Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, vấn đề thương hiệu của DN ngày càng có vị thế quan trọng và là tài sản có giá trị rất lớn đối với mỗi DN, góp phần tạo nên THQG.
aa
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn Chỉ dẫn địa lý: Cơ hội cho các sản phẩm địa phương
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn Giải mã thương hiệu tỷ đô
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn Doanh nghiệp phải nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch

Sự chuyển mình của DN

Là DN duy nhất trong lĩnh vực cửa và vách nhôm kính lớn được công nhận thương hiệu của quốc gia (THQG) qua 6 năm liên tiếp (2012 – 2016), ông Nguyễn Thanh Trình - Giám đốc kinh doanh nước ngoài Công ty cổ phần Eurowindow cho biết, DN luôn xác định khi đạt THQG thì thương hiệu không còn chỉ là của riêng DN mà còn là thương hiệu tiêu biểu của quốc gia. Chính vì thế, DN cần phải có trách nhiệm cao hơn rất nhiều với thương hiệu của mình.

Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn
Thương hiệu là tài sản có giá trị rất lớn đối với mỗi DN

Để xứng đáng là THQG, tăng sức cạnh tranh với DN nước ngoài, Eurowindow đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đầu tư công nghệ, gia tăng năng suất lao động, mang đến những sản phẩm tốt nhất.

Hiện tại, thương hiệu Eurowindow đã ngày càng khẳng định uy tín vững mạnh trên thị trường. Nếu như năm 2012, Eurowindow đạt doanh số hơn 1.500 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã cán mốc 3.200 tỷ đồng và mục tiêu năm 2018 là 4.500 tỷ đồng. Sau 6 năm được công nhận THQG, doanh số của Eurowindow đã tăng cao gấp 3 lần. Thành tựu này đạt được nhờ sự cộng hưởng của THQG và nỗ lực của chính Eurowindow, ông Trình cho biết thêm.

Tầm nhìn của Eurowindow là tiếp tục khẳng định vị thế nhà cung cấp giải pháp tổng thể về sản phẩm cửa dẫn đầu Việt Nam, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện khác và từng bước vươn tầm quốc tế. Eurowindow đang hiện thực hóa tầm nhìn bằng việc mở rộng thị phần tại Việt Nam và phát triển vươn xa ra thị trường vật liệu xây dựng quốc tế, trở thành nhà cung cấp các sản phẩm về cửa uy tín tại nhiều nước khác nhau trên thế giới. Tới nay, Eurowindow đã đăng ký thành công nhãn hiệu hàng hóa tại nhiều quốc gia. Năm 2017, Eurowindow cũng đã chính thức khai trương văn phòng đại diện và showroom tại Myanmar, tiến tới xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ sản xuất và đẩy mạnh khai thác thị trường Myanmar cũng như các nước khác trong khu vực.

Theo các chuyên gia, trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, vấn đề thương hiệu của DN ngày càng có vị thế quan trọng và là tài sản có giá trị rất lớn đối với mỗi DN, góp phần tạo nên THQG. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG nhờ tăng cường được nhận diện đã nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) nhận định, hiện chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ DN mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng THQG gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.

Cạnh tranh bằng thương hiệu

Mặc dù vai trò của THQG là hết sức quan trọng, tuy nhiên, hiện mới chỉ có một số rất ít sản phẩm xây dựng được THQG.

PGS – TS. Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn chương trình THQG chia sẻ, cho đến thời điểm này không ít DN chưa hình dung đầy đủ về công cụ cạnh tranh cho mình. Khảo sát 300 DN năm 2017 câu hỏi sử dụng công cụ nào để nâng cao lợi thế cạnh tranh, 80% câu trả lời là tăng chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Câu trả lời này đúng nhưng không đủ.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhìn nhận, với sự nỗ lực của các bộ, ngành không ít thương hiệu Việt đã gây dựng được niềm tin cho đối tác và người tiêu dùng. Đã có thương hiệu được định giá hàng tỷ USD như Viettel, hàng trăm triệu USD như Vinamilk, Hòa Phát. Như vậy, nhìn rộng ra chương trình này không chỉ gắn với THQG mà nó gắn với sản phẩm Việt, người Việt. Tuy nhiên, chuyên gia Võ Trí Thành cũng thừa nhận, mặc dù phát triển XK, tốc độ tăng XK cao nhất trong 15 năm qua nhưng tốc độ và nhìn nhận thương hiệu Việt song hành với XK không tương xứng. Chữ Việt trong sản phẩm XK còn khá mờ nhạt.

Ông Ngô Chung Khánh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công thương) cho biết, sự tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do thời gian qua của Việt Nam, mới đây nhất Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã khiến việc xây dựng THQG cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Bởi lẽ việc mở cửa thị trường cùng nhiều dòng thuế nhập khẩu về 0% sẽ khiến sản phẩm nước ngoài vốn đã có uy tín và chất lượng toàn cầu sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy DN nội nếu không có thương hiệu sẽ thua ngay trên sân nhà.

Để thương hiệu của DN phát triển ra thế giới, mang tầm quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của tổ chức xây dựng lên những chương trình THQG phải có hỗ trợ để quảng bá THQG, thương hiệu DN mang tầm quốc gia thì DN mới dám tự tin phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, trước thực tế hiện nay nhiều sản phẩm của DN lớn đang bị làm giả, làm nhái, các DN kiến nghị chương trình THQG sẽ sớm được luật hóa để tạo hành lang pháp lý rõ ràng, là nền tảng thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho DN. Xây dựng THQG là cả một quá trình lâu dài. DN đạt THQG là đã được tiếp thêm sức bật để phát triển toàn diện hơn.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.