Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thế đối trọng trên thị trường điện máy

Khách hàng của các siêu thị điện máy ngày càng quan tâm tới chất lượng dịch vụ và những tiện ích đi kèm
aa
Thế đối trọng trên thị trường điện máy Điện máy Trần Anh: Tăng tốc để tận dụng cơ hội cuối
Thế đối trọng trên thị trường điện máy Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe
Thế đối trọng trên thị trường điện máy Ngành điện máy mất dần các thương hiệu lớn

Xu hướng co nhỏ diện tích

Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt doanh số 100 tỷ USD, trong đó ngành hàng điện tử, điện máy khoảng 10 tỷ USD. Thực tế, trên thị trường điện máy đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt với hai xu hướng trái ngược. Trong khi, một số DN đi theo hướng đại siêu thị, có DN lại chỉ mở những siêu thị mini.

Đầu tư theo hướng co nhỏ diện tích, các siêu thị điện máy được xây dựng với quy mô nhỏ, không đầu tư nhiều cho hạ tầng lẫn dịch vụ đi kèm, chi phí đầu tư cũng rất khiêm tốn. Đại diện cho xu thế này, phải kể đến hệ thống Điện Máy Xanh.

Thế đối trọng trên thị trường điện máy
Những hướng đi khác biệt, tạo nên thế đối trọng cho thị trường điện máy

Theo đó, những năm gần đây thương hiệu này có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt, vượt qua nhiều tên tuổi như Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa… Nguyên nhân đầu tiên giúp Điện Máy Xanh có thể nhanh chóng bứt phá, nhờ việc phát triển hệ thống siêu thị quy mô nhỏ, từ đó dễ dàng mở rộng mạng lưới, đồng thời tiết giảm tối ưu chi phí.

Theo đó, trung bình siêu thị của Điện Máy Xanh có diện tích từ 800 - 1.000m2, trong khi diện tích chuẩn của một siêu thị điện máy 4.000 - 5.000m2… Bù lại, phát triển theo xu hướng này giúp cho Điện Máy Xanh dễ dàng có mặt tại nhiều điểm trên địa bàn cả nước. Hiện, DN này đang sở hữu hơn 100 siêu thị, và hết năm 2016 sẽ có khoảng 150 siêu thị. Địa bàn của hệ thống siêu thị mini này chủ yếu tập trung ở khu vực “đô thị cấp 2”, trải rộng ở nhiều địa phương trong cả nước.

Từ những thành công bước đầu của Điện Máy Xanh, xu hướng co nhỏ diện tích đã bắt đầu lan sang một số thương hiệu khác. Trong đó, có thể kể đến các cửa hàng của Media Mart cũng chỉ có diện tích từ 700 - 1.500 m2.

Tại khu vực phía Nam còn có thương hiệu Điện máy Thiên Hòa cũng đang chạy thử nghiệm mô hình cửa hàng nhỏ. Dự kiến, trong năm 2017 Thiên Hòa sẽ nhân rộng ra khoảng 40 cửa hàng…

Tuy phát triển nhanh số lượng, song xu hướng này đã bộc lộ nhiều điểm bất lợi. Bất lợi đầu tiên, do diện tích nhỏ nên các siêu thị không thể đáp ứng được những tiện ích đi kèm như khu vui chơi dành cho trẻ em, khu trải nghiệm sản phẩm, bãi đậu xe…

Đặc biệt, do diện tích nhỏ hẹp nên các siêu thị nằm trong xu thế này thường chỉ tập trung vào những nhóm sản phẩm chủ lực, hàng hóa ít đi sự phong phú, đa dạng.

Mô hình đại siêu thị

Trong khi, một số chủ đầu tư siêu thị điện máy tìm cách co nhỏ diện tích, thì ở chiều ngược lại có những DN đang quyết tâm xây dựng theo hướng mô hình đại siêu thị. Tiêu biểu cho mô hình này đang là hệ thống siêu thị Trần Anh. Thời gian qua, thông tin Trần Anh công bố sẽ liên tiếp mở thêm nhiều đại siêu thị điện máy tại thị trường các tỉnh miền Bắc và miền Trung gây nhiều bất ngờ cho thị trường.

