Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tín dụng tiêu dùng tại nông thôn: Hướng đi mới cho các công ty tài chính

Bích Hợp
Bích Hợp  - 
Việc hợp tác với HTX hoặc các tổ chức đoàn thể để tiếp cận và mở rộng khách hàng vừa giúp các công ty tài chính tiêu dùng tăng cường khả năng mở rộng thị phần, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của dân cư tại các khu vực nông thôn.
aa
Tín dụng tiêu dùng tại nông thôn: Hướng đi mới cho các công ty tài chính Tín dụng tiêu dùng tăng nhanh
Tín dụng tiêu dùng tại nông thôn: Hướng đi mới cho các công ty tài chính Góp sức kích cầu tín dụng tiêu dùng
Tín dụng tiêu dùng tại nông thôn: Hướng đi mới cho các công ty tài chính Tín dụng tiêu dùng: Cửa sẽ còn thêm rộng

Giá trị tín dụng tiêu dùng ước tính đạt khoảng 6,4% tổng GDP của Việt Nam tại cuối năm 2016. Con số này ước tính đạt 10% tổng GDP của Việt Nam tính đến năm 2020, tương đương khoảng 20 tỷ USD. Thực tế là các công ty tài chính đang dồn nguồn lực vào các khu vực thành thị hoặc khu công nghiệp, vốn chỉ chiếm 40% dân số cả nước. Trong khi đó vẫn còn một khoảng trống về các dịch vụ cho vay tiêu dùng tại nông thôn.

Tín dụng tiêu dùng tại nông thôn: Hướng đi mới cho các công ty tài chính
Ảnh minh họa

Đề cập tới vấn đề này ông Phạm Xuân Hòe – Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng thẳng thắn thừa nhận, trong khi có rất nhiều ngân hàng, công ty tài chính tập trung ở thành thị, thì tại các khu vực nông thôn, đang rất thiếu các chi nhánh, phòng giao dịch, cây ATM... và đặc biệt, còn vắng sự tham gia của các khối công ty tài chính. Điều này dẫn tới hệ lụy là nhiều người dân vẫn phải tìm đến tín dụng đen hay các tiệm cầm đồ khi cần vốn.

Thực tế ở thị trường này, thu nhập dân cư thấp, không thường xuyên và khó dự đoán, mật độ dân số thưa thớt, cơ sở hạ tầng giao thông chưa phát triển dẫn đến khó khăn trong việc thiết lập mạng lưới kênh phân phối, cung cấp sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, Nguyễn Thùy Dương phân tích, bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận dân số được đánh giá là có thu nhập khá và ổn định hơn. Đó là nhóm những tiểu thương kinh doanh buôn bán, các nhân viên làm việc cho các đơn vị hành chính sự nghiệp tại phường, xã, huyện...

Kinh nghiệm ở một số quốc gia trên thế giới cho thấy, để có thể cung cấp sản phẩm dịch vụ này tới các vùng nông thôn, các công ty tài chính đã áp dụng một số sáng kiến mang tính đột phá và đáng ghi nhận. Việc phân nhóm khách hàng nông thôn sẽ hỗ trợ các công ty trong việc quyết định giá trị khoản vay và sản phẩm tương ứng.

Ví như, Công ty Casas Bahia tại Brazil - một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm điện tử và các sản phẩm gia dụng khác, đã tiếp cận các khách hàng tại nông thôn bằng những món vay giá trị nhỏ và đã thành công. Một hình thức khác khá hiệu quả, đã được áp dụng rộng rãi tại Bangladesh và Ấn Độ là hình thức cho vay theo nhóm (self-help group).

