Thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ tính đến lợi ích của các bên và lạm phát
Ảnh minh họa |
Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, khung thuế BVMT là do Quốc hội ban hành, còn mức cụ thể do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định quyết định. Hiện nay khung từ 1.000-4.000 đồng/lít và Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ báo cáo với Quốc hội để tăng khung thuế suất này lên 3.000 đồng - 8.000 đồng/lít.
Phân tích về "lợi ích quốc gia" đối với đề xuất này, Thứ trưởng Hà cho biết, đây là khoản thu làm tăng thu NSNN. Khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%.
Bên cạnh đó, hiện giá xăng dầu của Việt Nam là thấp nhất so với các nước có cùng đường biên giới. Do đó, việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu cũng góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.
Tuy nhiên, theo ông, mức tăng cụ thể thế nào còn phải xem xét lợi ích DN và người dân và tác động chung của nó đến lạm phát. "Đây là những tác động mà chúng tôi cho rằng khi quyết định về mức thuế BVMT cụ thể phải tính toán đầy đủ các yếu tố đó, để các cấp có thẩm quyền xem mức thuế cụ thể", Thứ trưởng Hà nhấn mạnh.
Còn nhớ khi trả lời báo giới hồi giữa tháng 4 xung quanh vấn đề này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính cũng đã giải thích khá chi tiết về cơ sở để Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.
Ông Thi dẫn chứng, theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp. Cụ thể, trong 180 nước thì giá xăng dầu của Việt Nam đứng thứ 137, thấp hơn 136 nước. Tính theo giá vùng 1 của Việt Nam (theo Petrolimex) vào ngày 6/4, giá xăng Ron 92 đang là 17.230 đồng/lít, thấp hơn Lào 4.806 đồng, thấp hơn Campuchia 2.826 đồng, thấp hơn Thái Lan 1.166 đồng, thấp hơn Singapore là 16.175 đồng, thấp hơn Philippines là 3.375 đồng, thấp hơn Hongkong (Trung Quốc) là 26.518 đồng cho mỗi lít.
Tỷ lệ thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT, thuế GTGT, trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước (Hàn Quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).
Quỹ bình ổn xăng dầu để giảm sốc cho người tiêu dùng, DN Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP, mục đích của Quỹ bình ổn xăng dầu là để khi có sự tăng giá đột ngột ở nước ngoài, chúng ta tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng, cho các DN sản xuất và kinh doanh. "Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi thấy rằng, với sự điều hành Quỹ bình ổn này, với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, đã mang lại hiệu quả rất tốt", ông Hải nhấn mạnh và dẫn chứng, vào những dịp như trước Tết chẳng hạn, nếu xăng dầu tăng theo đúng công thức 15 ngày một lần có thể sẽ gây rất nhiều biến động với những mặt hàng khác... Với những người lao động, người tiêu thụ bình thường, việc tăng giá đột ngột sẽ có sự ảnh hưởng, kể cả đến sản xuất kinh doanh. Cho biết, hiện Bộ Công Thương cũng đang xem xét về Quỹ bình ổn xăng dầu và bản thân mình cũng không muốn có Quỹ này nữa, song theo ông Hải, thời điểm này vẫn cần theo đúng tinh thần, nội dung của Nghị định 83 và tác dụng của Quỹ bình ổn trong thời điểm hiện nay là phù hợp. |