Tiềm năng thị trường Nam Phi
Tự do thương mại ASEAN đứng trước nhiều thách thức | |
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ: Hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD |
Thiếu thông tin thị trường
Kể từ khi Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao (1993) đến nay, mối quan hệ giữa hai quốc gia phát triển ngày càng tốt đẹp. Ngoài ra, hai nước còn phát triển trên nhiều lĩnh vực như, thương mại, đầu tư, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, du lịch… Việt Nam luôn coi Nam Phi là đối tác quan trọng, thị trường tiềm năng cho các DN trong nước. Bởi vậy, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do còn những hạn chế, đặc biệt là về thông tin thị trường nên kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Nam Phi và Việt Nam nhìn chung vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Sản phẩm giày dép Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Nam Phi |
Hiện, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi chủ yếu gồm các sản phẩm giày dép, dệt may, cà phê, gạo, sản phẩm đá quý và kim loại quý, gỗ và sản phẩm gỗ... Ngoài ra, Việt Nam cũng đang xem xét hợp tác với Nam Phi trên các lĩnh vực như, công nghiệp nhiệt điện, chế tạo và lắp ráp xe hơi, chế biến thực phẩm, rượu vang hay công nghệ hoá dầu từ than đá... Trong khi đó, Nam Phi xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm thế mạnh của mình như, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép, kim loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, bông, sợi các loại.
Đặc biệt, theo nhiều người với vị trí thuận lợi thị trường Nam Phi đang là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận các nước châu Phi khác. Đặc biệt, trong những năm gần đây quốc gia này đã và đang đầu tư hơn 100 tỷ USD vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ hơn những năm tới. Bởi vậy, đây cũng được xem là cơ hội để Việt Nam xuất khẩu sản phẩm xi măng, vật liệu xây dựng sang thị trường này.
Số liệu thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, 10 năm qua kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đã tăng hơn 5 lần, từ mức 192 triệu USD vào năm 2007 lên mức 920 triệu USD vào năm 2013 và đạt con số 1,03 tỷ USD vào năm 2016.
Mới đây, tại hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào Nam Phi do VCCI chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tổ chức, bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam cho biết, Nam Phi là một nền kinh tế lớn của châu Phi. Mặc dù, kim ngạch thương mại 2 chiều của hai nước đang tăng lên. Song, những kết quả đạt được chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và mong muốn của Chính phủ hai nước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hợp tác kinh tế thương mại còn hạn chế, do hai bên vẫn còn thiếu thông tin về thị trường của nhau.
Đồng quan điểm, cũng tại hội thảo bà Trương Thị Kim Ánh - Phó giám đốc VCCI Đà Nẵng cho biết, tại TP. Đà Nẵng hiện có 5 DN đang xuất khẩu sang Nam Phi. Trong đó, chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ mây tre, hàng may mặc, đồ chơi, giày dép…
Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Kim Ánh, mặc dù hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam rất phù hợp với thị trường Nam Phi, tuy nhiên do thiếu thông tin cũng như thiếu các kênh trao đổi giữa DN 2 nước khiến cho người tiêu dùng và DN Nam Phi chưa biết nhiều tới hàng hóa Việt Nam và ngược lại. Đơn cử, một số sản phẩm thế mạnh của Nam Phi như thịt bò, trái cây, rượu vang... vẫn đang gặp khó tại thị trường Việt Nam. Ngược lại, một số sản phẩm của DN trong nước cũng đang loay hoay tìm cách vào Nam Phi.
Tăng cường kết nối
Mới đây, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Nam Phi bà Maite Nkoana Mashabane. Tại đây, hai bên đã khẳng định quyết tâm sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 2 tỷ USD/năm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã đề nghị Nam Phi xem xét tăng cường nhập khẩu các sản phẩm nông sản, hàng thực phẩm chế biến, giày dép, dệt may, đồ gỗ… của Việt Nam. Đồng thời, tạo điều kiện để các mặt hàng này có thể được bày bán tại các hệ thống siêu thị ở Nam Phi như, Makro, Metro, Woolworth, Spar, Checker. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và thương mại khoáng sản giữa hai nước. Cơ quan chức năng Nam Phi cũng cần tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu than sang Việt Nam...
Cũng tại hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào Nam Phi tổ chức tại Đà Nẵng, nhiều chuyên gia cho rằng, để nâng cao kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nam Phi, DN hai nước cần chủ động tích cực hơn nữa để tìm kiếm, trao đổi thông tin, tăng cường kết nối để hiểu rõ hơn về nhau.
Tại miền Trung, nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường Nam Phi cho các DN trong khu vực, bà Trương Thị Kim Ánh cho biết, những năm gần đây VCCI Đà Nẵng luôn đồng hành với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam, phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, gặp gỡ giao lưu giữa DN của hai nước tại TP. Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Đắk Lắk...
Những sự kiện này có tác động tích cực đến việc quảng bá hình ảnh của Nam Phi. Ngược lại cũng tạo điều kiện cho các DN Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về thị trường tiềm năng này. Về phía các cơ quan thương mại Nam Phi cũng đã thường xuyên tham gia gian hàng tại Hội chợ triển lãm tại TP. Đà Nẵng và các địa phương trong khu vực, tích cực giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm như rượu vang, nước hoa quả CERES...
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Miên - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đánh giá cao thông tin chia sẻ của đại diện các DN tại sự kiện. Đây là cơ hội để các DN ở địa phương có cơ hội nghiên cứu xâm nhập cũng như mở rộng, phát triển tại thị trường Nam Phi. Qua đó góp phần củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, du lịch, văn hóa, giáo dục đào tạo giữa Việt Nam và Nam Phi nói chung và quan hệ hợp tác giữa TP. Đà Nẵng và các địa phương của Nam Phi nói riêng.
Được biết, đến nay TP. Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 39 địa phương của 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 486 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký là 3,25 tỷ USD. Xuất nhập khẩu của thành phố tăng trưởng bền vững, kim ngạch trung bình hàng năm đạt trên 1 tỷ USD (năm 2016 đạt 1,3 tỷ USD). Du lịch tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn với việc thu hút hơn 4,4 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2017, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.