Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Đội ngũ DNNVV còn hạn chế trong việc xây dựng thương hiệu riêng. Hiện số lượng DN có thương hiệu ở Việt Nam chưa nhiều. Các cơ quan chức năng cũng đã có những chính sách hỗ trợ giúp các DN xây dựng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng hội nhập...
aa
Thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu Loay hoay xây dựng thương hiệu thực phẩm
Thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu Thương hiệu tạo đà giúp doanh nghiệp cất cánh

Thực tế, đã có khá nhiều DN tập trung vào vấn đề này để sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các DN ngoại. Song đây là bài toán cần khá nhiều thời gian để giải quyết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu
Nhiều làng nghề truyền thống đã xây dựng được thương hiệu xứng tầm

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, mặc dù các DN đều hiểu rõ vai trò của xây dựng thương hiệu nhưng thực tế, đây vẫn là điểm yếu của các DN Việt với số lượng các DNNVV chiếm đa số và phần lớn vẫn chưa quan tâm đến vấn đề này. Nguyên nhân được cho là do hạn chế về nguồn lực tài chính. Mặt khác, các DNNVV cũng thường ít coi trọng tự xây dựng thương hiệu và coi đó chỉ là chuyện dành cho những DN lớn.

Có thể thấy để phát triển hội nhập và cạnh tranh trong sân chơi toàn cầu thì buộc các DN phải có những thay đổi về phát triển thương hiệu. Rất nhiều các hiệp định thương mại song phương và đa phương Việt Nam tham gia, gần đây nhất là Hiệp định CPTPP, đã mở ra cơ hội lớn cho DN Việt cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bởi vậy DN càng có thương hiệu mạnh thì càng có nhiều cơ hội thành công hơn. Việt Nam đã có một số DN lớn tạo dựng được thương hiệu mang tầm quốc tế và đã hội nhập tốt khẳng định được vị thế của mình, có thể kể đến như Vietjet, Vingroup, Hòa Phát, Tân Hiệp Phát…

Tuy nhiên, nhiều DN lại chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, hoặc một số chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này khiến DN chịu nhiều bất lợi khi tham gia xuất khẩu hoặc cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước ngoài ngay trên sân nhà.

Hà Nội đang là thành phố có số lượng DN phát triển nhanh và mạnh. Trong năm 2018, Hà Nội đã có 25 nghìn DN được thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn lên gần 252 nghìn DN. Để phấn đấu đến năm 2020 Hà Nội sẽ đạt 400 nghìn DN, thành phố đã có nhiều giải pháp hỗ trợ DN, trong đó có việc thúc đẩy, hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu.

Cụ thể, thông qua chương trình Hỗ trợ các DN trên địa bàn Hà Nội xây dựng và phát triển thương hiệu đã giúp nhiều DN có ý thức và bắt đầu quan tâm đến thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo UBND TP. Hà Nội, năm 2018, thành phố đã thực hiện hỗ trợ DN đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu. Hỗ trợ đặt tên thương hiệu, thiết kế biểu tượng (logo) hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN hoặc thương hiệu sản phẩm; Hỗ trợ tư vấn chiến lược xây dựng và phát triển các thương hiệu DN hoặc thương hiệu sản phẩm…

Chính vì vậy nhiều DN trên địa bàn đã quan tâm và có những đầu tư trong việc phát triển thương hiệu, nhất là các DN xuất khẩu. Từ đó, tạo sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động của DN và phát triển, xây dựng thương hiệu mạnh.

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cho biết, muốn đẩy mạnh xuất khẩu buộc DN phải có thương hiệu. Hàng Việt hiện đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, minh chứng là hàng Việt có mặt ở hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước với tỷ lệ khá cao.

Nhiều thương hiệu được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Nhưng nhiều thương hiệu mới chỉ ở tầm trong nước chứ chưa thể khẳng định được thương hiệu trên quy mô toàn cầu. Hạn chế của các DN khi xây dựng thương hiệu hiện nay là vấn đề tài chính và tầm nhìn.

Vì vậy, các DN và nhất là các DNNVV rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý trong quá trình xây dựng thương hiệu. Đồng thời, cần có hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện hơn, nhằm giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, DN cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nâng cấp đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Đặc biệt có chiến lược rõ ràng về việc xây dựng và phát triển thương hiệu tạo vị thế vững chắc trên thị trường.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.