Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thế giới Di động tái cơ cấu hoạt động kinh doanh

Trần Sơn
Trần Sơn  - 
Công ty cổ phần Thế giới Di động một nhà bán lẻ các sản phẩm điện tử, điện máy gần đây đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh chuyên doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu. 
aa

Trong quý III/2018 Thế giới Di động đã đẩy mạnh việc nâng cấp các cửa hàng mô hình cũ của Bách Hóa Xanh cũng như không ngần ngại đóng cửa một số cửa hàng kém hiệu quả. Việc tăng cơ cấu thực phẩm tươi sống trong tổng doanh thu đã giúp biên lợi nhuận gộp của công ty tăng lên 17%. Giới quan sát cho rằng, trung bình một cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện có doanh thu 1 tỷ đồng/tháng, tuy nhiên có thể kỳ vọng đạt 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong năm nay của công ty sẽ khó hoàn thành.

Thế giới Di động tái cơ cấu hoạt động kinh doanh

Tính đến cuối tháng 9/2018, Bách Hóa Xanh có 9 cửa hàng lớn, 220 cửa hàng tiêu chuẩn, 180 cửa hàng nhỏ, phần lớn các cửa hàng nhỏ được nâng cấp lên cửa hàng tiêu chuẩn. Với cách làm này, các cửa hàng nhỏ được nâng cấp ngay lập tức ghi nhận doanh thu gia tăng đáng kể trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, dự báo có khoảng 40 – 50 cửa hàng nhỏ sẽ cho đóng cửa từ nay đến cuối năm vì ban lãnh đạo công ty nhận thấy không có khả năng cải thiện hiệu quả kinh doanh. Điều này cho thấy, Bách Hóa Xanh đang sàng lọc rất tốt tiến độ hoạt động của các cửa hàng để có thể nhanh chóng sắp xếp lại nguồn thu một cách nhanh chóng.

Cùng với Bách Hóa Xanh, Thế giới Di Động cũng đang đẩy mạnh bán lẻ điện máy trong chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh của họ từ mức 35% lên mức 50% thị phần trên thị trường, như đã từng lập kỳ tích bán lẻ điện thoại di động những năm trước đây. Theo đó, Thế giới Di Động thực hiện hai cách làm khá cơ bản là mở thêm cửa hàng để tăng độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, sẽ đặt kế hoạch tăng số cửa hàng Điện Máy Xanh từ mức 737 cửa hàng hiện tại lên hơn 900 cửa hàng trong tương lai, những cửa hàng mới sẽ chỉ ở quy mô nhỏ để mục đích bao phủ thị trường.

Mặt khác, Thế giới Di Động cũng tiến hành điều chỉnh mô hình kinh doanh ở thị trường điện máy, trong đó các cửa hàng trực tuyến có thể đưa ra mức giá bán rất cạnh tranh nhờ không mất nhiều chi phí cho mặt bằng và dịch vụ. Điều này cho thấy không thể làm ngơ trước bộ phận khách hàng tìm kiếm giá rẻ trên các website bán hàng trực tuyến. Do đó, công ty đang lên kế hoạch áp dụng mô hình có hai mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm điện máy, trong đó một mức giá đi cùng với tất cả các tùy chọn (giao hàng nhanh, lắp ráp và bảo hành từ công ty), mức giá còn lại sẽ rẻ hơn và không có các dịch vụ trên (chỉ đi kèm với bảo hành của hãng). Giai đoạn thử nghiệm sẽ diễn ra trong tháng 12 này, đây là bước tiến mới và có khả năng thay đổi cuộc chơi trong cạnh tranh giữa các cửa hàng vật lý và phi vật lý.

Hoạt động bán lẻ hàng tiêu dùng doanh nghiệp luôn phải thực hiện việc tìm khách hàng mới, những nỗ lực quảng cáo, tiếp thị và định giá đều nhằm mục đích thu hút các khách hàng. Những nỗ lực này là cần thiết nhưng đồng thời cũng có thể khiến doanh nghiệp bị hao tổn công sức và tài chính khi không xác định được đúng nhóm khách hàng trọng tâm cho mình để có những kế hoạch phát triển thích hợp. Câu chuyện Thế giới Di Động củng cố lại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh hay tìm phân khúc khách hàng mới tại điện máy là minh chứng điển hình cho quá trình tái cơ cấu hoạt động khi thị trường thay đổi. Theo đó, sẽ hy vọng vực dậy kết quả kinh doanh chậm lại trong thời gian qua của công ty. Điều này cũng phù hợp với thực tế thị trường điện máy và bán lẻ thực phẩm vẫn đang có xu hướng phát triển tốt.

Trần Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.