Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu rau quả và những lưu ý

Anh Quân
Anh Quân  - 
Ước tính ngành nông nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu rau quả và thu về thêm khoảng 300 triệu USD kim ngạch trong tháng 3 vừa qua, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Và với kết quả này, quý I/2018 Việt Nam đã xuất khẩu rau quả đạt tổng kim ngạch 950 triệu USD, tăng tới 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh sáng màu đó vẫn còn nhiều điểm cần lưu ý.
aa
Xuất khẩu rau quả và những lưu ý Đắng lòng với rau xanh
Xuất khẩu rau quả và những lưu ý Rau quả - từ triển vọng đến thách thức

Tăng trưởng kim ngạch cao hơn mức 22% của xuất khẩu hàng hóa nói chung trong cùng thời kỳ, ngành hàng rau quả cho thấy đang mở rộng được thị trường, tiếp cận người dùng ở các nước tốt hơn, được ưa chuộng hơn. Tín hiệu vui đó đang dành cho những sản phẩm như thanh long, xoài, sầu riêng, dưa hấu…

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, dòng chảy nhập khẩu rau quả thậm chí còn khởi sắc hơn thế. Cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu rau quả trong quý I/2018 đạt khoảng 348 triệu USD và tăng trưởng tới 51% so với cùng kỳ năm trước.

Chênh lệch tốc độ giữa xuất khẩu và nhập khẩu ngành hàng rau quả đã diễn ra từ mấy năm nay, đưa đến cảnh báo về việc kim ngạch nhập khẩu đang “bám đuổi” xuất khẩu, đặc biệt đáng lưu ý ở tốc độ tăng trưởng nhập khẩu rau quả từ các thị trường chính như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… Xoài Thái, táo Trung Quốc, lê Nam Phi, nho Mỹ… đang từng bước thâm nhập thị trường Việt Nam, ngày càng được người dân tin dùng.

Với nhóm hàng rau quả, nhiều loại trong số đó là sử dụng tươi sống, nên câu chuyện chất lượng, tiêu chí an toàn thực phẩm luôn quan trọng với thị trường nhập khẩu. Đó có lẽ là một trong những lý do khiến rau quả ngoại đang dần “lấn sân” ngay tại thị trường Việt Nam - quốc gia có dân số nông thôn chiếm tới 60-70% và một nền nông nghiệp đang đi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhưng còn nhiều hạn chế về chất lượng nông sản.

Chính vì chất lượng và khả năng đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, rau quả Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang một số thị trường dễ tính, cự ly gần, nhu cầu lớn. Hiện tại, Trung Quốc đang là quốc gia nhập khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam, ngày càng tăng tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta. Vào cuối năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới 76% tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam (tương đương 2,65 tỷ USD), còn 2 tháng đầu năm nay con số này tăng lên 77,3%.

Việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khiến rau quả Việt Nam chịu nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro giao nhận hàng chậm, trả hàng về, chuyển khẩu, và đặc biệt là giá cả bấp bênh. Giai đoạn từ Tết Âm lịch đến nay, giá nhiều loại rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc từ Việt Nam giảm mạnh. Do nguồn cung trong nước dồi dào cộng với giá xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đã tác động đến mặt bằng giá trong nước. Theo Tổng cục Thống kê, giá bắp cải, xu hào, cà chua, khoai tây… giảm từ 10-20% trong cùng thời gian trên.

Tất nhiên, không thể phủ nhận nền nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu nhóm sản phẩm rau quả. Căn cứ trên số liệu thống kê gần đây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản thì rau quả Việt Nam đang xuất khẩu khá tốt sang một số thị trường EU.

“Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường chính trong khối EU như Hà Lan, Pháp... đều tăng mạnh. Điều này cho thấy, các sản phẩm rau quả của Việt Nam đang dần được quan tâm tại thị trường EU. Đây là cơ hội lớn để DN xuất khẩu đẩy mạnh kim ngạch sang thị trường đầy tiềm năng này”, một bản tin từ Cục Xuất nhập khẩu đưa bình luận.

Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang EU dường như là hướng đi phù hợp không những với hoạt động xuất khẩu mà còn đem đến kỳ vọng cải cách nông nghiệp của Việt Nam. Bởi lẽ, đây là thị trường lớn, có nhiều dư địa để tăng trưởng, đồng thời cũng là thị trường đặt ra luật lệ khắc nghiệt cho nhóm hàng này - một động lực để sản xuất nông nghiệp Việt Nam thay đổi về tư duy sản xuất, bảo quản, cung ứng và ý thức tuân thủ quy định của thị trường.

Bởi với tất cả các quốc gia xuất khẩu rau quả thì EU luôn là thị trường đích đầy “thèm muốn”. Theo thống kê từ Ủy ban châu Âu, năm 2017, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau quả của EU đạt 105,8 tỷ Euro, hay tương đương với 130,7 tỷ USD. Đáng chú ý, nhập khẩu nội khối có xu hướng giảm, trong khi nhập khẩu từ các thị trường ngoài EU tăng.

Xét trong tương quan toàn cầu, EU là thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu, với trị giá nhập khẩu hàng rau quả chiếm tới 50% tổng trị giá của thế giới. Đáng chú ý là trong đó, trị giá nhập khẩu từViệt Nam hiện chỉ chiếm 0,9% tổng nhập khẩu hàng rau quả của EU, nhưng tốc độ tăng trưởng lại cao, cho thấy triển vọng mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam - EU ở lĩnh vực này là rất lớn.

Tuy nhiên, đây là thị trường yêu cầu cao về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng sản phẩm là những vấn đề quan trọng mà EU quan tâm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, EU hạn chế sử dụng một số hóa chất, do đó sản phẩm nhập khẩu được kiểm soát kỹ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, để có thể xuất khẩu mặt hàng rau quả vào thị trường EU, ngoài vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch, các sản phẩm phải đạt chuẩn HACCP hay GlobalGAP. Hiện nay, GlobalGap trở thành tiêu chuẩn tối thiểu cho các siêu thị ở EU. Đây là tiêu chuẩn bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất, chưa tính chế biến và đóng gói.

“Các DN xuất khẩu cần chú ý tới xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ, vì ngày càng nhiều người tiêu dùng EU thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên”, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.