Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy thương mại điện tử làng nghề

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Các DN, cơ sở làng nghề khi ứng dụng TMĐT sẽ đem lại nhiều hiệu quả thiết thực như tăng doanh thu, giảm chi phí, đem đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, có thể làm marketing toàn cầu và đem lại lợi thế cạnh tranh lớn... 
aa
Thúc đẩy thương mại điện tử làng nghề Gỗ Đồng Kỵ lên sàn điện tử
Thúc đẩy thương mại điện tử làng nghề Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía
Thúc đẩy thương mại điện tử làng nghề
Ảnh minh họa

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó, 198 làng nghề truyền thống được công nhận. Năm 2015, giá trị sản xuất của khu vực làng nghề đạt trên 7.658 tỷ đồng, chiếm 8,4% giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố, trong đó, giá trị sản xuất của 274 làng nghề được công nhận đạt trên 6.077 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Đàm Tiến Thắng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, làng nghề Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong việc tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều làng nghề truyền thống đã có xuất khẩu ra một số thị trường trên thế giới và được đánh giá cao như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, gỗ Đồng Kỵ... nhưng sản lượng vẫn còn ở mức thấp.

Vì vậy trong xu thế hội nhập quốc tế, thì việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho các sản phẩm làng nghề sẽ trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao để đưa các mặt hàng này vươn xa hơn ra thị trường.

Th.s Nguyễn Hoàng Thắng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ TMĐT (VCCI) cho biết, hiện nay mô hình TMĐT đang phát triển nhanh. Trong xu thế hội nhập thì các giao dịch TMĐT ngày càng phát triển trên thế giới và cả Việt Nam.

Các DN, cơ sở làng nghề khi ứng dụng TMĐT sẽ đem lại nhiều hiệu quả thiết thực như tăng doanh thu, giảm chi phí, đem đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, có thể làm marketing toàn cầu và đem lại lợi thế cạnh tranh lớn.

Vì vậy các DN, cơ sở làng nghề cần có ưu tiên phát triển TMĐT. Tuy nhiên việc này cần có những chính sách khuyến khích cũng như hỗ trợ phù hợp.

Sự kiện làng nghề Đồng Kỵ ra mắt sàn TMĐT mới đây được xem là bước đột phá giúp các sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường thế giới. Hiện Đồng Kỵ là làng nghề có khoảng 300 DN và 2.500 hộ sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ với nhiều sản phẩm sơ chế, gia công.

Ông Vũ Quốc Vương, Chủ tịch Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ cho biết, sự ra đời của sàn TMĐT làng nghề Đồng Kỵ tại địa chỉ http://dongkyfuniter.com đã đánh dấu một bước đi mới trong thời kỳ công nghệ của một làng nghề truyền thống.

Theo ông Vương, việc ra mắt sàn giao dịch này nhằm cung cấp một kênh mua sắm an toàn, uy tín, với chất lượng đảm bảo. Tất cả sản phẩm được dán tem nhãn thương hiệu "Gỗ Đồng Kỵ" và được bảo hộ độc quyền tới người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế. Các sản phẩm mang thương hiệu “Gỗ Đồng Kỵ” đang ngày một được quan tâm trên cả thị trường trong và ngoài nước.

Tương tự, nhiều DN tại Bát Tràng cũng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, xây dựng TMĐT nhằm xúc tiến tìm kiếm đơn đặt hàng nước ngoài, mở rộng thị trường cho gốm Việt nói chung, gốm Bát Tràng nói riêng. Gốm sứ Bát Tràng nhiều năm qua đã xuất khẩu mạnh sang không ít nước trên thế giới.

Nhu cầu của thị trường quốc tế đối với các sản phẩm gốm nổi tiếng như Bát Tràng là rất có triển vọng. Nhưng để tiếp cận được thì rất cần có những chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng hợp tác đầu tư, mà kênh TMĐT đang có nhiều ưu thế.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh (Làng gốm Bát Tràng), Phó chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Hà Nội về du lịch làng nghề cho biết, những năm gần đây, nhiều sản phẩm gốm Bát Tràng đã bắt đầu vươn ra thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...

Tuy nhiên, vì những hạn chế về quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên việc cạnh tranh với nhiều sản phẩm thủ công của các nước khác gặp khó khăn. Vì vậy việc các DN làng nghề đẩy mạnh phát triển TMĐT là sự cần thiết để giới thiệu cũng như tìm kiếm khách hàng cả trong nước và quốc tế.

Theo bà Vinh, hiện các làng nghề đang còn gặp nhiều khó khăn về ứng dụng công nghệ thông tin do chủ yếu là mô hình sản xuất hộ còn nhỏ lẻ. Vì vậy cần có thêm các hỗ trợ kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN, cơ sở sản xuất làng nghề tham gia TMĐT.

Theo đó, việc quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn DN, cơ sở làng nghề ứng dụng internet để khai thác thông tin thị trường, cập nhật chính sách, luật pháp thương mại trong nước và quốc tế; Tuyên truyền cho DN về chính sách, giải pháp liên quan đến việc triển khai TMĐT, nâng cao năng lực cạnh tranh và xuất khẩu, đồng thời cung cấp thông tin cho các DN về các giải pháp TMĐT mới nhất, giúp DN kinh doanh hiệu quả và giảm chi phí.

Th.s Nguyễn Hoàng Thắng khẳng định, TMĐT tại Việt Nam đã đem lại nhiều hiệu quả trong những năm qua, doanh số TMĐT ở Việt Nam chiếm 2,8% tổng doanh số bán lẻ.

Vì vậy các DN, cơ sở làng nghề cần chủ động tham gia TMĐT về mọi mặt, từ cơ sở vật chất đến nguồn lực. VCCI sẽ hỗ trợ mở các lớp đào tạo tập huấn, tổ chức các hội thảo, hội nghị để tuyên truyền cũng như giải đáp các thắc mắc của DN về xây dựng TMĐT...

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.