Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thủ tục thuế - hải quan: Cải tiến đã đủ mạnh?

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Thủ tục gây phiền hà cho DN vẫn nằm rải rác ở nhiều bộ, ngành
aa

Cải cách thủ tục thuế - hải quan của Việt Nam có thực sự mạnh mẽ hay không vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi, bởi kết quả đánh giá thời gian qua rất khác nhau giữa các cơ quan, tổ chức.

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã công bố Báo cáo môi trường kinh doanh 2016, trong đó ghi nhận chỉ số nộp thuế ở Việt Nam mới giảm 102 giờ, trong khi ngành thuế công bố tổng cộng đã giảm tới 420 giờ.

Thủ tục thuế - hải quan: Cải tiến đã đủ mạnh?
DN “khóc dở mếu dở” vì nhiều thủ tục liên quan đến thuế - hải quan

Những phiền hà không đáng có

Ngay sau khi Báo cáo môi trường kinh doanh 2016 được phát đi, Bộ Tài chính đã ra thông cáo giải thích, sở dĩ kết quả Báo cáo của WB - IFC cách xa con số của cơ quan này là bởi các chỉ số thời gian căn cứ để tính toán được thực hiện trong năm 2014.

Chưa rõ lý giải của Bộ Tài chính có thực sự đúng với dữ liệu thu thập của WB - IFC hay không, song những ý kiến phản ánh nóng hổi, trực tiếp của cộng đồng DN tại Hội nghị Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan năm 2015, do Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 29/10, đã phần nào cho thấy đánh giá khách quan từ những người trực tiếp thực hiện các thủ tục này.

“Mấy năm trở lại đây, chúng tôi thực sự rất mệt mỏi, vất vả với quy định kiểm tra chuyên ngành của hàng hoá xuất nhập khẩu”, bà Trịnh Tú Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng An Đô - DN chuyên nhập khẩu và sản xuất hàng dệt may - than thở. Không chỉ phát sinh thêm thủ tục, chi phí, quy định được áp dụng từ năm 2009 đến nay đã tiêu tốn của DN không ít thời gian cũng như phiền hà không đáng có.

Bà Tú Anh cho biết, mỗi năm DN mất từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng cho việc tuân thủ các quy định này, riêng trong 9 tháng năm 2015, DN đã nộp chi phí trực tiếp là 620 triệu đồng, chưa kể chi phí tuyển dụng thêm 1 nhân viên chỉ chuyên thực hiện giấy tờ kiểm tra chuyên ngành. Ngoài ra, với mỗi chuyến hàng chi phí bến bãi để lưu hàng lại trong thời gian chờ hoàn thành thủ tục lên đến 5 triệu đồng/ngày.

Điều vô lý là, theo DN này, mỗi ngày nhập khẩu vải có tới 5-7 mẫu phải kiểm tra chất lượng, có ngày tới 10 mẫu. Song các mẫu đó cứ lặp đi, lặp lại y chang mà việc kiểm tra vẫn diễn ra thường xuyên, dù DN chưa từng vi phạm bao giờ.

“Nhập lô hàng có 4 mẫu vải với thuế, phí các loại chỉ vài triệu đồng, trong khi chi phí kiểm tra còn cao hơn, lên tới 8 triệu đồng, là rất vô lý. Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần rằng, thời gian kiểm tra nên giãn cách ra hoặc kiểm tra đột xuất, song không được tiếp thu”, bà Tú Anh bức xúc nói.

Thủ tục trên được quy định trong Thông tư 32 của Bộ Công Thương, ban hành năm 2009, khiến hầu hết các DN xuất khẩu hàng dệt may đều “khóc dở mếu dở”. Riêng quy trình kiểm tra hàm lượng formaldehyt với các sản phẩm dệt may và nguyên phụ liệu dệt may đã yêu cầu tới 10 loại chứng nhận, trong đó 7 loại là bắt buộc. Chỉ riêng quy trình này đã chiếm tới 72% trong toàn bộ thủ tục thông quan của lô hàng, khiến DN vô cùng vất vả, chi phí phát sinh cũng vô cùng lớn.

DN vẫn phải qua nhiều cửa

Phía Tổng cục Thuế cho biết không phải thiếu các giải pháp đơn giản hoá thủ tục cho DN, được chính cơ quan này đề xuất và triển khai. Chẳng hạn như đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử được cho rằng đã giúp cho DN không phải gửi tờ khai bằng giấy, không phải đến cơ quan thuế nộp tờ khai, nộp thuế, nhờ đó góp phần giảm số giờ nộp thuế… Tuy nhiên, thực tế theo phản ánh của DN lại không được như vậy.

Đại diện CTCP Thương mại XNK Savico cho biết, 8 bộ, ngành đã có cơ chế một cửa liên thông, nhưng DN vẫn phải tự qua rất nhiều cửa.

Đơn cử như để nhập khẩu sản phẩm thép, theo Thông tư 44 của Bộ Công Thương, DN phải xin chứng minh năng lực sản xuất từ Vụ Công nghiệp nặng của bộ này, sau đó gửi giấy phép về các chi cục hải quan để thông quan lô hàng. Tuy nhiên, hiện nhiều chi cục vẫn đề nghị có giấy phép bản gốc, dẫn đến trường hợp hàng về qua các cửa khẩu khác nhau, nếu chỉ có 1 giấy phép gốc thì DN phải gửi lần lượt, ví dụ từ Lạng Sơn, xuống Hải Phòng rồi lại qua TP. Hồ Chí Minh...

