Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản Việt vượt sóng tăng xuất khẩu

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, thị trường tiêu thụ nông sản Việt Nam ngày càng được mở rộng, xuất khẩu tăng mạnh. 
aa
Nông sản Việt vượt sóng tăng xuất khẩu Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 36,3 tỷ USD trong năm 2017
Nông sản Việt vượt sóng tăng xuất khẩu Khẳng định vị thế cho nông sản sạch

Tại sự kiện xuất khẩu lô hàng thủy sản đầu tiên năm 2018 (tháng 1/2018) tại TP.HCM, ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, lô hàng này có tổng trị giá 600.000 USD, xuất sang ba thị trường truyền thống của Việt Nam là Canada, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Nông sản Việt vượt sóng tăng xuất khẩu
Ảnh minh họa

Sự kiện này như lời khẳng định, ngành thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục vượt khó, để đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2017, giá trị xuất khẩu thủy sản đã đạt 8,4 tỷ USD, là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh thủy sản, năm 2017, rau quả cũng vượt lên, trở thành nhóm hàng xuất khẩu thành công, khi đạt kim ngạch đến 3,45 tỷ USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2016 và bỏ xa kim ngạch xuất khẩu gạo là 2,6 tỷ USD.

Theo TS. Nguyễn Hữu Đạt, nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II, rau quả Việt Nam có được giá trị xuất khẩu như hiện nay là khẳng định hướng đi đúng của ngành nông nghiệp trong 10 năm qua, khi tập trung vào việc mở cửa thị trường khó tính; Hướng đến sản xuất sản phẩm mà thị trường tiêu thụ cần, chứ không phải trồng theo thế mạnh hay loại sẵn có. Hiện rau quả Việt Nam đã có mặt tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhà nông trồng cây ăn trái xuất khẩu bây giờ không chỉ đầu tư đất, giống cây, kỹ thuật chăm bón, mà còn thực hiện việc trồng rải vụ, nghịch mùa, cho trái quanh năm; hiện đại hóa công việc bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển an toàn… làm tăng giá trị của trái cây xuất khẩu lên nhiều lần, đạt số lượng ổn định, theo kịp yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho rằng, những nông sản xuất khẩu như hạt điều cũng là kỷ lục mới so với năm trước, với kim ngạch trên 3,5 tỷ USD; hay hồ tiêu đạt trên 1,1 tỷ USD…

Ở lĩnh vực lâm sản, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chế biến đạt kim ngạch trên đạt 8 tỷ USD trong năm 2017… Những con số này chứng tỏ, sau nhiều năm tham gia xuất khẩu hàng hóa, cộng đồng DN Việt Nam đã chủ động tiếp cận được nhu cầu tiêu thụ của thị trường thế giới, giải quyết tốt các vấn đề bảo hộ hàng hóa của thị trường nhập khẩu. Đặc biệt, mỗi thị trường nhập khẩu nông sản của Việt Nam lại có một vấn đề riêng mà DN Việt luôn phải đối mặt.

Cụ thể, tại thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, ngành chế biến gỗ chịu áp lực từ đạo luật khai thác gỗ rừng trái phép (Đạo Luật Lacey); ngành thủy sản chịu áp lực chống bán phá giá tại Hoa Kỳ, cảnh báo thẻ vàng của Liên minh châu Âu; nhóm hàng rau quả bị kiểm soát nghiêm ngặt ở châu Âu, Úc và Nhật Bản…

Lại có thực tế, hầu hết hàng nông sản xuất khẩu Việt còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy vậy, chúng ta đã phát triển tốt những vùng nuôi trồng mẫu lớn như thanh long Bình Thuận, cây điều Bình Phước, xoài, vú sữa Tiền Giang, tôm Cà Mau, cá ba sa An Giang…

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, thị trường tiêu thụ nông sản Việt Nam ngày càng được mở rộng, xuất khẩu tăng mạnh. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt đến 36,37 tỷ USD. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, trong đó, nhiều mặt hàng có kim ngạch tăng vượt bậc như, rau quả tăng 40,5%, cao su tăng 35,6%, điều tăng 23,8%, đồ gỗ và lâm sản tăng 9,2%... Và nông sản luôn nằm trong 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên.

Và một điều rất đáng ghi nhận rằng, nhiều DN, tập đoàn lớn (VinGroup, Hòa Phát, HAGL…), đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ làm hướng đi chính, đầu tư hàng tỷ USD phát triển sản phẩm nông sản sạch và thành công rõ rệt. Số lượng trang trại, hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả nhiều hơn, với 33.500 trang trại, trên 11.600 hợp tác xã nông nghiệp.

Số hợp tác xã thành lập mới năm 2017 tăng gấp 4 lần bình quân 4 năm qua. Trang trại nông nghiệp sử dụng nhiều đất đai, lao động và sản xuất lượng nông sản hàng hóa lớn, kéo theo kinh tế hộ gia đình nông thôn phát triển.

Nhìn vào tăng trưởng xuất khẩu có thể thấy, 2017 là năm thành công của ngành nông nghiệp; Đánh dấu việc xoay trục phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực, xác định những ngành hàng có lợi thế xuất khẩu để ưu tiên phát triển như thủy sản, rau quả, đồ gỗ...

Đã có những mục tiêu mới cho ngành nông nghiệp Việt trong năm 2018, và DN, cùng người nông dân lại kỳ vọng, đi đôi việc tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu là số lượng tiêu thụ nội địa cũng tăng. Như vậy, người dân trong nước cũng được thụ hưởng sản phẩm nông sản theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.