Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quy hoạch đô thị cần tầm nhìn chiến lược

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Sau một thời gian phát triển nhanh, đến nay lĩnh vực cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng đã bộc lộ những hạn chế, cần phải được thay đổi với tầm nhìn dài hơi hơn.
aa
Quy hoạch đô thị cần tầm nhìn chiến lược Hậu quả khó lường vì quy hoạch
Quy hoạch đô thị cần tầm nhìn chiến lược Đến năm 2020, Việt Nam khai thác hệ thống 23 cảng hàng không
Quy hoạch đô thị cần tầm nhìn chiến lược Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ninh

Phát triển đô thị - những điều bất cập

Trong những năm gần đây, TP. Đà Nẵng là một trong những địa phương có tốc độ phát triển khá nhanh so với mặt bằng chung cả nước. Quy mô GRDP năm 2016 đạt 69.806 tỷ đồng, đóng góp 1,55% GDP cả nước, xếp thứ 2 trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thứ 4 trong 14 tỉnh miền Trung. Dự đoán năm 2018, thu ngân sách đạt 25.900 tỷ đồng, cao nhất vùng duyên hải miền Trung...

Trong bước phát triển thời gian qua của Đà Nẵng không thể không nhắc đến những đổi thay về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển nhanh, đến nay lĩnh vực cơ sở hạ tầng của thành phố đã bộc lộ những hạn chế, cần phải được thay đổi với tầm nhìn dài hơi hơn.

Quy hoạch đô thị cần tầm nhìn chiến lược
Đà Nẵng đang quyết tâm lập lại quy hoạch đô thị

Mới đây, tại hội thảo khoa học “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2035”, do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, nhằm thu thập ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học thuộc nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung, về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã đưa ra các bất cập, hạn chế trong việc phát triển đô thị hiện nay tại Đà Nẵng. Trong đó, nổi lên là việc quy hoạch phát triển đô thị đang tạo ra điểm nghẽn, ngăn cản sự bứt phá; Quản lý sử dụng đất đô thị đang mâu thuẫn với mục tiêu môi trường; Hạ tầng giao thông còn bất cập, phát triển chưa cân đối và chưa đồng bộ với quy hoạch dân cư...

Cụ thể, trong quy hoạch, phát triển đô thị, xuất hiện các điểm nghẽn, ngăn cản sự bứt phá. Thiếu sự tích hợp các loại quy hoạch với quy hoạch sử dụng đất. Việc quản lý và sử dụng đất đô thị đang phát sinh nhiều vấn đề mâu thuẫn với mục tiêu xây dựng “thành phố môi trường”.

Đặc biệt, nhiều khu đất tại các vị trí đắc địa mặc dù đã có chủ đầu tư nhưng vẫn để trống, gây mất mỹ quan, giảm hiệu quả sử dụng đất ở đô thị. Ngoài ra, hiện nay quỹ đất dành cho không gian xanh, tiện ích công cộng thiếu trầm trọng, chưa xứng tầm với quy mô của một đô thị lớn.

Đặc biệt, TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung đã đưa ra cảnh báo rằng nếu không có giải pháp chấm dứt tình trạng phát triển hạ tầng với mô hình “nhà ống”, để phương tiện giao thông cá nhân bùng nổ, chắc chắn trong tương lai Đà Nẵng cũng sẽ lặp lại những bài học đắt giá về hạ tầng đô thị của Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nan giải khi thành phố sẽ có khoảng 2 triệu dân vào năm 2020. Bởi vậy, ngay từ bây giờ cần phải có biện pháp đối phó trước khi quá muộn.

Trong khi đó, PGS-TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng là địa phương có bản sắc tốt nhưng năng lực hội nhập và lan tỏa chưa cao. Nếu định vị Đà Nẵng là trung tâm có vai trò dẫn dắt cả khu vực miền Trung thì sân bay Đà Nẵng phải quy mô hiện đại hơn nhiều. Ngoài ra, cảng Đà Nẵng phải là trung tâm logictics của cả châu lục, thậm chí các điều kiện nguồn lực cũng phải bền vững...

