Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cà phê xuất khẩu giảm cả lượng và chất

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu cà phê tháng 6/2019 ước đạt 165 nghìn tấn với kim ngạch 274 triệu USD. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 943 nghìn tấn, trị giá 1,6 tỷ USD, giảm 9,2% về lượng và 19,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
aa
Cà phê xuất khẩu giảm cả lượng và chất Tái canh cà phê, còn đó những nỗi lo
Cà phê xuất khẩu giảm cả lượng và chất Kiểm tra xử lý cà phê chồn có bao bì giả, nhãn mác gây phản cảm
Cà phê xuất khẩu giảm cả lượng và chất Cà phê Việt, bao giờ hết xuất thô?

Điều này do cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ở thị trường thế giới, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7/2019 tại thị trường London có diễn biến giảm với mức giảm 476 USD/tấn do nguồn cung cà phê toàn cầu đang ở mức cao. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta đứng đầu thế giới. Ngoài ra, nhiều thị trường nhập khẩu chính của cà phê Việt Nam như Mỹ, Đức, Italya, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng đang có sự sụt giảm mạnh về sức cầu.

Đơn cử, mặc dù là nguồn cung cà phê lớn nhất (tính theo lượng) cho Hàn Quốc, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2019, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đã giảm 5,3% về lượng và giảm tới 16,3% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2018. Cũng tương tự, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 3 đối với Mỹ và lượng cà phê nhập khẩu từ Việt Nam vào quốc gia này trong năm qua giảm hơn 10% và giảm tới 24% về trị giá. Trong 10 nguồn cung cà phê lớn nhất cho Mỹ năm 2018, giá cà phê nhập khẩu bình quân từ Việt Nam có mức thấp nhất 1.881 USD/tấn...

Cà phê xuất khẩu giảm cả lượng và chất
Ảnh minh họa

Chính những diễn biến này đã khiến cho kim ngạch và giá trị của cà phê Việt sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên một điều đáng quan ngại là không chỉ giảm theo xu hướng chung của thị trường toàn cầu, mà giá cà phê tại thị trường nội địa nước ta cũng có xu hướng giảm nhanh hơn tốc độ giảm trên thế giới.

Một DN xuất khẩu cà phê có trụ sở tại Lâm Đồng cho biết, phần lớn các DN xuất khẩu cà phê hiện nay đang bán hàng theo hình thức "trừ lùi" (chiếm khoảng 85% tổng lượng cà phê xuất khẩu). Theo đó, DN ký hợp đồng bán cà phê từ trước, lấy tiền tạm ứng của bên mua và đợi đến mùa thu hoạch sẽ giao hàng. Lúc đó, mức giá sẽ được ấn định căn cứ theo giá cà phê tại các sàn giao dịch thế giới thời điểm giao hàng, trừ đi một mức giá nào đó (có thể đến hơn 100 USD/tấn).

Hiện, Việt Nam có tới hơn 100 DN xuất khẩu cà phê, song về tổng thể vẫn theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, nhiều khi tổng lượng hàng đã được ký bán trên giấy theo hình thức trừ lùi nhiều khi cao hơn lượng cà phê thực tế. Còn ở trong nước, DN vì muốn xuất khẩu có lãi, nên lại quay về thu mua nguyên liệu từ nông dân với giá thấp, tạo ra vòng luẩn quẩn tự “dìm” giá thu mua và xuất khẩu xuống. Vì vậy, để nâng giá cà phê xuất khẩu lên, các DN xuất khẩu cần phải có sự liên kết, thay đổi phương thức bán hàng để có thể hạn chế tối đa các thiệt thòi cho chính mình cũng như người nông dân cung cấp nguyên liệu.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê, cacao Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khiến giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam thường ở mức thấp so với các nước trong nhóm các nước xuất khẩu cà phê (Brazil, Colombia, Mexico, Indonesia...) là do cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô (chiếm đến hơn 80% khối lượng xuất khẩu). Bên cạnh đó, quả cà phê nguyên liệu khi thu hoạch không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về độ chín, cà phê còn lẫn các tạp chất dẫn đến chất lượng còn thấp.

Cùng chung quan điểm, theo TS. Lê Ngọc Báu, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, phần lớn nguyên liệu được đưa vào chế biến không đồng đều về chất lượng, vẫn còn nhiều loại quả có độ chín khác nhau, có khi tỷ lệ quả xanh chiếm đến 40 – 50% khiến cho chất lượng sản phẩm không cao do trong quá trình chế biến khô không thể loại bỏ được những quả xanh khỏi dây chuyền. Sở dĩ có tình trạng này là do nông dân khi thu hoạch thường hái cả quả xanh vì chi phí thu hoạch quả chín và việc bảo vệ sản phẩm ngoài đồng tốn kém; trong khi giá bán quả chín không khác gì mấy so với quả xanh. Ngoài ra, việc thiếu sân phơi cũng là nguyên nhân làm giảm chất lượng cà phê. Nông dân có tập quán lưu giữ trong bao sau khi thu hái từ 5 - 7 ngày để rút ngắn thời gian phơi. Việc lưu giữ quả trong bao thúc đẩy quá trình phát sinh nấm mốc, chuyển hóa màu sắc của nhân, làm giảm chất lượng, mùi vị một cách đáng kể.

“Nhận thức được những nguyên nhân khiến Việt Nam mặc dù là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu cà phê, song kim ngạch và giá trị đang có xu hướng giảm để tiến hành thay đổi là việc không chỉ của người nông dân hay DN thu mua, chế biến xuất khẩu cà phê, mà quan trọng nhất là cần có chiến lược riêng cho sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ đạo và có giá trị thương mại cao này”, TS. Báu nhận định.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.