Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, vấn đề thương hiệu của DN ngày càng có vị thế quan trọng và là tài sản có giá trị rất lớn đối với mỗi DN, góp phần tạo nên THQG.
aa
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn Chỉ dẫn địa lý: Cơ hội cho các sản phẩm địa phương
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn Giải mã thương hiệu tỷ đô
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn Doanh nghiệp phải nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch

Sự chuyển mình của DN

Là DN duy nhất trong lĩnh vực cửa và vách nhôm kính lớn được công nhận thương hiệu của quốc gia (THQG) qua 6 năm liên tiếp (2012 – 2016), ông Nguyễn Thanh Trình - Giám đốc kinh doanh nước ngoài Công ty cổ phần Eurowindow cho biết, DN luôn xác định khi đạt THQG thì thương hiệu không còn chỉ là của riêng DN mà còn là thương hiệu tiêu biểu của quốc gia. Chính vì thế, DN cần phải có trách nhiệm cao hơn rất nhiều với thương hiệu của mình.

Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn
Thương hiệu là tài sản có giá trị rất lớn đối với mỗi DN

Để xứng đáng là THQG, tăng sức cạnh tranh với DN nước ngoài, Eurowindow đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đầu tư công nghệ, gia tăng năng suất lao động, mang đến những sản phẩm tốt nhất.

Hiện tại, thương hiệu Eurowindow đã ngày càng khẳng định uy tín vững mạnh trên thị trường. Nếu như năm 2012, Eurowindow đạt doanh số hơn 1.500 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã cán mốc 3.200 tỷ đồng và mục tiêu năm 2018 là 4.500 tỷ đồng. Sau 6 năm được công nhận THQG, doanh số của Eurowindow đã tăng cao gấp 3 lần. Thành tựu này đạt được nhờ sự cộng hưởng của THQG và nỗ lực của chính Eurowindow, ông Trình cho biết thêm.

Tầm nhìn của Eurowindow là tiếp tục khẳng định vị thế nhà cung cấp giải pháp tổng thể về sản phẩm cửa dẫn đầu Việt Nam, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện khác và từng bước vươn tầm quốc tế. Eurowindow đang hiện thực hóa tầm nhìn bằng việc mở rộng thị phần tại Việt Nam và phát triển vươn xa ra thị trường vật liệu xây dựng quốc tế, trở thành nhà cung cấp các sản phẩm về cửa uy tín tại nhiều nước khác nhau trên thế giới. Tới nay, Eurowindow đã đăng ký thành công nhãn hiệu hàng hóa tại nhiều quốc gia. Năm 2017, Eurowindow cũng đã chính thức khai trương văn phòng đại diện và showroom tại Myanmar, tiến tới xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ sản xuất và đẩy mạnh khai thác thị trường Myanmar cũng như các nước khác trong khu vực.

Theo các chuyên gia, trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, vấn đề thương hiệu của DN ngày càng có vị thế quan trọng và là tài sản có giá trị rất lớn đối với mỗi DN, góp phần tạo nên THQG. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG nhờ tăng cường được nhận diện đã nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) nhận định, hiện chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ DN mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng THQG gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.

Cạnh tranh bằng thương hiệu

Mặc dù vai trò của THQG là hết sức quan trọng, tuy nhiên, hiện mới chỉ có một số rất ít sản phẩm xây dựng được THQG.

PGS – TS. Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn chương trình THQG chia sẻ, cho đến thời điểm này không ít DN chưa hình dung đầy đủ về công cụ cạnh tranh cho mình. Khảo sát 300 DN năm 2017 câu hỏi sử dụng công cụ nào để nâng cao lợi thế cạnh tranh, 80% câu trả lời là tăng chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Câu trả lời này đúng nhưng không đủ.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhìn nhận, với sự nỗ lực của các bộ, ngành không ít thương hiệu Việt đã gây dựng được niềm tin cho đối tác và người tiêu dùng. Đã có thương hiệu được định giá hàng tỷ USD như Viettel, hàng trăm triệu USD như Vinamilk, Hòa Phát. Như vậy, nhìn rộng ra chương trình này không chỉ gắn với THQG mà nó gắn với sản phẩm Việt, người Việt. Tuy nhiên, chuyên gia Võ Trí Thành cũng thừa nhận, mặc dù phát triển XK, tốc độ tăng XK cao nhất trong 15 năm qua nhưng tốc độ và nhìn nhận thương hiệu Việt song hành với XK không tương xứng. Chữ Việt trong sản phẩm XK còn khá mờ nhạt.

Ông Ngô Chung Khánh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công thương) cho biết, sự tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do thời gian qua của Việt Nam, mới đây nhất Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã khiến việc xây dựng THQG cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Bởi lẽ việc mở cửa thị trường cùng nhiều dòng thuế nhập khẩu về 0% sẽ khiến sản phẩm nước ngoài vốn đã có uy tín và chất lượng toàn cầu sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. Vì vậy DN nội nếu không có thương hiệu sẽ thua ngay trên sân nhà.

Để thương hiệu của DN phát triển ra thế giới, mang tầm quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của tổ chức xây dựng lên những chương trình THQG phải có hỗ trợ để quảng bá THQG, thương hiệu DN mang tầm quốc gia thì DN mới dám tự tin phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, trước thực tế hiện nay nhiều sản phẩm của DN lớn đang bị làm giả, làm nhái, các DN kiến nghị chương trình THQG sẽ sớm được luật hóa để tạo hành lang pháp lý rõ ràng, là nền tảng thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho DN. Xây dựng THQG là cả một quá trình lâu dài. DN đạt THQG là đã được tiếp thêm sức bật để phát triển toàn diện hơn.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.