Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quản lý rượu, bia: Tăng thuế không giải quyết tất cả

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Trong tuần qua, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với rượu, bia tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. 
aa
Quản lý rượu, bia: Tăng thuế không giải quyết tất cả Khốc liệt như cạnh tranh ngành bia
Quản lý rượu, bia: Tăng thuế không giải quyết tất cả Thuế TTĐB bia rượu: Tận thu, đẩy khó cho doanh nghiệp
Quản lý rượu, bia: Tăng thuế không giải quyết tất cả
Ảnh minh họa

Các DN lớn trong ngành vừa một lần nữa phản ánh những khó khăn, tác động không nhỏ đến thị trường, khả năng cạnh tranh với DN nước ngoài, khả năng bị thâu tóm… nếu thuế TTĐB vẫn áp như quy định. Theo lộ trình thì thuế suất thuế TTĐB của rượu, bia sẽ tăng từ 50% lên 55% từ 1/1/2016, lên 60% từ 1/1/2017 và lên 65% vào năm 2018.

Từ 1/1/2016, thuế suất 55% đã chính thức có hiệu lực. Bên cạnh đó, Nghị định 108 và Thông tư 195 hướng dẫn thi hành Luật Thuế TTĐB vừa ra đời cuối năm 2015 với các thay đổi về giá tính thuế TTĐB với rượu, bia sản xuất trong nước và nhập khẩu khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.

Theo TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia, rượu, nước giải khát Việt Nam: Nghị định 108 và Thông tư 195 quy định thời gian áp dụng quá gấp, không đủ để các DN ngành đồ uống có thể xoay xở kịp.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của DN, đồng thời ảnh hưởng đến tính ổn định của chính sách và môi trường đầu tư. Một số vấn đề mà các DN nêu lên với cơ quan quản lý là quy định giá bán trong nội bộ các DN cùng công ty mẹ, hoặc giữa công ty mẹ với công ty con; và quy định về giá bán ra thị trường để tính thuế…

Cụ thể, theo kiến nghị của các công ty bia, rượu thì với quy định hiện hành, các công ty sản xuất và kinh doanh không được quyền quy định giá bán lẻ cho khách hàng và giá bán của nhà phân phối, nên không thể xác định được giá thị trường cũng như giá bán ra của cơ sở thương mại độc lập.

Trong khi đó, quy định giá tính thuế của cơ sở sản xuất không được thấp hơn 7% giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại lại vô hình yêu cầu nhà sản xuất phải kiểm soát giá bán của cơ sở thương mại - điều mà Luật Cạnh tranh cấm.

Tổng giám đốc Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội (Habeco), ông Nguyễn Hồng Linh giải thích thêm, quy định giá tính thuế không thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra là chưa hợp lý, do các cơ sở thương mại trên thực tế không phải là các công ty con nên cơ sở sản xuất sẽ không thể kiểm soát được giá bán của các công ty này.

Hơn nữa, giá bán phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường. Nhất là mặt hàng bia là mặt hàng luôn bị chi phối bởi yếu tố thời tiết, thời vụ… Khi áp mức chênh lệch 7% như quy định hiện nay, thì các DN này sẽ không thể đảm bảo được việc bù đắp các chi phí kể trên, dẫn đến việc giảm sút doanh thu và ngân sách đóng góp cho Nhà nước.

Phía các DN cũng cho rằng, việc áp quy định mức chênh lệch giá này sẽ tạo ra một thủ tục hành chính phức tạp cho các DN trong việc tuân thủ thực hiện, cũng như cho cơ quan thuế trong việc thực thi. Hơn nữa, điều này sẽ dẫn đến việc các DN gặp nhiều rủi ro về thanh tra thuế, bị áp giá tính thuế, truy thu thuế…

Khó khăn nữa trong vấn đề thực hiện tăng thuế TTĐB chính là việc các quy định không làm rõ mối quan hệ công ty mẹ - ty con và giữa công ty con của công ty con trong cùng hệ thống lưu thông.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam, quy định giá tính thuế TTĐB trong trường hợp cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế TTĐB bán hàng qua các công ty con, hoặc bán hàng qua công ty con khác trong cùng công ty mẹ, thì giá lấy giá do các công ty con bán ra thị trường làm căn cứ tính thuế TTĐB là chưa phù hợp. Bởi giá tính thuế TTĐB đối với hàng hoá sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra, không phải là do đơn vị kinh doanh thương mại bán ra.

Bà Cúc cũng cho rằng, để chống tránh thuế qua giá bán nội bộ và phù hợp với thuế TTĐB, nên sửa đổi theo hướng lấy giá bán thị trường làm gốc có tính đến yếu tố lãi gộp, chi phí cho khâu lưu thông của các đơn vị kinh doanh thương mại để có mức quy định giá tính thuế phù hợp. Trường hợp giá bán giữa các đơn vị mẹ, con thấp hơn giá bán thị trường thì cơ quan thuế có quyền ấn định giá tính thuế TTĐB theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, để chống được tác hại của rượu, bia và thuốc lá - những mặt hàng hiện đang chịu thuế TTĐB - không chỉ tăng thuế là giải quyết được tất cả. Nếu tăng thuế lên rất cao mà công tác chống buôn lậu không tốt thì Việt Nam sẽ trở thành một vùng trũng làm gia tăng buôn lậu. Vì thế, tăng thuế cần đi liền với nhiều giải pháp khác.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.