Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

ABT biến vùng nguyên liệu thành lợi thế

 - 
ABT hiện có vùng nuôi cá tra đạt chứng nhận Global GAP lớn nhất châu Á, là doanh nghiệp thứ 2 của Việt Nam và thế giới được chứng nhận Global GAP cho cá tra Pangasius và là một trong số ít các doanh nghiệp có thể chủ động 100% nhu cầu cá tra nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu...
aa

CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (ABT) đặt kế hoạch, năm 2012 sản xuất kinh doanh 9.000 tấn thành phẩm thủy sản, 700 tỷ đồng doanh thu thuần và 90 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế… Sản phẩm chính của ABT là nghêu và cá tra có thị trường tiêu thụ ổn định, xuất khẩu đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới (thị trường truyền thống châu Âu, Nhật, Mỹ… và các thị trường mới là Thụy Điển, Hy Lạp, Mexico, Libăng, Israel, Dominica). Việc ABT duy trì tỷ trọng xuất khẩu cao tại thị trường châu Âu trong nhiều năm liên tục đã khẳng định, sản phẩm của ABT sản xuất hoàn toàn có khả năng xâm nhập các thị trường khó tính khác. Riêng thị trường nội địa, ABT cung cấp cho hệ thống nhà hàng thủy sản, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép, giấy, đại lý tiêu thụ hàng thủy sản tại nhiều tỉnh thành trên cả nước ngoài Bến Tre như TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, các tỉnh Tây Nguyên… Hiện nay, ABT là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu mặt hàng nghêu tại Việt Nam, một trong 35 doanh nghiệp ngành thủy sản lớn nhất Việt Nam đồng thời cũng đứng trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam.


Khai thác nghêu trên bãi

So với những doanh nghiệp thủy sản khác, ABT có lợi thế hơn bởi doanh nghiệp hình thành và phát triển tại một trong những vùng nuôi trồng thủy sản lớn của cả nước là tỉnh Bến Tre. ABT nuôi trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh thủy sản với quy trình khép kín từ diện tích vùng nuôi, con giống đến nguyên liệu sản xuất. ABT có 4 khu nuôi cá, diện tích 43,5 ha, gồm một khu ươm cá giống (trại ươm Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) và 3 khu nuôi cá thịt (trại nuôi Phú Túc A, Phú Túc B, xã Phú Túc, huyện Châu Thành và trại nuôi Cồn Bần xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Sản lượng thu hoạch đạt 393 triệu con cá bột, 8.511 tấn cá thịt, giúp doanh nghiệp chủ động trên 70% nhu cầu cá nguyên liệu cho sản xuất, góp phần hạn chế rủi ro đầu vào, kiểm soát tốt chi phí và chất lượng sản phẩm. Thành phẩm sản xuất đạt trên 9.000 tấn/năm, riêng mặt hàng nghêu chiếm 32%. Thành phẩm xuất khẩu của ABT đạt trên 8.500 tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 27 triệu USD.

ABT hiện có vùng nuôi cá tra đạt chứng nhận Global GAP lớn nhất châu Á, là doanh nghiệp thứ 2 của Việt Nam và thế giới được chứng nhận Global GAP cho cá tra Pangasius và là một trong số ít các doanh nghiệp có thể chủ động 100% nhu cầu cá tra nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, hạn chế được rủi ro đầu vào, kiểm soát tốt chi phí, chất lượng sản phẩm và đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, ABT cũng đáp ứng tiêu chuẩn dây chuyền đảm bảo xuất xứ MSC CoC (đảm bảo khai thác thủy sản từ ngư trường bền vững, có trách nhiệm với môi trường) ngay sau khi nghêu Bến Tre là nghề cá đầu tiên ở Đông Nam Á được cấp chứng nhận MSC. Và quy trình sản xuất nghêu của ABT đã được công nhận đạt tiêu chuẩn MSC CoC đầu tiên tại Việt Nam, mở ra cơ hội thâm nhập sâu hơn phân khúc thị trường có ý thức thân thiện với môi trường, tiếp cận các tập đoàn bán buôn, bán lẻ quốc tế đã có cam kết ưu tiên sản phẩm có chứng nhận MSC, duy trì vị thế đứng đầu xuất khẩu nghêu tại Việt Nam. Hiện tại, ABT tiếp tục được các tổ chức chứng nhận đánh giá và tái chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO, BRC, MSC CoC, Global GAP… Đây là lợi thế cạnh tranh của ABT để thâm nhập, mở rộng thêm nhiều thị trường khó tính, có yêu cầu khắt khe về chất lượng như châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật Bản…

Chiến lược phát triển trung và dài hạn của ABT là cải tiến kỹ thuật, tăng tỷ lệ cá sống, cá ươm nuôi, chú trọng các yếu tố phát triển bền vững từ nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Duy trì ổn định đồng thời hai nhóm sản phẩm là nghêu và cá tra. Chủ động giống cá tra cung cấp 100% nhu cầu giống nuôi thả của công ty, nhằm đảm bảo chất lượng cá nuôi khép kín từ khâu con giống. Song song đó, ABT cũng đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các ngư trường nuôi tôm, cá công nghiệp, củng cố hệ thống cung cấp nguyên liệu nghêu, cá tra và tôm. Duy trì sản xuất đồng thời 3 nhóm sản phẩm (nghêu, cá, tôm), đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng. Năm 2011 ABT đã đầu tư trên 3 tỷ đồng hoàn thiện cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, nhà xưởng theo hướng đầu tư chiều sâu, đồng bộ phù hợp với năng lực sản xuất. Ngoài lĩnh vực chính là thủy sản, ABT còn tham gia đầu tư tài chính vào 16 doanh nghiệp đang niêm yết trên trên thị trường chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.