Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trung Đông và châu Phi: Một thị trường đầy tiềm năng

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thị trường châu Phi và Trung Đông với hơn 70 quốc gia và dân số 1,6 tỷ người  hiện đang có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu hàng hóa, nhất là thực phẩm, nông - thủy sản…
aa
Trung Đông và châu Phi: Một thị trường đầy tiềm năng Xuất khẩu gỗ sang EU dự báo đạt 1 tỷ USD vào năm 2020
Trung Đông và châu Phi: Một thị trường đầy tiềm năng Thị trường Hàn Quốc mở nhưng không dễ vào

Cần nắm bắt cơ hội

Ông Youssef Kamal Botros Hanna, Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam cho biết, năm 2016, mậu dịch hai chiều giữa Việt Nam và Ai Cập tăng mạnh, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 295 triệu USD và xuất khẩu từ Ai Cập đạt 21 triệu USD. Trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 9/2017, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi đã cùng lãnh đạo Việt Nam thỏa thuận tăng tốc triển khai cam kết thương mại song phương đạt kim ngạch xuất nhập khẩu lên đến 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Trung Đông và châu Phi: Một thị trường đầy tiềm năng
Mặt hàng nông sản và thủy sản là thế mạnh của Việt Nam ở các thị trường Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Ai Cập…

Hiện tại, chính phủ Ai Cập đang ưu tiên cho các dự án trong lĩnh vực năng lượng, năng lượng mới và có thể tái tạo; đặc biệt là nông nghiệp, viễn thông và công nghệ thông tin, đường sá và cảng.

Cùng với đó, Nam Phi cũng cho rằng quốc gia này có nhiều cơ hội để đầu tư vào Việt Nam. Nam Phi cũng là cửa ngõ để các DN Việt có thể đi vào các nước châu Phi khác.

Trên thực tế, thị trường các nước châu Phi thuộc “dạng dễ tính” với yêu cầu giá rẻ và đi kèm chất lượng tương đối. Đây cũng là cơ hội của các DN Việt Nam với lợi thế của mình có thể dễ dàng tiếp cận thị trường này. Các quốc gia châu Phi đã tham gia vào WTO với 43/55 nước, nên nếu DN Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu vào đây sẽ được chính sách ưu đãi về thuế.

Ông Lý Quốc Thịnh, Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, phụ trách khu vực Trung Đông cho biết, khu vực này cũng đã có 9/15 nước gia nhập WTO. Chính vì vậy các quốc gia này áp dụng thuế nhập khẩu thấp, chỉ từ 0-5%.

Theo ông Ngô Khải Hoàn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, đây là cơ hội giao thương và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của các DN. Mặc dù cách xa về địa lý nhưng Việt Nam và các nước Trung Đông, châu Phi có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp và không ngừng được củng cố, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Trong năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước khu vực này đạt 23,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 14,9 tỷ USD và nhập khẩu 8,4 tỷ USD. Các nước châu Phi và Trung Đông có nhu cầu rất lớn với mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản của Việt Nam.

Nắm nhu cầu để chinh phục khách hàng

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, hiện nay, các nước châu Phi đã mở rộng hàng rào phi thuế quan, giảm thuế xuất nhập khẩu và nới lỏng kiểm soát đối với vật giá trong nước… Và mặt hàng nông sản và thủy sản là thế mạnh của Việt Nam ở các thị trường Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Ai Cập… Trong nhiều năm qua, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất qua các quốc gia này là gạo, cà phê, hạt tiêu.

Đặc biệt là Algeria, quốc gia rộng lớn nhưng chỉ có 10% diện tích đất canh tác nên cần nhập khẩu rất nhiều thực phẩm nông sản. Ai Cập là nước có nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu nhân rất lớn, từ 9.000 đến 9.500 tấn/năm và nhiều DN Việt đã thành công khi xuất khẩu hạt tiêu sang Ai Cập. Kế đến là cà phê và thủy sản, nước này cũng có nhu cầu nhập khẩu rất cao.

Cùng đó, hiện tại, hàng hóa Việt Nam xuất sang các nước Trung Đông chủ yếu là điện thoại, hàng hóa điện tử (các DN FDI chiếm đến 64%); trong khi các mặt hàng thủy hải sản, nông sản, giày dép chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Trong khi đó, các nước Trung Đông có nhu cầu thực phẩm rất đa dạng, như Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất có đến 90% dân số là người nước ngoài. Đây cũng là đất nước có tới 80% dân số sử dụng cà phê và phải nhập khẩu 75% lượng cà phê tiêu dùng.

Thậm chí, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có nền nông nghiệp phát triển nhưng nhu cầu trái cây nhiệt đới rất cao và DN Việt cũng có thể xuất khẩu hoa quả như chôm chôm, mãng cầu, chuối… sang khu vực này. Ông Thịnh khẳng định, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Trung Đông khá phù hợp với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của DN Việt.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cũng khuyến cáo, các DN muốn xuất khẩu hàng hóa qua các quốc gia này cần phải nghiên cứu cách thức tiêu dùng, nhãn mác cần có tiếng Ả Rập, tiếng Pháp… Song song đó, cần có bộ chứng từ gửi hàng xuất khẩu và giấy chứng nhận Halla.

Ông Thịnh cũng lưu ý DN Việt Nam phải chuẩn bị kỹ càng để hạn chế rủi ro. “DN phải chú ý nắm bắt kỹ thông tin, điều tra thông tin thị trường, phải có kỹ năng đàm phán ký kết hợp đồng và phải sử dụng tư vấn cho thẩm định đối tác trong đàm phán, ký kết thực hiện hợp đồng. Các DN cũng lưu ý đưa ra mức đặt cọc với giá trị tối thiểu 30% và đề nghị đối tác phải sử dụng L/C không hủy ngang…”, ông Thịnh đưa ra khuyến cáo.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.