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ gỗ, mây, tre, cát, vỏ ốc, đá thạch anh, đá thiên nhiên có biểu tượng Đà Nẵng.

Theo đánh giá của nhiều du khách lẫn người dân địa phương, vẫn chưa có sản phẩm nào xứng tầm, đạt các tiêu chuẩn đề ra, hầu hết còn ở dạng thử nghiệm, thăm dò thị trường, chưa đáp ứng nhu cầu du khách. Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thẳng thắn nhận xét, dù đã tăng về số lượng, nhưng sản phẩm lưu niệm du lịch của Đà Nẵng vẫn thiếu điểm nhấn, mẫu mã đơn điệu, mờ nhạt…

Nguyên nhân nào khiến Đà Nẵng vẫn mãi loay hoay tìm sản phẩm lưu niệm du lịch đặc trưng? Ông Nguyễn Diễn, Phó giám đốc VCCI Đà Nẵng cho rằng, với mục tiêu phát triển du lịch, hấp dẫn du khách, thành phố đã có những chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch rất trúng và đúng.

Tuy nhiên, cách làm thì chưa có tính đột phá, chưa đồng bộ. Ở góc độ DN, theo đại diện Công ty Hương Quế chuyên sản xuất các mặt hàng lưu niệm, mỹ nghệ… việc hỗ trợ kinh phí nhiều khi chưa hẳn đã hiệu quả bằng việc tạo cơ hội cho sản phẩm tiếp cận thị trường.

Đơn cử, các sản phẩm của DN đã xuất đi nhiều nước trên thế giới, thậm chí còn được chọn làm quà tặng tại Hội nghị ASEAN+7, song lại không thâm nhập vào được siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng.

Bên cạnh những yếu tố khách quan, trong thực tế DN tham gia sản xuất hàng lưu niệm du lịch ở Đà Nẵng mới chỉ làm những sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, tay nghề và thiết bị dây chuyền hiện có, mà chưa tính tới nhu cầu, tiện ích để khách du lịch lựa chọn.

Đơn cử như các sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước, mô hình cầu Rồng… rất cồng kềnh, nhiều góc cạnh. Trong khi, nhu cầu khách du lịch thường chọn mua những sản phẩm nhỏ gọn, đặc sắc, để thuận tiện gói gém, vận chuyển. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ sản phẩm lưu niệm vẫn dựa vào các khách sạn, công ty du lịch, nhà hàng có đông khách du lịch lui tới, chưa có hệ thống cửa hàng trưng bày.

Thực tế cho thấy, ngay cả phương án này cũng không hiệu quả, bởi các chủ khách sạn, nhà hàng thường thiếu mặn mà khi “hoa hồng” thấp. Trong vòng luẩn quẩn, sản phẩm nghèo nàn, bí đầu ra, dẫn đến việc các DN không đầu tư bài bản, chưa thiết kế được những sản phẩm độc đáo mang dấu ấn văn hóa, đặc thù riêng của địa phương.

Đà Nẵng đang phấn đấu là một trong những điểm đến hấp dẫn, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, việc lựa chọn xây dựng các sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng riêng của thành phố là yêu cầu cấp thiết.

Mới đây, nhằm tiếp tục hỗ trợ cho DN sản xuất các sản phẩm lưu niệm tiêu biểu, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định phê duyệt phương án sản xuất thử sản phẩm lưu niệm cho 3 DN gồm: Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu mỹ nghệ Lê Quang Huy, với các sản phẩm sản xuất thử gồm mô hình cầu Trần Thị Lý, cầu Sông Hàn, Vòng quay Mặt trời; Công ty TNHH MTV Tinh dầu Hoàng Lịch với 2 sản phẩm sản xuất thử là cao tràm Tiên Ông và dầu gió Linh Ứng; và Cơ sở sản xuất thạch anh Nguyên Vỹ.

Riêng Công ty TNHH MTV Tinh dầu Hoàng Lịch, còn được thành phố hỗ trợ cho thuê gần 1.000m2 ở quận Sơn Trà, để xây dựng khu trưng bày sản phẩm và văn phòng làm việc. Tuy nhiên về lâu dài, theo ông Phan Hải, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, cần có một hội đồng tư vấn về sản phẩm du lịch và thành lập một website dành riêng cho việc quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, phải có logo chung cho sản phẩm lưu niệm du lịch để dễ nhận diện...

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.