Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi khổ làm nông sản sạch

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Tại các phiên chợ nông sản sạch được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua đã xuất hiện hàng loạt DN mới, non trẻ tâm huyết đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ. 
aa
Nỗi khổ làm nông sản sạch Đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng
Nỗi khổ làm nông sản sạch Liên kết tiêu thụ nông sản sạch

Sản phẩm của họ dù được khách hàng ưa chuộng, nhưng chỉ xuất hiện vài lần trong tháng, ở một vài điểm bán nhất định (không có trong siêu thị hay hệ thống cửa hàng tiện lợi) tại thành phố có đến gần 13 triệu dân, thì có phải con đường đến thị trường của nông sản sạch quá xa?

Nỗi khổ làm nông sản sạch
Nông sản sạch tiêu thụ nhỏ lẻ

Ngay đầu tháng 2 năm 2017, phiên chợ nông sản sạch đã xuất hiện một số sản phẩm nông sản (tươi sống, chế biến…) mới ra thị trường, chất lượng cao của các hợp tác xã nông nghiệp, các DN khởi nghiệp đã có dự án đạt giải trong cuộc thi dự án khởi nghiệp 2016 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) tổ chức.

Có thể thấy, sản phẩm nông sản sạch hiện nay rất đa dạng, do DN sản xuất nắm bắt sát nhu cầu thực tế của thị trường và người tiêu dùng hiện đại. Sản phẩm không chỉ chú trọng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phải ngon về hương vị và hầu hết là nông sản quen thuộc của người Việt.

Cụ thể, như Công ty Cỏ May của tỉnh Đồng Tháp đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm chế biến từ nấm rơm như nước mắm, hạt nêm, bột ngọt nấm, nấm rơm tươi. Trang trại Happytrees, tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng mang đến thị trường TP. Hồ Chí Minh hàng chục loại cà chua đủ màu sắc (vàng, cam, đen, nâu…), mùi vị loại cà chua này ngọt thanh, thơm mát độc đáo, ngon hơn cả nhiều loại trái cây.

Các loại rau xanh mang đến từ Bến Tre có xuất xứ từ chương trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ do Nhật Bản tài trợ với khẩu hiệu Từ hạt giống đến bàn ăn… Ngoài ra, nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản nổi tiếng khác cũng đã xuất hiện như gạo Long Châu 66 từ DN Cỏ May, nước mắm rươi Long Vinh từ tỉnh Trà Vinh, nấm Ngọc Thạch từ trường Đại học Nguyễn Tất Thành…

Theo bà Vũ Kim Anh, thuộc đơn vị tổ chức phiên chợ nông sản sạch, hiện nay có không ít DN Việt tâm huyết với lĩnh vực nông nghiệp. Họ không chỉ sản xuất theo kiểu truyền thống như trước mà luôn tiếp cận kỹ thuật mới, hướng đến sản xuất sản phẩm chất lượng cao hơn, hiệu quả kinh tế lớn hơn. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, họ không ngại sản phẩm giá cao hơn hàng cùng loại mà ngại vấn đề tiêu thụ bền vững.

Hiện nay, người tiêu dùng muốn có sản phẩm sạch ngoài tìm đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì có các phiên chợ hàng sạch. Tuy nhiên, tại một thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, có đến gần 13 triệu dân, sức tiêu thụ hàng hóa khổng lồ mà chi có vài phiên chợ/tháng chỉ là hạt muối bỏ bể. DN nông sản sạch phần lớn là DN nhỏ, từ hộ gia đình phát triển thành, quá trình sản xuất đã rất khó khăn, nay tự tìm và mở rộng hệ thống phân phối càng khó hơn.

Cụ thể, như sản phẩm cà trái cây của trang trại Happytrees. Giá bán chỉ 50.000 đồng/kg (rẻ hơn Chợ Bến Thành 20.000 đồng), đảm bảo đúng loại, đúng chất lượng, khách hàng ồ ạt tìm mua, thì chỉ có tại một địa chỉ ở quận Phú Nhuận, còn lại đặt hàng online nhưng phải từ 3 - 5 ngày mới có hàng. Không chỉ một, mà nhiều loại sản phẩm nông sản sạch của DN mới hiện nay cũng chịu tương tự.

Ông Vương Đình Dũng, Phó giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt cho biết, đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã khó (nguồn vốn lớn, tìm đất thuê làm trang trại dài hạn, chọn kỹ thuật thâm canh phù hợp loại nông sản…), đến khi có sản phẩm phải đầu tư hệ thống chế biến, bảo quản sau thu hoạch và vận chuyển, nhưng phần lớn DN nhỏ rất khó đưa được sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, vì giá sản phẩm cao, số lượng theo mùa không đáp ứng hàng loạt yêu cầu mà nhà bán lẻ đề ra.

Cuối cùng, DN chọn cách chào hàng vào các chợ lớn (như Bến Thành, An Đông) hay nhà hàng, khách sạn, bếp ăn sân bay… với số lượng mà mình chủ động được. Nhưng như vậy thì quá trình mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu của DN sẽ chậm hơn. Về phía người tiêu dùng cũng sẽ khó tiếp cận sản phẩm hơn.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.