Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút du khách Nhật

Nghi Anh
Nghi Anh  - 
Trên thực tế khách du lịch đến từ Nhật Bản vẫn được đánh giá là dòng khách khó tính. Đến thời điểm này, việc thu hút khách du lịch Nhật Bản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có ở Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực.
aa
Thu hút du khách Nhật Tùy tiện với di sản
Thu hút du khách Nhật Ông chủ đội bóng Tottenham tham quan Cầu Vàng Bà Nà Hills
Thu hút du khách Nhật Tiết kiệm, chủ động lịch trình nghỉ dưỡng với Bamboo Airways

Những năm gần đây, TP. Đà Nẵng nổi lên là một trong những địa phương thu hút nhiều du khách Nhật Bản.

Theo thống kê từ Sở Du lịch thành phố, năm 2018 có khoảng 132.788 lượt khách Nhật Bản đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, chiếm 4,96% trên tổng số khách quốc tế đến địa phương. Quý I/2019, lượng khách Nhật lưu trú qua đêm tại Đà Nẵng đạt 34.305 lượt, tăng hơn 3.240 lượt so với cùng kỳ năm 2018 (31.065 lượt).

Thu hút du khách Nhật
Du khách Nhật đến Việt Nam ngày càng đông

Trên thực tế, gần đây thành phố bên bờ sông Hàn thu hút nhiều du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, du khách đến từ Trung Quốc thường có chất lượng thấp, với nhiều biến động. Trong khi, khách du lịch đến từ xứ sở Kim Chi lại đang có xu hướng dịch chuyển đến những điểm đến mới ở Việt Nam như Phú Quốc, hay Nha Trang... Trong bối cảnh đó, lượng du khách Nhật Bản đến TP. Đà Nẵng nhìn chung vẫn giữ được sự ổn định, với mức chi tiêu cũng rất ổn định.

Theo nhiều người, sở dĩ Đà Nẵng hấp dẫn được khách du lịch Nhật Bản do cộng hưởng từ nhiều yếu tố. Trong đó, có thể kể đến những nét tương đồng về văn hóa giữa Đà Nẵng và một số địa phương ở Nhật Bản. Bên cạnh, môi trường du lịch ở thành phố bên bờ sông Hàn khá lành mạnh, người dân thân thiện. Đặc biệt, Đà Nẵng và một số địa phương lân cận như Quảng Nam hay cố đô Huế có nhiều điểm tham quan du lịch, phù hợp với xu hướng du lịch gia đình. Đây vốn là xu hướng đi du lịch truyền thống của người Nhật... Được biết, những điểm đến được người Nhật yêu thích tại Đà Nẵng là bãi biển Mỹ Khê, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và bán đảo Sơn Trà.

Để thu hút du khách Nhật Bản, bên cạnh những tiềm năng lợi thế tự nhiên, ngành du lịch cùng các cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực.

Theo đại diện Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, thời gian qua, ngành du lịch thành phố đã đẩy mạnh việc xúc tiến, thúc đẩy mở rộng thị trường khách Nhật Bản. Ngành du lịch địa phương đã đưa ứng dụng “Du lịch thông minh” Chatbot - Danang Fantasticity vào sử dụng nhằm cung cấp thông tin du lịch cho du khách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, địa phương cũng đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch di sản văn hóa, du lịch sinh thái làng quê, làng nghề theo mô hình cộng đồng...

Bên cạnh đó, việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của người Nhật, ngành du lịch địa phương cũng đã tăng cường các lớp đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cơ bản về tiếng Nhật cho cán bộ du lịch và nhân viên hỗ trợ du khách. Sở Du lịch thành phố cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Quang Nam và Thừa Thiên - Huế tổ chức hội thảo cho các công ty lữ hành lớn của Nhật và các đại lý lữ hành online. Đồng thời, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch của từng địa phương đến với du khách Nhật Bản.

Tuy nhiên, trên thực tế khách du lịch đến từ Nhật Bản vẫn được đánh giá là dòng khách khó tính. Đến thời điểm này, việc thu hút khách du lịch Nhật Bản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có ở Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực.

Theo ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Việt Đà Travel (TP. Đà Nẵng), việc thu hút du khách Nhật vẫn chưa có những đột biến. Nguyên nhân đầu tiên, do địa phương vẫn còn thiếu các sản phẩm du lịch mà người Nhật yêu thích. Bên cạnh, là việc thiếu các đường bay thẳng, hiện Đà Nẵng đang khai thác 33 đường bay quốc tế, trong đó chỉ có 2 đường bay từ Osaka và Narita đến Đà Nẵng và ngược lại. Bởi vậy, ngoài việc tăng cường thêm các chuyến bay thẳng, để thu hút khách Nhật, các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cần xây dựng sản phẩm dịch vụ với chất lượng bảo đảm và uy tín, phù hợp với thị hiếu của dòng khách khó tính, nhưng rất ổn định như khách du lịch Nhật Bản.

Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.