Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thế đối trọng trên thị trường điện máy

Khách hàng của các siêu thị điện máy ngày càng quan tâm tới chất lượng dịch vụ và những tiện ích đi kèm
aa
Thế đối trọng trên thị trường điện máy Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối
Thế đối trọng trên thị trường điện máy Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe
Thế đối trọng trên thị trường điện máy Ngành điện máy mất dần các thương hiệu lớn

Xu hướng co nhỏ diện tích

Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt doanh số 100 tỷ USD, trong đó ngành hàng điện tử, điện máy khoảng 10 tỷ USD. Thực tế, trên thị trường điện máy đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt với hai xu hướng trái ngược. Trong khi, một số DN đi theo hướng đại siêu thị, có DN lại chỉ mở những siêu thị mini.

Đầu tư theo hướng co nhỏ diện tích, các siêu thị điện máy được xây dựng với quy mô nhỏ, không đầu tư nhiều cho hạ tầng lẫn dịch vụ đi kèm, chi phí đầu tư cũng rất khiêm tốn. Đại diện cho xu thế này, phải kể đến hệ thống Điện Máy Xanh.

Thế đối trọng trên thị trường điện máy
Những hướng đi khác biệt, tạo nên thế đối trọng cho thị trường điện máy

Theo đó, những năm gần đây thương hiệu này có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt, vượt qua nhiều tên tuổi như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa… Nguyên nhân đầu tiên giúp Điện Máy Xanh có thể nhanh chóng bứt phá, nhờ việc phát triển hệ thống siêu thị quy mô nhỏ, từ đó dễ dàng mở rộng mạng lưới, đồng thời tiết giảm tối ưu chi phí.

Theo đó, trung bình siêu thị của Điện Máy Xanh có diện tích từ 800 - 1.000m2, trong khi diện tích chuẩn của một siêu thị điện máy 4.000 - 5.000m2… Bù lại, phát triển theo xu hướng này giúp cho Điện Máy Xanh dễ dàng có mặt tại nhiều điểm trên địa bàn cả nước. Hiện, DN này đang sở hữu hơn 100 siêu thị, và hết năm 2016 sẽ có khoảng 150 siêu thị. Địa bàn của hệ thống siêu thị mini này chủ yếu tập trung ở khu vực “đô thị cấp 2”, trải rộng ở nhiều địa phương trong cả nước.

Từ những thành công bước đầu của Điện Máy Xanh, xu hướng co nhỏ diện tích đã bắt đầu lan sang một số thương hiệu khác. Trong đó, có thể kể đến các cửa hàng của Media Mart cũng chỉ có diện tích từ 700 - 1.500 m2.

Tại khu vực phía Nam còn có thương hiệu Điện máy Thiên Hòa cũng đang chạy thử nghiệm mô hình cửa hàng nhỏ. Dự kiến, trong năm 2017 Thiên Hòa sẽ nhân rộng ra khoảng 40 cửa hàng…

Tuy phát triển nhanh số lượng, song xu hướng này đã bộc lộ nhiều điểm bất lợi. Bất lợi đầu tiên, do diện tích nhỏ nên các siêu thị không thể đáp ứng được những tiện ích đi kèm như khu vui chơi dành cho trẻ em, khu trải nghiệm sản phẩm, bãi đậu xe…

Đặc biệt, do diện tích nhỏ hẹp nên các siêu thị nằm trong xu thế này thường chỉ tập trung vào những nhóm sản phẩm chủ lực, hàng hóa ít đi sự phong phú, đa dạng.

Mô hình đại siêu thị

Trong khi, một số chủ đầu tư siêu thị điện máy tìm cách co nhỏ diện tích, thì ở chiều ngược lại có những DN đang quyết tâm xây dựng theo hướng mô hình đại siêu thị. Tiêu biểu cho mô hình này đang là hệ thống siêu thị Trần Anh. Thời gian qua, thông tin Trần Anh công bố sẽ liên tiếp mở thêm nhiều đại siêu thị điện máy tại thị trường các tỉnh miền Bắc và miền Trung gây nhiều bất ngờ cho thị trường.

