Thị trường đồ uống hút nhà đầu tư ngoại
450 DN tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống lần thứ 21 | |
Ngành chế biến thực phẩm và đồ uống được thời |
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Tổ chức Business Monitor International (BMI) dự báo, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm là 10,9% cho giai đoạn 2017 - 2019 nhờ thu nhập cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn.
Cạnh tranh trên thị trường thực phẩm, đồ uống ngày càng khốc liệt |
Thống kê gần đây nhất của Tổng cục Thống kê, sản xuất, chế biến thực phẩm trong 9 tháng đầu năm 2017 tăng 6,6%, sản xuất đồ uống tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Trước sự tăng trưởng khả quan cùng thị trường rộng lớn, ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam đang thu hút rất nhiều các DN cả trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Đặc biệt đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã và đang có những dự án đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này tại Việt Nam.
Nhiều DN chế biến thực phẩm trong nước gần đây đã bị các DN nước ngoài thâu tóm hoặc nắm cổ phần chi phối khiến cho cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sự gia nhập của các thương hiệu đồ uống ngoại thông qua M&A sẽ khiến thị trường đồ uống sôi động hơn trong thời gian tới.
Có thể thấy, các DN ngoại hoạt động trong ngành thực phẩm đang đổ bộ mạnh tại thị trường Việt Nam. Các đơn vị nước ngoài không chỉ mua và nắm giữ cổ phần một số thương hiệu mạnh của DN chế biến thực phẩm lớn trong nước mà còn đầu tư vào rất nhiều các DN nhỏ có năng lực và tiềm năng. Trong thời gian tới đây, việc thoái vốn nhà nước ở một số DN đầu ngành thực phẩm – đồ uống như Vinamilk, Sabeco, Habeco… sẽ mở ra cơ hội cho các DN nước ngoài tham gia vào thị trường tiềm năng này.
Gần đây nhất, sự gia nhập và lấn sân của người Thái ở nhiều DN với hướng sản xuất thực phẩm – đồ uống như sự hợp tác chiến lược cùng Masan, đầu tư cổ phiếu từ cổ phần SCIC thoái vốn tại Vinamilk... cũng dự báo trước một sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành có thể diễn ra trong một vài năm tới.
Trong bối cảnh hội nhập, việc các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mua bán, sáp nhập với DN trong nước là xu hướng tất yếu. Các DN trong nước cũng bắt tay với các DN ngoại thông qua hình thức M&A, hợp tác chiến lược… để nâng cao năng lực, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Có thể kể đến một số thương vụ M&A ngành thực phẩm và hàng tiêu dùng gần đây như Kido Group (của Việt Nam) mua 65% cổ phần của CTCP Dầu thực vật Tường An. Earth Chemical (Nhật Bản) mua 100% cổ phần của CTCP Á Mỹ Gia; Daesang Corp (Hàn Quốc) mua 100% cổ phần của CTCP Thực phẩm Đức Việt. Fraser & Neave Ltd. (F&N, đến từ Singapore) mua 5,4% cổ phần của CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk…
Mới đây, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã liên tục tăng hiện diện tại thị trường thực phẩm Việt Nam bằng cách mua lại cổ phần của các DN Việt. Theo đó, Tập đoàn CJ đã mua lại 64,9% vốn của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt với tổng giá trị khoảng 300 tỷ đồng. Năm 2016, CJ đã mua vào 4,18% cổ phần của CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan).
Đầu năm 2017, CJ đã nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre lên 71,6%, và đổi tên công ty thực phẩm Việt thành CTCP Thực phẩm CJ Cầu Tre. Việc Tập đoàn CJ lên kế hoạch mua lại một công ty bán lẻ thực phẩm của Việt Nam nhằm mở rộng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á.
Các chuyên gia đánh giá, tiềm năng tăng trưởng của ngành thực phẩm – đồ uống là rất lớn, đồng thời cuộc cạnh tranh giành thị phần của các DN cũng vô cùng khốc liệt. Năng lực cạnh tranh của DN chế biến lương thực, thực phẩm trong nước thì hiện rất tốt nhưng vẫn chưa thể cân đối với DN nước ngoài, bởi họ có nhiều lợi thế về tiềm năng tài chính, công nghệ và kinh nghiệm.
Chính vì vậy, để DN chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam cạnh tranh tốt cần có những chính sách hỗ trợ của nhà nước về các giải pháp, chính sách... Bên cạnh đó, việc giữ vững và phát triển thương hiệu cũng như uy tín đòi hỏi DN cần có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành.