Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để hộ kinh doanh vươn mình lớn dậy

Tri Nhân
Tri Nhân  - 
Các chính sách phải nhằm để hộ kinh doanh lớn lên, để làm ăn lớn, để họ từ bỏ tư duy nhỏ lẻ, để mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế. 
aa
Để hộ kinh doanh vươn mình lớn dậy Hộ kinh doanh chưa cảm nhận được lợi ích khi trở thành DN
Để hộ kinh doanh vươn mình lớn dậy Để khuyến khích hộ kinh doanh lên DN
Để hộ kinh doanh vươn mình lớn dậy “Lên đời” hộ gia đình

Có kinh nghiệm nhiều năm ở vị trí quản lý đăng ký kinh doanh, ông Bùi Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: “Khi nền kinh tế khó khăn, hộ kinh doanh chính là nơi trú ẩn”. Nhưng ở chiều ngược lại, khi nền kinh tế khởi sắc thì việc các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Hiện cả nước ước có 4,75 triệu hộ sản xuất kinh doanh, gấp khoảng 10 lần số DN đang hoạt động. Hay nói cách khác, cứ 19,3 người dân thì có 1 hộ kinh doanh và loại hình này tạo việc làm cho hơn 8 triệu lao động. Nhưng cũng vì vậy, quy mô hộ kinh doanh rất nhỏ: số lao động bình quân chỉ 1,7 người/hộ; 7,5% số hộ kinh doanh có quy mô vốn từ 1 tỷ đồng trở lên, chỉ có 1,3% số hộ có mức vốn kinh doanh từ 5 tỷ đồng trở lên (tỷ lệ này ở nhóm DN là 26%).

Để hộ kinh doanh vươn mình lớn dậy
Thúc đẩy chính thức hóa hộ kinh doanh nên dùng các đòn bẩy kinh tế

Với danh nghĩa là lực lượng dự bị hùng hậu của DN Việt Nam, thúc đẩy hộ kinh doanh trở thành DN được cho là một trong những giải pháp hữu hiệu để hướng tới mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020, đồng thời cũng là một hình thức mở rộng không gian phát triển cho các thực thể kinh doanh. Tuy nhiên, giải pháp này dường như không khả thi.

Kể từ năm 1999, Luật DN đã quy định hộ sản xuất kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải thành lập DN. Nhưng từ đó đến nay, đã 16 năm số hộ kinh doanh chuyển thành DN rất ít. Nghiên cứu “Chính thức hóa hộ kinh doanh ở Việt Nam - thực trạng và khuyến nghị chính sách” của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chỉ ra một thực tại, chỉ có 17,8% số DN thành lập mới vốn là hộ kinh doanh.

Vì sao các hộ kinh doanh vẫn “cố thủ” trong vỏ bọc không chính thức như vậy là điều cần suy nghĩ. Bởi theo bà Nguyễn Thị Luyến, Trưởng ban Thể chế (CIEM), hộ kinh doanh sẽ có nhiều bất lợi hơn so với DN. Quyền kinh doanh của hộ bị hạn chế, chỉ được đăng ký tại một địa điểm, chỉ được kinh doanh trong phạm vi quận, huyện đăng ký. Hộ chỉ được sử dụng thường xuyên dưới 10 lao động, lại không có chính danh để tham gia các ngành bảo hiểm, bất động sản, tín dụng… Khả năng tiếp cận thông tin hạn chế hơn và không được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ đào tạo nhân lực, ưu đãi thuế…

Nhưng theo nghiên cứu của CIEM, hộ kinh doanh cũng có nhiều thuận lợi hơn DN. Trước hết là chi phí tuân thủ pháp luật về quản trị tại hộ thấp hơn nhiều so với DN. Tổ chức quản lý ở hộ kinh doanh rất linh hoạt, gọn nhẹ và việc ra quyết định thường nhanh hơn DN. Hơn nữa khi đã thành DN, hộ phải thay đổi chế độ kế toán, phải có hóa đơn chứng từ, đang từ nộp thuế khoán phải chuyển thành kê khai nộp thuế… như vậy sẽ phải thêm nhân lực…

Tuy nhiên tính toán trên tổng thể, hộ kinh doanh rõ ràng khó phát triển hơn là mô hình DN với “không gian phát triển” lớn hơn. “Cụm từ phi chính thức cho thấy không gian hẹp của khu vực đó trong nền kinh tế và nếu hộ gia đình mà thực tế đang hoạt động như một DN cứ ở trong không gian hẹp đó thì không thể lớn lên được. Cần có chính sách, giải pháp sao cho hộ kinh doanh vươn mình thành DN. Khi đã là DN hoạt động theo nguyên tắc thị trường sẽ không có giới hạn nào cho sự phát triển”, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM nêu quan điểm.

Để khuyến khích các hộ vươn lên nhóm kinh doanh chính thức, trở thành DN, CIEM đề xuất trước hết cần có một chương trình hành động khuyến khích đăng ký thành lập DN. Theo đó, khi họ thành lập DN thì được kế thừa những giấy phép đã có, kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp; không buộc họ phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh của hộ rồi lại làm thủ tục thành lập DN, xin lại giấy phép; cần giảm bớt chế độ kế toán cho họ, thể chế hóa các cơ chế chính sách hỗ trợ hộ thành DN trong Luật DNNVV; được ưu đãi tham gia đấu thầu…

“Nếu thấy thành DN có lợi hơn thì không ai xui họ cũng thành DN. Vậy chính sách phải làm sao cho họ thấy lên DN có lợi hơn”, TS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng CIEM lưu ý. Ông thẳng thắn: “Các chính sách phải nhằm để hộ kinh doanh lớn lên, để làm ăn lớn, để họ từ bỏ tư duy nhỏ lẻ, để mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế. Số lượng DN ít cũng được nhưng DN cho ra DN, chứ cứ nhiều DN “li ti” thì DN không lớn được, cả đất nước không phát triển được”.

Đồng quan điểm, ông Phan Đức Hiếu, Viện phó CIEM cho rằng: Chương trình khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN phải được xây dựng sao cho không tiềm ẩn nguy cơ rơi vào bẫy “khoác áo” DN cho hộ kinh doanh. Và, muốn thúc đẩy chính thức hóa hộ kinh doanh thì nên dùng các đòn bẩy kinh tế hơn là mệnh lệnh hành chính. “Điều quan trọng nhất là để họ thấy được lợi ích lớn hơn chi phí khi thành DN”, ông Hiếu chốt lại.

Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.