Sắp tới đây, Trần Anh sẽ tiếp tục lấn vào thị trường miền Trung, khi đây là thương hiệu điện máy miền Bắc đầu tiên có mặt tại TP. Đà Nẵng. Dự kiến, đến hết năm 2016 Trần Anh sẽ sở hữu 40 đại siêu thị điện máy trên địa bàn cả nước. Đi theo mô hình đại siêu thị, các trung tâm mua sắm của Trần Anh có diện tích từ 2000m2 đến hơn 5000m2, với nhiều tiện ích đi kèm.

Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Hệ thống Điện máy - Máy tính - Điện thoại Trần Anh cho rằng, DN nào muốn tồn tại cũng đều phải đặc biệt quan tâm tới bài toán kiểm soát chi phí, tối ưu hiệu quả trên từng điểm bán.

Tuy nhiên, Trần Anh giải bài toán này không phải bằng cách co nhỏ diện tích mặt bằng đến mức khiến khách hàng cảm thấy bí bách, không thuận tiện khi mua sắm. Thay vào đó, họ sẽ tối ưu chi phí bằng mô hình tổ chức, bằng tối ưu hiệu quả tồn kho, bằng sự hài lòng của khách hàng và chính sách thúc đẩy nhân viên…

Vậy, nguyên nhân nào khiến Trần Anh hay một số chủ đầu tư khác đi ngược lại với xu thế co nhỏ của các siêu thị để dễ dàng bứt phá, đặc biệt, trong bối cảnh việc huy động tài chính để mở các siêu thị lớn không phải là chuyện dễ. Theo nhiều chuyên gia thì hướng đi của Trần Anh không khó giải thích. Bởi, chiến lược cạnh tranh của mỗi DN thường dựa trên thế mạnh của mình.

Theo đó, ưu thế của Trần Anh, so với một số “đối thủ” khác là dựa trên sức mạnh về vốn, bề dày kinh nghiệm quản trị khi kết hợp với thương hiệu điện máy Nojima của Nhật Bản. Đây là một trong những “ông lớn” trong hệ thống siêu thị điện máy ở đất nước mặt trời mọc, khi Nojima có 60 năm trong nghề cùng hơn 600 siêu thị điện máy tại Nhật Bản.

Trong thực tế, kể từ khi hợp tác với Nojima, Trần Anh đã có những nước đi bài bản, nhanh chóng có mặt tại những đô thị lớn tại miền Bắc và sắp tới đây là tại miền Trung. Phát triển các đại siêu thị ở những đô thị lớn, có thể là bước đi khôn ngoan, bởi thực tế những vị trí đắc địa xây dựng siêu thị tại những thành phố lớn không phải nhiều. Sau khi, có được những “ví trí vàng”, thì việc phát triển hệ thống siêu thị “chân rết” sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Trái ngược với xu thế co nhỏ, siêu thị mini… với mô hình đại siêu thị có diện tích lớn sẽ cung cấp nhiều dịch vụ cũng như tiện ích đi kèm khu vui chơi dành cho trẻ em, khu vực trải nghiệm sản phẩm, bãi đậu xe rộng rãi.

Trong thực tế, hiện khách hàng ngày càng quan tâm tới chất lượng dịch vụ và các tiện ích đi kèm. Đặc biệt, ở mô hình đại siêu thị có nhiều không gian để giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hoá hơn...

Việc thành công của xu hướng co nhỏ diện tích, hay sự “lên ngôi” mô hình đại siêu thị, thời gian sẽ chứng minh. Song, trước mắt sự cạnh tranh của hai xu thế đối lập này đã và đang tạo nên bức tranh sôi động hơn cho thị trường điện máy trong nước.

Bài và ảnh Nghi Lộc - Duy Mến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.