Cần có tầm nhìn xa

Tại hội thảo, TS. Trần Du Lịch cũng đã trình bày báo cáo sơ khởi “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2035”. Báo cáo này chỉ ra tầm nhìn phát triển của Đà Nẵng, phấn đấu trở thành thành phố hiện đại, thông minh, thành phố toàn cầu, có bản sắc và đáng sống. Cơ cấu kinh tế theo định hướng phát triển là trung tâm hội nhập, trung tâm Logistics, du lịch biển quốc tế, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng giữ gìn phát triển bản sắc văn hóa, tính nhân văn, hòa hợp với môi trường thiên nhiên; Dân cư đô thị có phong cách sống văn minh, văn hóa. Đối với vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị, Đà Nẵng cũng sẽ khởi động một số dự án trọng điểm như, cảng biển Liên Chiểu, quy hoạch tuyến đường vành đai phía tây kết nối với khu vực phía nam thành phố…

Dưới góc độ quy hoạch, phát triển đô thị, thời gian gần đây các lợi thế đất đai, cơ chế đã khai thác hết. Nếu như trước đây, Đà Nẵng đã tận dụng được quy luật đất đô thị hóa để biến thành “con gà đẻ trứng vàng”. Nhưng, trong tương lai, điều này sẽ không còn nữa. Bởi vậy, Đà Nẵng phải tìm động lực mới để phát triển.

Theo nhiều chuyên gia, TP. Đà Nẵng không thể phát triển nhanh nếu các đô thị xung quanh không phát triển. Bởi thế, cần định hình đô thị Đà Nẵng là hạt nhân của chuỗi đô thị miền Trung.

Trên cơ sở đó, bên cạnh việc bảo tồn được giá trị đặc trưng của đô thị là biển, sông, núi, Đà Nẵng phải trở thành một trung tâm logistics về hàng hải và hàng không. Để Đà Nẵng phát triển thành đô thị “đẳng cấp” đến năm 2035, theo TS. Trần Du Lịch cần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng công nghệ hiện đại với 3 trung tâm chức năng chính của đầu tàu phát triển gồm: Trung tâm hội nhập, hội tụ phát triển quốc tế - Trung tâm logistics; Trung tâm du lịch biển quốc tế; Trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp.

Đà Nẵng cần đề nghị Chính phủ ban hành nghị định riêng về phân cấp phân quyền và ủy quyền của Chính phủ cho Đà Nẵng. Cụ thể, thành phố cần đề nghị Chính phủ trao quyền trong những lĩnh vực chính như, quản lý quy hoạch, kế hoạch, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội; Quản lý nhà đất, hạ tầng kỹ thuật đô thị; Quản lý ngân sách nhà nước; Tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ công chức...

Tiếp nhận các ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, chính quyền thành phố tiếp thu những ý kiến đóng góp và kiến nghị từ tổ tư vấn. Tuy nhiên, những ý kiến này mới chỉ là sơ khởi, giống như đặt những thanh ray đầu tiên cho chiếc xe lửa tiến đến tương lai của Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố mong các nhà tư vấn tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để hoàn thiện hơn, đưa ra những giải pháp hợp lý và tích cực cho Đà Nẵng. Sai một ly đi một dặm, do đó, thành phố không tiếc tiền mời chuyên gia tư vấn cho hoạch định chính sách, quy hoạch chung. Trong đó, yêu cầu có bản quy hoạch đô thị khoa học, dài hơi, chứ không phải như quy hoạch sân bay vừa xây xong đã quá tải. Quy hoạch hệ thống nước thải đô thị chưa kịp triển khai nước đã tràn ra bãi biển. Trên thực tế, hiện nay sân bay Quốc tế Đà Nẵng mới xây dựng có công suất 4 đến 6 triệu hành khách năm đã được dự báo sẽ quá tải trong tương lai gần.

Được biết, TP. Đà Nẵng cũng đã có dự toán chi tương đối lớn chỉ để tổ chức cuộc thi ý tưởng để có được hình dung quy hoạch chung của đô thị Đà Nẵng. Trong đó, yêu cầu khớp nối được giữa định hướng phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch chung; Đồng thời, thể hiện một ý chí nhất quán, chứ không để diễn ra tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” trong việc quy hoạch, phát triển đô thị.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.