Sắp tới đây, Trần Anh sẽ tiếp tục lấn vào thị trường miền Trung, khi đây là thương hiệu điện máy miền Bắc đầu tiên có mặt tại TP. Đà Nẵng. Dự kiến, đến hết năm 2016 Trần Anh sẽ sở hữu 40 đại siêu thị điện máy trên địa bàn cả nước. Đi theo mô hình đại siêu thị, các trung tâm mua sắm của Trần Anh có diện tích từ 2000m2 đến hơn 5000m2, với nhiều tiện ích đi kèm.

Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Hệ thống Điện máy - Máy tính - Điện thoại Trần Anh cho rằng, DN nào muốn tồn tại cũng đều phải đặc biệt quan tâm tới bài toán kiểm soát chi phí, tối ưu hiệu quả trên từng điểm bán.

Tuy nhiên, Trần Anh giải bài toán này không phải bằng cách co nhỏ diện tích mặt bằng đến mức khiến khách hàng cảm thấy bí bách, không thuận tiện khi mua sắm. Thay vào đó, họ sẽ tối ưu chi phí bằng mô hình tổ chức, bằng tối ưu hiệu quả tồn kho, bằng sự hài lòng của khách hàng và chính sách thúc đẩy nhân viên…

Vậy, nguyên nhân nào khiến Trần Anh hay một số chủ đầu tư khác đi ngược lại với xu thế co nhỏ của các siêu thị để dễ dàng bứt phá, đặc biệt, trong bối cảnh việc huy động tài chính để mở các siêu thị lớn không phải là chuyện dễ. Theo nhiều chuyên gia thì hướng đi của Trần Anh không khó giải thích. Bởi, chiến lược cạnh tranh của mỗi DN thường dựa trên thế mạnh của mình.

Theo đó, ưu thế của Trần Anh, so với một số “đối thủ” khác là dựa trên sức mạnh về vốn, bề dày kinh nghiệm quản trị khi kết hợp với thương hiệu điện máy Nojima của Nhật Bản. Đây là một trong những “ông lớn” trong hệ thống siêu thị điện máy ở đất nước mặt trời mọc, khi Nojima có 60 năm trong nghề cùng hơn 600 siêu thị điện máy tại Nhật Bản.

Trong thực tế, kể từ khi hợp tác với Nojima, Trần Anh đã có những nước đi bài bản, nhanh chóng có mặt tại những đô thị lớn tại miền Bắc và sắp tới đây là tại miền Trung. Phát triển các đại siêu thị ở những đô thị lớn, có thể là bước đi khôn ngoan, bởi thực tế những vị trí đắc địa xây dựng siêu thị tại những thành phố lớn không phải nhiều. Sau khi, có được những “ví trí vàng”, thì việc phát triển hệ thống siêu thị “chân rết” sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Trái ngược với xu thế co nhỏ, siêu thị mini… với mô hình đại siêu thị có diện tích lớn sẽ cung cấp nhiều dịch vụ cũng như tiện ích đi kèm khu vui chơi dành cho trẻ em, khu vực trải nghiệm sản phẩm, bãi đậu xe rộng rãi.

Trong thực tế, hiện khách hàng ngày càng quan tâm tới chất lượng dịch vụ và các tiện ích đi kèm. Đặc biệt, ở mô hình đại siêu thị có nhiều không gian để giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hoá hơn...

Việc thành công của xu hướng co nhỏ diện tích, hay sự “lên ngôi” mô hình đại siêu thị, thời gian sẽ chứng minh. Song, trước mắt sự cạnh tranh của hai xu thế đối lập này đã và đang tạo nên bức tranh sôi động hơn cho thị trường điện máy trong nước.

Bài và ảnh Nghi Lộc - Duy Mến

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.