Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xã hội đang hưởng lợi từ cho vay tiêu dùng

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Nhờ dịch vụ cho vay tiêu dùng phát triển mà ngành bán lẻ điện thoại trong nước đang có mức tăng trưởng cao.
aa
Xã hội đang hưởng lợi từ cho vay tiêu dùng Tín dụng nhà ở được kiểm soát tốt
Xã hội đang hưởng lợi từ cho vay tiêu dùng Hút vốn ngoại cho vay tiêu dùng
Xã hội đang hưởng lợi từ cho vay tiêu dùng Thị trường tài chính đang dần hoàn thiện

Doanh nghiệp bán hàng nhanh

Trước nay, khi nhắc đến vai trò của cho thuê tài chính (CTTC), người ta thiên về suy nghĩ là CTTC mang lại một dịch vụ hoàn toàn mới mẻ cho người dân. Theo đó, thay vì cần phải tiết kiệm thì khách hàng đã có thể mua trước trả sau và chia nhỏ khoản tiền góp phù hợp với mức thu nhập của mình. Hay nói khác hơn là CTTC ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các cá nhân, khi năng lực tài chính chưa đủ để trang trải nhu cầu, cho phép họ có thể tiêu dùng trước, chi trả sau dưới nhiều hình thức.

Thế nhưng, mới đây, qua số liệu thống kê từ một số DN bán lẻ lớn trên thị trường, vai trò của CTTC được nâng lên. Theo đó, CTTC không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn là tác nhân giúp cho toàn xã hội phát triển. Bởi nó không chỉ giải quyết được vấn đề cốt lõi là đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người ít tiền mà còn kích thích được sự phát triển của nhiều DN.

Xã hội đang hưởng lợi từ cho vay tiêu dùng
Các DN tăng trưởng nhờ cho thuê tài chính

Lấy trường hợp FPT Shop làm ví dụ. FPT Shop là hệ thống bán lẻ điện thoại, thiết bị di động đứng số 2 Việt Nam từ năm 2012. Tính đến thời điểm này, FPT Shop sở hữu 465 cửa hàng và đạt 600 triệu đô doanh thu. Theo ông Nguyễn Việt Anh - Phó TGĐ hệ thống FPT Shop, nếu không có sự liên kết với các CTTC thì FPT Shop khó đạt được kết quả như hiện nay. Cụ thể, FPT Shop đã tăng trưởng tới 40% trong năm 2017. Trong đó, đóng góp của mảng cho vay tiêu dùng chiếm tới 30-35% doanh thu.

Tương tự, ông Đỗ Thanh Sang - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Sang Trọng cũng thừa nhận vai trò của các công ty tiêu dùng tác động rất lớn đến sự phát triển của DN. Nói như ông Sang, thành công của công ty là nhờ có các CTTC là đối tác kinh doanh và cùng đồng hành phát triển. Trong đó, các CTTC cho người tiêu dùng được sở hữu chiếc xe máy khi họ chưa đủ tài chính, từ đó hỗ trợ đại lý xe máy của ông tăng số xe bán ra, thời gian bán nhanh hơn, thời gian tồn kho ngắn lại, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cũng theo ông Sang, trung bình doanh số trả góp chiếm 50 – 60% trên tổng số xe bán ra tại hệ thống Sang Trọng trong 3 năm gần đây.

Không chỉ dừng lại ở việc hợp tác, đồng hành mà suốt thời gian qua, cả CTTC và DN liên tục làm cho người tiêu dùng ngạc nhiên khi cùng nhau tạo ra sản phẩm đột phá, 0% lãi suất. Ví dụ: mua điện thoại 20.000.000 đồng, người tiêu dùng chỉ phải trả 4 triệu đồng/tháng, không có lãi và phí...

Cạnh tranh đem sản phẩm tốt đến tay người dùng

Hình thức vay mua trả góp ngoài việc kích thích sức mua của người dân, còn đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và buộc nhà sản xuất phải đưa ra thị trường những sản phẩm tốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Dạo qua các điểm bán hàng mà DN có liên kết với CTTC hay ngân hàng thì nạn “treo đầu dê bán thịt chó” sản phẩm đã không còn diễn ra trong thị trường bán lẻ điện tử vì các TCTD khi liên kết với DN đã có những điều kiện ràng buộc khá chặt chẽ. Đây là điểm có lợi cho người tiêu dùng khi mua sắm trả góp sản phẩm.

Đánh giá về thị trường cho vay tiêu dùng, giới chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, thời điểm này cũng như trong tương lai, lĩnh vực tín dụng tiêu dùng sẽ còn tiếp tục bùng nổ bởi sự mở rộng của các CTTC. Theo đó, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng sẽ diễn ra mạnh mẽ. Tại NH hay CTTC thì việc đưa ra một sản phẩm mới trong tương lai ắt hẳn lãi suất sẽ phải thấp hơn thông qua việc kết hợp tiêu thụ sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất. Mặt khác, việc cạnh tranh trong liên kết cũng buộc DN phải tung ra thị trường sản phẩm phong phú hơn, chất lượng hơn đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân.

Còn đối với CTTC, dễ nhận thấy hiện nay giới này cũng đang phải tự cạnh tranh lẫn nhau nên liên tục cho ra đời những dịch vụ và sản phẩm phù hợp, chuyên biệt, đặc thù được xã hội thừa nhận để đáp ứng cho nhiều đối tượng khác nhau như: giáo dục, y tế, bảo hiểm, xây dựng, cưới hỏi…

Một điểm quan trọng nữa là tương lai của thị trường tài chính là tương tác kỹ thuật số, nó đang ngày càng trở nên phổ biến khắp thế giới hiện nay. Việt Nam đã thích nghi với xu hướng này vô cùng nhanh chóng, người tiêu dùng đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các công ty thương mại điện tử. Cùng với những giải pháp thanh toán di động, hình thức cho vay ngang hàng, một mô hình dịch vụ tín dụng mới kết nối trực tiếp người cho vay và người đi vay, xử lý toàn bộ quá trình cho vay thông qua các nền tảng trực tuyến, cũng đã xuất hiện. Phương thức này sẽ là một thử thách thú vị đối với các TCTD truyền thống.

Trong khoảng thời gian sắp tới đây, thị trường có thể thấy các CTTC “lão làng” sẽ nỗ lực cao độ để thay đổi bản thân nhằm thích nghi với tình hình mới, còn những người chơi mới thì sẽ mang đến vô số điều thú vị cho thị trường.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ người tiêu dùng Việt Nam, thì đây lại là một viễn cảnh vô cùng tốt đẹp vì khách hàng sẽ có vô số giải pháp tài chính đa dạng để lựa chọn nhằm thỏa mãn nhu cầu. Suy cho cùng, cho vay tiêu dùng càng sôi động, người vay càng có lợi và nền kinh tế thì phát triển hoàn chỉnh.

Đến cuối năm 2017, TP. HCM đã cán mốc mức dư nợ cho vay tiêu dùng trên 2 triệu tỷ đồng, chiếm 28% tổng dư nợ cả nước và đây là năm đầu tiên đạt đến mức này. Riêng cho vay tiêu dùng, trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là trong giai đoạn từ 2012 đến 2016, bình quân dư nợ tín dụng tiêu dùng của TP.HCM trong một năm tăng từ 20% đến 22%. Nếu như năm 2012, chỉ có 4% trong tổng dư nợ là tín dụng cho vay tiêu dùng, thì đến năm 2015, con số này đã là 6% và đến năm 2016 là 8%, đến cuối năm nay như dự kiến có thể đạt 12,2%.
Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.