Tạo đột phá cho xăng sinh học E5
Thay hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 từ 1/1/2018 | |
Vì sao xăng E5 chưa phổ biến trên thị trường? |
Ảnh minh họa |
Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95, đây là kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, xăng RON 92 sẽ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017.
Trên thực tế, việc triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 đã có từ lâu và đang được các cây xăng trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu có chứa 5% hàm lượng ethanol (cồn) sinh học. Theo Bộ Công Thương, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng E5 mỗi năm.
Mặc dù được đưa ra thị trường và quảng bá rầm rộ trong thời gian đầu ra mắt, nhưng xăng sinh học E5 đến thời điểm này vẫn chưa được DN và người tiêu dùng hưởng ứng nhiều. Trên địa bàn Hà Nội, sau 2 năm triển khai kinh doanh, lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu bán ra. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng thị trường tiêu thụ gần 110.000m3 xăng Ron 92, trong khi lượng xăng E5 chỉ đạt 12.680m3.
Khi được hỏi về loại xăng sinh học E5, anh Nguyễn Minh Chung, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, mặc dù biết có loại xăng E5 và hầu hết các cây xăng cũng đều có cột bơm xăng E5 nhưng chưa bao giờ sử dụng. Anh vẫn thường xuyên đổ loại xăng truyền thống A92 và A95.
Theo anh, loại xăng sinh học E5 cũng chưa được tuyên truyền sâu rộng để người dân có thể hiểu rõ được nguồn gốc và tác dụng cũng như lợi thế so với xăng truyền thống. Chỉ biết các cây xăng có cột bơm và thỉnh thoảng có khuyến mại đối với loại xăng này. Để đảm bảo an toàn cho xe thì anh vẫn trung thành với sản phẩm xăng A92.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cây xăng có cột bơm xăng E5 nhưng số lượng khách hàng vào đổ loại xăng này chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chính các nhân viên cây xăng cũng khẳng định, có tới 90% khách hàng vào đổ xăng vẫn lựa chọn loại xăng A92 và A95.
Không chỉ người tiêu dùng còn băn khoăn và ít sử dụng xăng sinh học E5 mà ngay cả các DN cũng chưa mặn mà. Theo một DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, hiện DN đang còn gặp nhiều khó khăn về nguồn xăng E5. Bên cạnh đó, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng Ron 92, trong khi kinh doanh xăng E5, chi phí tăng thêm 200 đồng/lít do phải đầu tư trạm phối trộn, hao hụt… nên ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh chung của DN.
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho rằng, hiện kinh doanh xăng E5 trên địa bàn chủ yếu tập trung vào các DN đầu mối (có 100/136 cửa hàng kinh doanh xăng E5), các thương nhân phân phối (có 23/28 cửa hàng có kinh doanh xăng E5).
Trên thực tế, việc nguyên liệu khan hiếm cùng những gánh nặng về nhiều loại chi phí khiến DN chưa thực sự mặn mà kinh doanh loại xăng E5. Cùng với đó giá xăng E5 cũng chỉ thấp hơn giá xăng A92 rất ít nên khó thu hút được khách hàng chuyển sang sử dụng loại xăng mới này.
Ngày 20/6/2017, giá xăng đã có đợt giảm mạnh. Theo đó, giá xăng RON 92 được điều chỉnh giảm 862 đồng/lít so với mức giá hiện tại trở về mức 16.504 đồng/lít, Giá xăng sinh học E5 giảm 805 đồng/lít còn 16.349 đồng/lít. Như vậy có thể thấy, giá bán lẻ xăng RON 92 và xăng E5 đang chênh lệch chưa đến 200 đồng/lít. Theo các chuyên gia, mức chênh lệch này chưa đủ để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất, cần làm sao để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng, với mức khoảng 1.000 đồng/lít, để khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng nhiều hơn. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Liên, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình cũng cho rằng, cần có chính sách trợ giá cho xăng E5 để có thể cạnh tranh với xăng A92.
Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như quảng bá rộng rãi xăng sinh học E5 để nhân dân có thể hiểu biết về tác dụng cũng như chất lượng của loại xăng này.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung ethanol, mở rộng trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác… để đảm bảo từ ngày 1/1/2018 chỉ sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng A95. |