“Như vậy vừa tốn kém thời gian, chi phí, mà lỡ thất lạc thì DN không thể có giấy tờ mà thông quan. Vậy tại sao không tiến hành kiểm soát trên mạng để giảm thiểu rủi ro cho DN?”, vị này đặt câu hỏi.

Lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, những bức xúc nổi bật mà DN phản ánh đều là vấn đề trọng tâm mà Nghị quyết 19/NQ-CP đặt ra, cần giải quyết để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ông Tuấn đồng tình, trong thông quan hàng hoá hiện nay có rất nhiều thủ tục gây mất thời gian. Hiện trên cả nước có 7 triệu tờ khai, tương đương 7 triệu lô hàng thực hiện thủ tục thuế - hải quan, 38% số này phải chịu kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng. Điều này cho thấy, đây là bức xúc không chỉ của riêng DN nào, hay ngành nào.

Ông Tuấn khẳng định, các thủ tục này là đúng, nhưng so với khu vực và thế giới thì tỷ lệ này là cao. “Điều quan trọng hơn là hiệu quả hiệu lực còn chưa được như yêu cầu của DN. Do đó quy trình, cơ chế thực hiện chưa phù hợp với xu hướng phát triển, vừa tăng thêm chi phí, thời gian của DN mà vẫn không đảm bảo hiệu quả chất lượng”, ông Tuấn thẳng thắn thừa nhận.

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, trách nhiệm này không thuộc về riêng ngành thuế hay hải quan. Thực tế cho thấy, các thủ tục gây phiền hà cho DN đang nằm rải rác ở nhiều bộ, ngành khác. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho cơ quan thuế - hải quan nếu không có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành. Đồng thời, kỳ vọng đơn giản hoá thủ tục để giảm số giờ nộp thuế có thể chỉ là mong muốn chủ quan, dựa trên những tính toán bề nổi từ phía cơ quan thuế hay hải quan, nếu sự phối hợp còn thiếu thực chất và đồng bộ.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:

Bốn hướng cải cách

Thời gian qua, ngành thuế và hải quan đã rất tích cực và là những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách chính sách và thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Song thời gian tới việc tiếp tục cải cách để phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế, hội nhập, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách là việc cần phải được tiếp tục thực hiện.

Tôi cho rằng, trong chính sách thuế, hải quan sẽ khó tạo ra đột phá, vì nó phải là quá trình, thực hiện dần theo lộ trình cải cách, hội nhập. Nhưng còn thủ tục hành chính trong các lĩnh vực này thì chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ có đột phá. Nghị quyết 19 đã chỉ ra cách làm như vậy và cộng đồng DN hy vọng thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đi đầu trong lĩnh vực này.

Vì vậy, tôi hy vọng sẽ có cuộc cách mạng diễn ra trong công tác hành chính thuế, đặc biệt là trong thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin. Chính việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ sẽ đảm bảo quá trình đó được thực hiện nhanh chóng, công bằng, minh bạch, giảm thiểu tham nhũng…

Bên cạnh đó, bước chuyển biến khác là xã hội hoá một số việc như kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh an toàn… để có thể giao cho tư nhân thực hiện. Trường hợp Nhà nước vẫn tham gia thì cũng có thể khuyến khích tư nhân đầu tư, Nhà nước thuê thiết bị của tư nhân…

Cho nên, 4 hướng chủ yếu để thực hiện cuộc cách mạng thuế, hải quan thời gian tới là đơn giản hoá thủ tục; điện tử hoá giao dịch; xã hội hoá dịch vụ công; tăng cường sự kiểm soát của người dân, DN với việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính:

Sẽ sửa đổi linh hoạt

Chính phủ đã yêu cầu và Bộ Tài chính sắp tới tập trung sửa đổi linh hoạt một số cơ chế, chính sách để đáp ứng kịp thời yêu cầu của DN.

Chẳng hạn với thủ tục kiểm tra chuyên ngành, nếu hàng hoá đó đến một quốc gia ít rủi ro, ví dụ các nước thuộc khối G7, thì chúng ta chấp nhận kiểm tra sau để DN kịp thời thực hiện thủ tục cho đảm bảo yêu cầu về thời gian. Hoặc chúng tôi cũng đồng tình là với những hàng hoá nhập khẩu trực tiếp, chẳng hạn các sản phẩm mà trong nước chưa sản xuất được, để phục vụ sản xuất, chế tạo thì cũng giảm tần suất kiểm tra để thuận lợi hơn cho DN. Phương thức khác là đầu tư phương tiện, con người với cơ chế sửa đổi làm sao thuận lợi nhất cho DN.

Bên cạnh đó, Luật Phí, lệ phí lần này cũng phải tiếp thu, đáp ứng yêu cầu DN. Hiện nay, lệ phí quản lý, phí dịch vụ công mang tính hình thức cũng là vấn đề cản trở hiệu quả thủ tục thuế, hải quan.

Ví dụ, phí vào bến bãi kiểm dịch chỉ nên thu khi có dấu hiệu của dịch bệnh, tránh tốn kém thời gian, chi phí. Hoặc như lệ phí hải quan hiện nay chỉ có 20.000 đồng/tờ khai cũng là chưa hợp lý, vì 1 tờ khai có thể lên tới 200 container, cán bộ thực hiện rất mất thời gian. Nếu lệ phí quy định như vậy sẽ làm mất động lực làm việc của cán bộ.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.