TP. Hồ Chí Minh: Mở đường cho du lịch phát triển
Nghĩ chậm ở Sa Pa | |
Thu hút khách bằng dịch vụ mới |
Còn nhiều vướng mắc
Đánh giá tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn TP. HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho rằng hiện tượng một số DN nhái thương hiệu, sao chép nội dung các chương trình sản phẩm du lịch diễn ra công khai, nhưng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.
Hệ thống khách sạn 4-5 sao tại TP. HCM còn hạn chế |
DN chỉ có thể tự bảo vệ mình bằng việc đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Đây là cơ sở để cơ quan quản lý Nhà nước bảo vệ DN khi xảy ra tranh chấp do trong Luật Du lịch cũng như trong nghị định xử phạt chưa có chế tài xử phạt hành vi này mà chỉ là những quy định chung chung.
Bên cạnh đó, theo ông Vũ, tình trạng quảng cáo, kinh doanh bán hàng qua mạng của một số công ty kinh doanh lữ hành không phép, hoạt động kinh doanh không thông báo với Sở Du lịch. Những đơn vị này lợi dụng trang mạng thông tin để chào bán sản phẩm du lịch giá rẻ, kém chất lượng, với hình thức trả tiền qua mạng…với chiêu lừa đảo này đã gây khó khăn cho những DN đủ điều kiện kinh doanh lữ hành hợp pháp và gây ảnh hưởng chung đến môi trường kinh doanh lữ hành.
Trong lĩnh vực vận chuyển, Giám đốc Sở Du lịch cũng nhìn nhận việc tham quan tại một số tuyến điểm khu vực trung tâm như Bưu điện thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử, Miếu Bà Thiên Hậu, Điện Ngọc Hoàng… gặp khó khăn do không có chỗ dừng, đỗ xe đón trả khách nên xe thường xuyên bị phạt, khách bị ảnh hưởng về giờ giấc đi tham quan. Điều này dẫn đến việc không khuyến khích các hãng vận chuyển làm thủ tục cấp biển hiệu xe ô tô vận tải khách du lịch.
Về khó khăn của DN, ông Tào Văn Nghệ, chủ tịch Hội khách sạn TP. HCM cho rằng, trong kinh doanh khách sạn hiện nay, việc phải trả tiền điện theo khung 3 giá là không hợp lý. “Chúng tôi là ngành kinh doanh bình thường, nên đừng tính giá đặc biệt” , ông Nghệ nói.
Hiện TP. HCM đang thiếu khách sạn 4 - 5 sao, thế nhưng để xây được khách sạn 5 sao phải đầy đủ các tiêu chí đáp ứng như có hồ bơi, massage… và để làm được, phải xin rất nhiều giấy phép con. “Với tư cách chủ tịch Hội Khách sạn, tôi đã kiến nghị nhiều lần về việc này nhưng chuyển biến rất chậm”, ông Nghệ cho biết.
Còn ông Nguyễn Ngọc Châu, đại diện công ty du lịch Bến Thành cho rằng, phải giải quyết được vấn đề an toàn giao thông, kẹt xe, vấn đề đậu xe… Các khách sạn rất khó khăn trong chuyện này, ảnh hưởng đến tâm lý cho hành khách đến TP. HCM.
Vẫn chưa thể chứa đoàn khách lớn
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. HCM, thành phố chỉ có 20 khách sạn 5 sao, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách. Du khách đến TP. HCM với thời gian lưu trú lại trung bình rất thấp, chưa được 3 ngày. Đa phần du khách đến TP. HCM chỉ lưu trú 1 đến 2 ngày. Trong khi đó, độ dài của ngày lưu trú sẽ cho thấy được sức hấp dẫn của điểm du lịch.
“Có một DN tiếp cận với tôi, yêu cầu đặt chỗ cho khoảng 3.000 khách vào TP. HCM nhưng tôi phải từ chối vì không thể tìm đâu ra chỗ. Khoảng 800 khách để gối đầu ngày hôm trước, hôm sau tiếp tục 800 khách vào tiếp và tiếp tục nữa thì được, chứ một lượt 3.000 khách thì không có chỗ”, bà Khánh nêu ra thực trạng.
Sản phẩm du lịch MICE là tổng hợp của nhiều dịch vụ gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, chương trình tham quan. Do đó, điểm đến của du lịch MICE phải hội đủ các điều kiện về cư trú, ẩm thực, khu vui chơi mua sắm, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ hội nghị.
Thế nhưng theo ông Nghệ, DN kinh doanh khách sạn của thành phố đang gặp khó chưa có tổ hợp khách sạn nào đủ lớn với nhiều chức năng để đáp ứng các đoàn khách khoảng 1.000 đến tổ chức sự kiện, vui chơi, thăm quan... Chính vì vậy, khi tổ chức đón những đoàn khách lớn, nhà tổ chức phải chia nhỏ ra ở nhiều khách sạn khác nhau.
Đánh giá cao những ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm và tâm huyết của các DN, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, để ngành du lịch thành phố có thể đạt được con số 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, kéo dài thời gian lưu trú của du khách thì phải trông cậy rất nhiều vào các DN. Cùng với đó, ngành du lịch không chỉ quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút ngoại tệ, mà còn là điểm tựa cho nền kinh tế. TP. HCM, luôn đồng hành cùng DN xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch TP. HCM.
“Chính quyền thành phố sẽ tạo môi trường, hệ sinh thái, môi trường làm việc thuận lợi cho các DN. Chúng ta phải làm việc theo cách “đừng để mất thời gian của nhau”; những kiến nghị của DN phải cố gắng giải quyết, phải rà soát xem đã giải quyết tới đâu? Cái nào còn cản trở, vướng mắc thì phải xử lý, đừng để sự chậm trễ ngăn cản bước tiến của ngành du lịch”, ông Lê Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định.