Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút đầu tư vẫn chờ lực đẩy từ hạ tầng

Lan Hương
Lan Hương  - 
Các nhà đầu tư đặc biệt nhấn mạnh tới khả năng kết nối của hệ thống cơ sở hạ tầng tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, sẽ là lực cản lớn để phát triển đồng bộ, chưa kể còn làm lãng phí các dự án hạ tầng quan trọng do không thể khai thác hết công suất sử dụng...
aa
Thu hút đầu tư vẫn chờ lực đẩy từ hạ tầng Ưu tiên làm ngay các dự án hạ tầng cấp bách
Thu hút đầu tư vẫn chờ lực đẩy từ hạ tầng Đầu tư hạ tầng và bài toán tối ưu hoá
Thu hút đầu tư vẫn chờ lực đẩy từ hạ tầng
Cảng Lạch Huyện

Còn nhiều dư địa cho vốn tư nhân

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ năm 2019 tổ chức vừa qua, vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài. Nhóm Công tác cơ sở hạ tầng của VBF cho rằng, bảng xếp hạng cơ sở hạ tầng của Việt Nam đã cải thiện một chút song vẫn còn nhiều hạn chế. Hạ tầng đường bộ của Việt Nam đạt được ít thành công, trong khi lĩnh vực điện và nước được xếp hạng tương đương với các nước phát triển hơn như Thái Lan. Với tốc độ đô thị hoá như hiện nay, đòi hỏi chất lượng cơ sở hạ tầng phải tốt hơn nữa.

Ông Tony Foster - Trưởng Nhóm Công tác cơ sở hạ tầng của VBF cho biết, để phát triển cơ sở hạ tầng bền vững trong những năm tới và các thập kỷ tiếp theo, Việt Nam rất cần nguồn vốn tư nhân. Hiện nay vai trò của khu vực này đối với hạ tầng là vô cùng hạn chế. Số liệu của nhóm công tác cho thấy mức đầu tư của các NĐT tư nhân ước tính chỉ chiếm tối đa 12% lượng đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2015.

Đây cũng là lĩnh vực quan trọng trong số 3 lĩnh vực mà Việt Nam cần tập trung phát triển để tăng trưởng bền vững giai đoạn tới, theo khuyến nghị của bà Virginia Foote, Đồng chủ tịch VBF. Bà nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng và năng lượng là hướng đầu tư cần ưu tiên, ngoài ra xử lý chất thải hợp lý, tái sử dụng tài nguyên là các lĩnh vực tiềm năng lớn cho Việt Nam phát triển.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng lưu ý, để duy trì tính bền vững, cơ sở hạ tầng cảng của Việt Nam phải đảm bảo cân bằng sao cho cảng biển và cảng hàng không nằm ở vị trí thuận tiện cho các khu vực dân cư nhưng không quá gần đến mức tạo ra áp lực giao thông ngày càng tăng do xu hướng đô thị hoá nhanh chóng.

Các NĐT đặc biệt nhấn mạnh tới khả năng kết nối của hệ thống cơ sở hạ tầng tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, sẽ là lực cản lớn để phát triển đồng bộ, chưa kể còn làm lãng phí các dự án hạ tầng quan trọng do không thể khai thác hết công suất sử dụng.

Tầm nhìn dài hạn tạo đột phá

Thực tế là Chính phủ đang lên kế hoạch đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng với tầm nhìn dài hạn. Chia sẻ tại Hội nghị vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tổ chức hôm đầu tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, hệ thống hạ tầng của Việt Nam đã phát triển tương đối tốt, song vẫn còn hạn chế ở khâu kết nối. Bên cạnh đó, một số phân khúc vận tải vẫn đang phát triển dưới tiềm năng.

Về đường thuỷ nội địa, ông Thể cho rằng các vùng kinh tế trọng điểm đều có lợi thế rất lớn. Chúng ta vừa hoàn thành nạo vét 2 tuyến hành lang đường thuỷ quan trọng, có thể vận chuyển hàng hoá tốt. Tuy nhiên hạn chế hiện nay là kết nối đường bộ, kết nối các khu, cụm công nghiệp và hình thành các cảng lớn để vận chuyển vẫn còn hạn chế. Nếu phát huy được thì đường thuỷ sẽ hỗ trợ tốt cho phát triển công nghiệp.

Về hệ thống cảng biển, hiện nay Bộ Giao thông - Vận tải đang đầu tư từng bước nâng cấp cảng Lạch Huyện, gom các cảng nhỏ ra cảng lớn và hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối. Như vậy sẽ nâng cao khả năng trung chuyển hàng hoá cho cảng Hải Phòng, từ đó thành phố sẽ từng bước trở thành nền kinh tế lớn của đất nước, trở thành trung tâm công nghiệp của miền Bắc.

Bên cạnh khai thác cảng Lạch Huyện sẽ nghiên cứu cả khu vực Hòn Dấu, Hải Phòng, nếu tốt thì phát triển thêm ở đây. Nếu được thì toàn bộ phía Nam của thành phố Hải Phòng có thể hình thành các khu, cụm công nghiệp và giảm tải sức ép về vận tải từ Hà Nội đến cảng Lạch Huyện. Ngoài ra, để phát triển đồng bộ vận tải biển, cần hình thành đường ven biển, là hạ tầng cực kỳ quan trọng để khai thác thế mạnh cảng biển. Bộ trưởng khẳng định, với định hướng như vậy, trong 3-5 năm nữa hình thành được trục ven biển thì điều kiện phát triển khu vực sẽ tốt hơn nhiều.

Riêng về đường sắt, tình hình chung cả nước nhiều năm qua là chưa quan tâm đúng mức, nên có mà vẫn yếu kém. Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Chính phủ một số phương án, trong đó có nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để tạo tuyến vận chuyển quốc tế, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế trọng điểm phát triển đột phá. Ngoài ra, hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn để kết nối cửa khẩu Hữu Nghị.

Về hàng không, hiện nay đang tập trung cùng Hải Phòng, Hà Nội và Quảng Ninh. Trong đó, Hà Nội quy hoạch sân bay Nội Bài tầm nhìn 100 năm để quản lý đất, quản lý xây dựng. Riêng Hải Phòng sẽ phối hợp nâng cấp sân bay Cát Bi, là hạ tầng cực kỳ quan trọng với Hải Phòng. Còn Quảng Ninh sẽ xúc tiến khai thác hiệu quả sân bay Vân Đồn.

“Về đường thuỷ nội địa, chúng tôi tham mưu Chính phủ thu hút các NĐT đầu tư phương tiện thuỷ, hình thành các tập đoàn vận tải thuỷ để khai thác hiệu quả sông Hồng, giảm tải cho đường bộ và có thể nói sẽ tạo đột phá lớn cho phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo trong giai đoạn 2015-2025, mỗi năm Việt Nam cần ít nhất 16,7 tỷ USD để tài trợ cho nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo con số còn cao hơn, lên tới 25 tỷ USD/năm - số vốn đầu tư cao hơn nhiều so với mức trung bình trong giai đoạn 2011-2015. Dựa trên cách tiếp cận “Tối đa hoá tài chính cho phát triển”, WB đã và đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng môi trường pháp lý hiệu quả nhằm thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân.

Các hoạt động này bao gồm xây dựng khung pháp lý toàn diện về đối tác công - tư và thúc đẩy sự phát triển của khu vực tài chính trong nước, đồng thời đảm bảo rằng hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước là một nội dung quan trọng trong chương trình về cơ sở hạ tầng.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.