Thế giới Di động tái cơ cấu hoạt động kinh doanh
Trong quý III/2018 Thế giới Di động đã đẩy mạnh việc nâng cấp các cửa hàng mô hình cũ của Bách Hóa Xanh cũng như không ngần ngại đóng cửa một số cửa hàng kém hiệu quả. Việc tăng cơ cấu thực phẩm tươi sống trong tổng doanh thu đã giúp biên lợi nhuận gộp của công ty tăng lên 17%. Giới quan sát cho rằng, trung bình một cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện có doanh thu 1 tỷ đồng/tháng, tuy nhiên có thể kỳ vọng đạt 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong năm nay của công ty sẽ khó hoàn thành.
Tính đến cuối tháng 9/2018, Bách Hóa Xanh có 9 cửa hàng lớn, 220 cửa hàng tiêu chuẩn, 180 cửa hàng nhỏ, phần lớn các cửa hàng nhỏ được nâng cấp lên cửa hàng tiêu chuẩn. Với cách làm này, các cửa hàng nhỏ được nâng cấp ngay lập tức ghi nhận doanh thu gia tăng đáng kể trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, dự báo có khoảng 40 – 50 cửa hàng nhỏ sẽ cho đóng cửa từ nay đến cuối năm vì ban lãnh đạo công ty nhận thấy không có khả năng cải thiện hiệu quả kinh doanh. Điều này cho thấy, Bách Hóa Xanh đang sàng lọc rất tốt tiến độ hoạt động của các cửa hàng để có thể nhanh chóng sắp xếp lại nguồn thu một cách nhanh chóng.
Cùng với Bách Hóa Xanh, Thế giới Di Động cũng đang đẩy mạnh bán lẻ điện máy trong chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh của họ từ mức 35% lên mức 50% thị phần trên thị trường, như đã từng lập kỳ tích bán lẻ điện thoại di động những năm trước đây. Theo đó, Thế giới Di Động thực hiện hai cách làm khá cơ bản là mở thêm cửa hàng để tăng độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, sẽ đặt kế hoạch tăng số cửa hàng Điện Máy Xanh từ mức 737 cửa hàng hiện tại lên hơn 900 cửa hàng trong tương lai, những cửa hàng mới sẽ chỉ ở quy mô nhỏ để mục đích bao phủ thị trường.
Mặt khác, Thế giới Di Động cũng tiến hành điều chỉnh mô hình kinh doanh ở thị trường điện máy, trong đó các cửa hàng trực tuyến có thể đưa ra mức giá bán rất cạnh tranh nhờ không mất nhiều chi phí cho mặt bằng và dịch vụ. Điều này cho thấy không thể làm ngơ trước bộ phận khách hàng tìm kiếm giá rẻ trên các website bán hàng trực tuyến. Do đó, công ty đang lên kế hoạch áp dụng mô hình có hai mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm điện máy, trong đó một mức giá đi cùng với tất cả các tùy chọn (giao hàng nhanh, lắp ráp và bảo hành từ công ty), mức giá còn lại sẽ rẻ hơn và không có các dịch vụ trên (chỉ đi kèm với bảo hành của hãng). Giai đoạn thử nghiệm sẽ diễn ra trong tháng 12 này, đây là bước tiến mới và có khả năng thay đổi cuộc chơi trong cạnh tranh giữa các cửa hàng vật lý và phi vật lý.
Hoạt động bán lẻ hàng tiêu dùng doanh nghiệp luôn phải thực hiện việc tìm khách hàng mới, những nỗ lực quảng cáo, tiếp thị và định giá đều nhằm mục đích thu hút các khách hàng. Những nỗ lực này là cần thiết nhưng đồng thời cũng có thể khiến doanh nghiệp bị hao tổn công sức và tài chính khi không xác định được đúng nhóm khách hàng trọng tâm cho mình để có những kế hoạch phát triển thích hợp. Câu chuyện Thế giới Di Động củng cố lại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh hay tìm phân khúc khách hàng mới tại điện máy là minh chứng điển hình cho quá trình tái cơ cấu hoạt động khi thị trường thay đổi. Theo đó, sẽ hy vọng vực dậy kết quả kinh doanh chậm lại trong thời gian qua của công ty. Điều này cũng phù hợp với thực tế thị trường điện máy và bán lẻ thực phẩm vẫn đang có xu hướng phát triển tốt.