Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thái Lan chú trọng thị trường Việt Nam

Hằng Lê
Hằng Lê  - 
Thị trường Việt Nam có một sức hút mạnh mẽ đối với các DN Thái Lan, và đồng thời họ cũng tạo nên sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đòi hỏi các DN Việt cần có sự chuẩn bị kỹ càng để vào cuộc nếu muốn tồn tại và phát triển.
aa
Thái Lan chú trọng thị trường Việt Nam Nhiều DN Thái Lan muốn đầu tư vào Việt Nam
Thái Lan chú trọng thị trường Việt Nam Mở rộng kinh doanh thông qua triển lãm thương mại quốc tế

Hiện nay, tập đoàn xi măng Siam của Thái Lan đang thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư tại các thị trường Đông Nam Á (ASEAN). Nhu cầu xi măng tăng của nhiều nước trong khu vực do hoạt động xây dựng các dự án cao ốc và cơ sở hạ tầng là lý do chủ yếu để tập đoàn quyết định mở rộng kinh doanh.

Đại diện của Siam cho biết, họ sẽ mở một nhà máy xi măng ở thành phố Mawlamyine, của Myanmar, gần biên giới Thái Lan. Nhà máy này sẽ có công suất 1,8 triệu tấn/năm.

Thái Lan chú trọng thị trường Việt Nam
Nhiều công ty Thái Lan đã chắc chân tại thị trường Việt Nam

Năm ngoái, tập đoàn cũng đã khởi công xây dựng nhà máy tại 2 nước khác trong khu vực là Campuchia và Indonesia. Siam xác định mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều nước trong khu vực ASEAN là bởi nhìn thấy được những tiềm năng phát triển, thị trường ở các nước này có thể sẽ mang về thu nhập quan trọng trong nguồn thu của tập đoàn.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn cho biết, doanh thu từ các nước ASEAN chiếm 23% tổng doanh thu của tập đoàn trong quý II/2016, mức cao nhất từ trước đến nay.

Một tập đoàn khác của Thái Lan là Saha Group lại có lợi thế về mặt địa lý, cũng như có nhiều kinh nghiệm về các dịch vụ cung ứng và phân phối hàng hóa ở Việt Nam. Tập đoàn này đã thành lập công ty Saha Vietnam để phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng tại Việt Nam thông qua các đại lý bán lẻ. Lãnh đạo của Saha cho biết: “Chúng tôi muốn tăng cường đầu tư ra nước ngoài.

Tại Việt Nam, chúng tôi quan tâm đến các lĩnh vực như cung ứng dịch vụ, BĐS và bán buôn. Trong đó, ưu tiên mở rộng kinh doanh lâu dài ở lĩnh vực BĐS”. Hiện tại, Saha Group và đối tác Nhật Bản vẫn đang trong quá trình đàm phán thành lập liên doanh để đầu tư tại Việt Nam.

Thỏa thuận này nhằm tranh thủ việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), cũng như từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết. Nếu đạt được thỏa thuận, Saha Group có thể tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường khu vực.

Về phía chính quyền, ông Manopchai Vongphakdi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền - Đại sứ quán vương quốc Thái Lan tại Hà Nội cho biết, hiện tại đã có 2.000 DN Thái Lan tỏ ý định muốn đầu tư và đăng ký với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam. Nhiều DNNVV tại Thái Lan cũng đang phát triển nhiều hơn nữa các hoạt động tại Việt Nam để đạt được thị phần cao hơn tại thị trường này.

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư Thái Lan đã đầu tư 7,88 tỷ USD vào 428 dự án tại Việt Nam, xếp vị trí 11 trên tổng số 112 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ông Manopchai Vongphakdi cho biết thêm.

Thị trường Việt Nam có một sức hút mạnh mẽ đối với các DN Thái Lan, và đồng thời họ cũng tạo nên sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đòi hỏi các DN Việt cần có sự chuẩn bị kỹ càng để vào cuộc nếu muốn tồn tại và phát triển.

Hằng Lê

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.