Ngân hàng Grameen tại Bangladesh là một điển hình về thành công trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính vi mô với số lượng khách hàng lớn và được nhiều quốc gia học tập. Cụ thể, ngân hàng này cho vay theo nhóm, theo đó, mỗi nhóm gồm 5 thành viên được vay một khoản tiền, nhưng cả nhóm sẽ bị từ chối nhận khoản tín dụng tiếp theo nếu một thành viên bị vỡ nợ. Việc này tạo ra áp lực, tạo động lực cho nhóm hoạt động có trách nhiệm và làm tăng tỷ lệ hoàn vốn lên tới 98%. Mặc dù đây là hình thức tiếp cận dịch vụ tài chính vi mô nhưng trong một khía cạnh nào đó, cũng có thể áp dụng cho dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Các cách thức đó cũng có thể là giải pháp khả thi cho các công ty tài chính tiêu dùng mở rộng thị trường tại các khu vực nông thôn. Hiện tại, ở Việt Nam, có tới 10.756 HTX nông nghiệp với chất lượng hoạt động ngày càng chuyển biến mạnh. Doanh thu bình quân 1,1 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân khoảng 200 triệu đồng/HTX, thu nhập của thành viên và người lao động là 1,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, tại các vùng nông thôn, các tổ chức và đoàn thể như hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… hoạt động rất thường xuyên và có ảnh hưởng tích cực đến đời sống dân cư. Việc hợp tác với HTX hoặc các tổ chức đoàn thể để tiếp cận và mở rộng khách hàng vừa giúp các công ty tài chính tiêu dùng tăng cường khả năng mở rộng thị phần, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của dân cư tại các khu vực nông thôn.

“Mặc dù thu hút khách hàng mới là mục tiêu hàng đầu, việc đảm bảo quản lý hiệu quả rủi ro tín dụng vẫn luôn phải được “khắc cốt ghi tâm”, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, Nguyễn Thùy Dương, khuyến nghị.

Bích Hợp

Tin liên quan

Tin khác

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.
Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Cơ hội vàng tại HDBank: Gửi tiết kiệm, trúng ngay 3 tỷ đồng tiền mặt!

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức ra mắt chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm Tỷ phú” với tổng giá trị giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay, trong đó giải đặc biệt lên tới 3 tỷ đồng, cùng hàng ngàn phần quà hấp dẫn như xe máy SH, Smart Tivi, robot hút bụi, thẻ quà tặng và nhiều giải thưởng giá trị khác.
Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Gửi tiết kiệm, nhân ba niềm vui cùng Vietcombank

Sau dấu ấn thành công của chiến dịch “Để đồng tiền lên tiếng”, Vietcombank tiếp tục nối dài hành trình đồng hành cùng khách hàng trên con đường an tâm tài chính và tận hưởng cuộc sống bằng chương trình “ĐỂ HẠNH PHÚC NHÂN BA”, một chiến dịch khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với ba tầng lợi ích: Sinh lời - Trúng thưởng - Loyalty.
Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Công thức săn cổ phiếu tăng trưởng gấp mười lần

Không phải cổ phiếu nào cũng có thể mang lại mức sinh lời gấp mười lần, nhưng những mã làm được điều đó thường sở hữu vài đặc điểm chung. Từ công nghệ mới, xu hướng xã hội đến nội lực doanh nghiệp, các tín hiệu này giúp nhà đầu tư sớm nhận ra cơ hội bứt phá.
Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Những thông điệp đáng chú ý trong bức thư cuối cùng của Warren Buffett

Sau gần sáu thập kỷ lèo lái con tàu Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gửi một trong những bức thư cuối cùng tới cổ đông với tư cách Giám đốc điều hành, một lá thư vừa mang tính tổng kết, vừa là lời tri ân và cũng như bản di chúc tinh thần cho đế chế đầu tư trị giá hơn 1.000 tỷ USD.
Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Học cách đầu tư thông minh từ ba “bậc thầy chứng khoán” thế giới

Ba cái tên Warren Buffett, Peter Lynch và Philip Fisher đã trở thành biểu tượng trong giới đầu tư nhờ khả năng chọn cổ phiếu bậc thầy. Những nguyên tắc mà họ theo đuổi trong suốt sự nghiệp vẫn được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư hiện đại.