Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tạo đột phá cho xăng sinh học E5

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như quảng bá rộng rãi xăng sinh học E5 để nhân dân có thể hiểu biết về tác dụng cũng như chất lượng của loại xăng này.
aa
Tạo đột phá cho xăng sinh học E5 Thay hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 từ 1/1/2018
Tạo đột phá cho xăng sinh học E5 Vì sao xăng E5 chưa phổ biến trên thị trường?
Tạo đột phá cho xăng sinh học E5
Ảnh minh họa

Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95, đây là kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, xăng RON 92 sẽ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017.

Trên thực tế, việc triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 đã có từ lâu và đang được các cây xăng trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu có chứa 5% hàm lượng ethanol (cồn) sinh học. Theo Bộ Công Thương, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng E5 mỗi năm.

Mặc dù được đưa ra thị trường và quảng bá rầm rộ trong thời gian đầu ra mắt, nhưng xăng sinh học E5 đến thời điểm này vẫn chưa được DN và người tiêu dùng hưởng ứng nhiều. Trên địa bàn Hà Nội, sau 2 năm triển khai kinh doanh, lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu bán ra. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng thị trường tiêu thụ gần 110.000m3 xăng Ron 92, trong khi lượng xăng E5 chỉ đạt 12.680m3.

Khi được hỏi về loại xăng sinh học E5, anh Nguyễn Minh Chung, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, mặc dù biết có loại xăng E5 và hầu hết các cây xăng cũng đều có cột bơm xăng E5 nhưng chưa bao giờ sử dụng. Anh vẫn thường xuyên đổ loại xăng truyền thống A92 và A95.

Theo anh, loại xăng sinh học E5 cũng chưa được tuyên truyền sâu rộng để người dân có thể hiểu rõ được nguồn gốc và tác dụng cũng như lợi thế so với xăng truyền thống. Chỉ biết các cây xăng có cột bơm và thỉnh thoảng có khuyến mại đối với loại xăng này. Để đảm bảo an toàn cho xe thì anh vẫn trung thành với sản phẩm xăng A92.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cây xăng có cột bơm xăng E5 nhưng số lượng khách hàng vào đổ loại xăng này chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chính các nhân viên cây xăng cũng khẳng định, có tới 90% khách hàng vào đổ xăng vẫn lựa chọn loại xăng A92 và A95.

Không chỉ người tiêu dùng còn băn khoăn và ít sử dụng xăng sinh học E5 mà ngay cả các DN cũng chưa mặn mà. Theo một DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, hiện DN đang còn gặp nhiều khó khăn về nguồn xăng E5. Bên cạnh đó, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng Ron 92, trong khi kinh doanh xăng E5, chi phí tăng thêm 200 đồng/lít do phải đầu tư trạm phối trộn, hao hụt… nên ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh chung của DN.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho rằng, hiện kinh doanh xăng E5 trên địa bàn chủ yếu tập trung vào các DN đầu mối (có 100/136 cửa hàng kinh doanh xăng E5), các thương nhân phân phối (có 23/28 cửa hàng có kinh doanh xăng E5).

Trên thực tế, việc nguyên liệu khan hiếm cùng những gánh nặng về nhiều loại chi phí khiến DN chưa thực sự mặn mà kinh doanh loại xăng E5. Cùng với đó giá xăng E5 cũng chỉ thấp hơn giá xăng A92 rất ít nên khó thu hút được khách hàng chuyển sang sử dụng loại xăng mới này.

Ngày 20/6/2017, giá xăng đã có đợt giảm mạnh. Theo đó, giá xăng RON 92 được điều chỉnh giảm 862 đồng/lít so với mức giá hiện tại trở về mức 16.504 đồng/lít, Giá xăng sinh học E5 giảm 805 đồng/lít còn 16.349 đồng/lít. Như vậy có thể thấy, giá bán lẻ xăng RON 92 và xăng E5 đang chênh lệch chưa đến 200 đồng/lít. Theo các chuyên gia, mức chênh lệch này chưa đủ để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất, cần làm sao để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng, với mức khoảng 1.000 đồng/lít, để khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng nhiều hơn. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Liên, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình cũng cho rằng, cần có chính sách trợ giá cho xăng E5 để có thể cạnh tranh với xăng A92.

Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như quảng bá rộng rãi xăng sinh học E5 để nhân dân có thể hiểu biết về tác dụng cũng như chất lượng của loại xăng này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung ethanol, mở rộng trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác… để đảm bảo từ ngày 1/1/2018 chỉ sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng A95.
Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.