Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

3 lĩnh vực trọng điểm mới của Công nghệ tài chính

Lê Quang Huy
Lê Quang Huy  - 
Công nghệ tài chính (Fintech) đang định hình hành vi mới của khách hàng ngày một rõ nét. Bắt đầu từ việc các phương pháp thanh toán không tiền mặt được sử dụng nhiều hơn trong Covid-19 như thẻ ngân hàng, ví điện tử, người dân dần đón nhận và cởi mở hơn với các loại hình giao dịch tài chính online khác như bảo hiểm, vay vốn online, xài trước trả sau…    
aa

Khi nhịp sống trở lại bình thường, các tổ chức tài chính bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và quỹ quản lý tài sản, đang chủ động hơn trong việc hợp tác với Fintech nhằm tăng độ phủ và độ tiếp cận đến các phân khúc khách hàng đa dạng, tạo ra dòng doanh thu mới, cũng như giảm chi phí. Vậy, sau lĩnh vực thanh toán, chúng ta có thể mong chờ sự đột phá của Fintech trong các phạm vi nào?

Xây dựng trải nghiệm có mục đích cho khách hàng

Khái niệm ‘trải nghiệm khách hàng’ đang thay đổi, không còn đơn thuần chỉ là đem đến cho khách hàng sự đơn giản, nhanh chóng, tiện dụng. Để tạo ra được những nguồn thu ổn định và sự phát triển bền vững, các công ty tài chính cần nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm thu phục được lòng tin và sự trung thành. Vì vậy, các trải nghiệm khách hàng cần được thiết kế và xây dựng với mục đích khuyến khích sự tương tác.

3 linh vuc trong diem moi cua cong nghe tai chinh
Ông Lê Quang Huy, Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Công nghệ và Kỹ thuật số, Công ty TNHH Tư Vấn PricewaterhouseCoopers (Việt Nam)

Để tạo ra được các trải nghiệm có mục đích này, các Fintech cần sở hữu công nghệ cốt lõi có thể sàng lọc, nắm bắt và theo dõi xu hướng, từ đó đề xuất những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa. Đó có thể là Fintech chuyên về tích điểm khuyến mãi - dựa vào hành vi tiêu dùng của khách mà giới thiệu các điểm nhận khuyến mãi phù hợp với thói quen chi tiêu, hoặc sàn phân phối các sản phẩm tài chính khác như đầu tư, cho vay - giới thiệu các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính. Đồng thời, các trải nghiệm mới được tạo ra cho khách hàng cũng cần được thiết kế đẹp mắt và hấp dẫn.

Xử lý dữ liệu nhằm mở rộng kênh phân phối, tạo ra sản phẩm mới và đơn giản hóa quy trình

Đối với ngành tài chính và ngân hàng, dữ liệu về khách hàng cực kỳ quan trọng, vì nó cung cấp thông tin chi tiết về các mô hình chi tiêu và lối sống. Các tổ chức tài chính hiện nay đang nắm trong tay một lượng lớn dữ liệu, nhưng dữ liệu chỉ thật sự phát huy giá trị khi chúng ta biết cách phân tích, biến đổi những điều nó đang “nói” trở thành giải pháp phù hợp.

Trên thị trường hiện nay, đã có những cái bắt tay của ngân hàng với ví điện tử, sàn thương mại điện tử nhằm cắt giảm bước xác định khả năng chi tiêu và tiến tới cung cấp tín dụng một cách nhanh chóng. Dựa vào giá trị các giao dịch của khách hàng trên kênh trung gian, ngân hàng có thể cung cấp các khoản vay cá nhân “xài trước trả sau”. Hoặc các công ty bảo hiểm, các công ty quỹ có thể tiếp cận đến một lượng khách hàng lớn hơn của bên thứ ba, với các sản phẩm đầu tư hay bảo hiểm có giá trị nhỏ hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.

Ngoài ra, các Fintech về dữ liệu có thể giúp ngành tài chính bứt phá bằng cách dựa vào phân tích dữ liệu mà tạo ra các sản phẩm mới, và tự động hóa quy trình. Tổ chức tài chính có thể phối hợp với các Fintech dữ liệu để cải thiện nhiều quy trình nội bộ, như quy trình đăng ký khách hàng mới (onboarding) và đánh giá khách hàng (KYC), quy trình bảo mật và quản trị dữ liệu. Bằng cách hợp tác với Fintech, các tổ chức dịch vụ tài chính có thể nâng cao khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu hiệu quả trên nhiều nguồn, từ đó phát triển hoạt động kinh doanh trong tương lai và vẫn tuân thủ các quy định pháp lý.

Phòng chống tội phạm tài chính

Phòng chống tội phạm tài chính vẫn là một thách thức quan trọng. Bất chấp sự giám sát và các quy định sát sao từ chính phủ và nỗ lực của khu vực tư nhân, chúng ta vẫn cần tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của các chiến lược và hành động phòng chống tội phạm tài chính.

3 linh vuc trong diem moi cua cong nghe tai chinh
Ảnh minh họa

Các quy trình hiện tại vẫn còn mang nhiều tính thủ công, tạo gánh nặng cho các nguồn lực vốn đã chịu nhiều áp lực và trách nhiệm. Mức độ báo động giả cao và các hoạt động dư thừa khác cũng gây ảnh hưởng lên hiệu quả của chiến lược phòng chống rủi ro. Ngoài ra, công nghệ tinh vi, các mối đe dọa tội phạm chéo và tổng quan về các quy định đang thay đổi nhanh chóng cũng đòi hỏi các tổ chức tài chính cần có một bộ phản ứng mới.

Các tổ chức tài chính tìm đến công nghệ để xác định rủi ro tốt hơn và nâng cao hiệu quả hành động. Fintech có thể giải quyết một số vấn đề lớn trong phòng chống tội phạm tài chính, bao gồm: Sử dụng các nhóm dữ liệu đa dạng hơn để cung cấp cái nhìn toàn diện về hành vi của khách hàng trên tất cả các loại tội phạm tài chính;

Phân tích sâu và rộng để xác định các mối quan hệ ẩn và hành vi thông đồng phức tạp; Sử dụng các mô hình liên tục học hỏi và cập nhật nhằm phát hiện hoạt động bất thường và định hình các rủi ro cụ thể; Trong quá trình điều tra, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo quá trình ra quyết định phức tạp của con người nhằm thấu hiểu hơn động lực và quy trình phạm tội.

Lê Quang Huy

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.