Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phí nhiều, thủ tục hành chính nặng gánh

Linh Đan
Linh Đan  - 
Gánh nặng phí và thủ tục hành chính là những vấn đề DN và các hiệp hội kiến nghị nhiều nhất. DN cho rằng chính sách hỗ trợ DN chưa mang lại hiệu quả thiết thực.
aa
Phí nhiều, thủ tục hành chính nặng gánh Để hộ kinh doanh vươn mình lớn dậy
Phí nhiều, thủ tục hành chính nặng gánh Phát triển KTTN lành mạnh theo cơ chế thị trường là phương sách quan trọng

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 20/5/2017 với chủ đề "Đồng hành cùng doanh nghiệp". Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị, lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của DN. Hội nghị cũng nhằm sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, đề xuất những giải pháp để thực hiện có hiệu quả hoặc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 35.

Từ khi biết có hội nghị, DN và các hiệp hội đã gửi các ý kiến, kiến nghị và đã được Văn phòng Chính phủ tiếp nhận. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tập hợp lại 274 kiến nghị. Trong đó, gánh nặng phí và thủ tục hành chính là những vấn đề DN và các hiệp hội kiến nghị nhiều nhất. DN cho rằng chính sách hỗ trợ DN chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của DN vẫn chậm được giải quyết…

Phí nhiều, thủ tục hành chính nặng gánh
Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên làm trưởng đoàn giám sát dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Một tấn quặng gánh 17 loại thuế phí

“Theo điều tra của PWc, trong 22 nước có khai thác khoáng sản, không có nước nào thu tới 17 loại phí, thuế và các khoản phải nộp vào ngân sách như Việt Nam”, theo Hiệp hội DN địa chất và khoáng sản Việt Nam. Hiệp hội này kê ra mỗi tấn quặng phải chịu 5 loại phí, 7 loại thuế, 5 khoản khác gồm tiền ký quỹ, tiền cấp quyền khai thác, lệ phí cấp phép. Bảng giá tính thuế và phí cũng không phù hợp, mức phí thì cao…

Công ty Xây dựng tổng hợp Minh Đức kêu, DN không sản xuất, không khai thác mà vẫn phải gánh chi phí tiền cấp quyền khai thác cố định hàng năm tính trên trữ lượng ghi ở giấy phép khai thác. Doanh thu không có mà DN vẫn phải nộp phí này sẽ là thu không đủ bù chi phí, đẩy DN vào tình trạng thua lỗ. DN đề nghị chỉ nộp khoản phí này theo khối lượng khai thác thực tế. Nhóm công tác khoáng sản của VBF - Diễn đàn DN Việt Nam cho rằng một số loại thuế và phí trong lĩnh vực khai khoáng của Việt Nam đang cao hơn thế giới nên không khuyến khích được đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Việc giảm chi phí cho DN theo Nghị quyết 35 trên thực tế rất chậm”, Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng phản ánh. Hiệp hội nêu thực trạng phí giao thông đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp cao khiến DN trốn trạm, chạy vòng theo tuyến đường huyện cho dù đường hẹp lái xe rất mệt nhưng tài xế chấp nhận hơn là qua trạm nộp phí. Đoạn đường Bạc Liêu đi đến Cần Thơ chưa tới 120 km nhưng kế hoạch là có đến 3 trạm thu phí, mật độ trạm quá dầy, người dân và DN rất kêu.

“Phí đường bộ với các dự án BOT thời gian qua tại một số tuyến đường đã gây ra không ít điều tiếng, khiến dư luận xã hội băn khoăn”, Hiệp hội DN quận Hải An, TP. Hải Phòng nêu ý kiến. Hiệp hội này kiến nghị: Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán một loạt các dự án BOT đã có kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó có những vấn đề đã được dư luận điểm mặt chỉ tên trước đó, đề nghị Nhà nước cần nhanh chóng yêu cầu xử lý những vấn đề đã được Kiểm toán Nhà nước kết luận. Để tránh gây lãng phí xã hội và tạo ra một cách ứng xử trong văn hóa giao thông, cần giảm mức thu phí tại một số dự án BOT, giảm phí về mức hợp lý sẽ giảm thiểu tình trạng xe trốn phí đường lớn chạy vào tỉnh lội huyện lộ khiến những con đường nay mau hỏng mà phí thì không thu được, Nhà nước lại phải bỏ thêm tiền cải tạo tỉnh lộ huyện lộ.

Công ty Dệt 10/10 lại kêu về phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng, mỗi năm Dệt 10/10 phải chi thêm 2,5 tỷ đồng. Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều DN, hiệp hội DN và Diễn đàn Kinh tế tư nhân đã liên tục kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ nhiều lần trong mấy tháng qua. Dệt 10/10 cho biết lượng hàng xuất và nhập của DN này khoảng 5.000 container/năm. Chưa kể loại phí cảng biển mới của Hải Phòng mỗi container hàng xuất nhập khẩu đã phải chịu khoảng 5 loại phí, và số phí phải nộp là 1890 USD/container.

Không có giấy phép kinh doanh vận tải không được chở hàng!

Bên cạnh thuế, phí thì gánh nặng thủ tục hành chính, giấy phép con cũng là vấn đề của nhiều DN.

Ngân hàng Đại Dương phản ánh: Hệ thống hành chính vẫn còn phức tạp, làm mất nhiều thời gian của DN. Việc cải cách hành chính không đồng đều ở các địa phương. Chủ trương, chính sách của Nhà nước không được thực hiện đồng bộ, chưa thực sự tạo thuận lợi cho DN. DN mà triển khai những chương trình hoạt động lớn ở nhiều địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Các chính sách hỗ trợ dành cho DN chưa mang lại hiệu quả thiết thực.

“Một bộ phận cán bộ, công chức chưa có thái độ đúng mực khi làm việc với DN, một số cán bộ, chuyên viên thiếu kiến thức về pháp luật, vận dụng vụng về nên nhiều vấn đề của DN chưa được giải quyết, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của DN”, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa phản ánh.

CTCP Thể thao DELTA (Thanh Hóa) kiến nghị bỏ các loại giấy phép con và điều kiện kinh doanh kiểu như DN phải có giấy phép kinh doanh vận tải mới được vận chuyển hàng hóa…

Hiệp hội DN quận Hải An phản ánh có rất nhiều quy định không hợp lý mà DN phải gánh chịu. Đó là do quy định bóng đèn chiếu sáng ở DN là chất thải nguy hại, thế nên mỗi năm chỉ thay, bỏ vài chiếc bóng hỏng (không bằng số bóng ở trụ sở UBND phường) nhưng DN phải mất 20 triệu đồng thuê “công ty có chức năng” xử lý.

“DN sai thì cơ quan công quyền phạt, cơ quan công quyền sai thì chẳng bao giờ chịu ngược lại. DN chậm nộp thuế thì bị phạt, cơ quan thông báo thuế sai theo thông báo đó DN nộp thừa số thuế phải nộp nhưng không bao giờ được hoàn trả số thuế nộp thừa”, Hiệp hội này phản ánh.

Văn phòng Chính phủ - Vụ Đổi mới DN đã chuyển kiến nghị của DN tới các địa phương, các bộ, các cơ quan liên quan cùng văn bản đề nghị “nghiên cứu xử lý các vấn đề DN kiến nghị, báo cáo Chính phủ trước ngày 10/5 và chuẩn bị để trả lời tại Hội nghị”.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.