Thị trường bán lẻ rục rịch phục hồi

07:00 | 19/10/2021

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là sẽ đến Tết Nguyên đán, nên thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã bắt đầu rục rịch chuyển mình để đón mùa lễ hội, mua sắm từ nay đến cuối năm, kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua.

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, trong quý 3/2021 doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại thành phố đạt 4 tỷ USD, giảm 64% theo quý và 71% theo năm. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong thời gian dài khiến công suất tại khu vực này giảm nhiều, chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP. HCM, do đây là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết, trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê mặt bằng, tập trung chủ yếu vào nhóm nhà hàng phục vụ ăn uống (F&B), điểm nổi bật có thể nhận thấy, họ đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hay còn gọi là bán hàng mang về hơn là phục vụ khách đến cửa hàng để ăn uống do TP.HCM vẫn chưa cho phép hình thức này hoạt động trở lại. Các khách thuê kinh doanh F&B cho biết, doanh thu của cửa hàng chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng trước đó, khi mọi hoạt động diễn ra bình thường.

thi truong ban le ruc rich phuc hoi
Thị trường bán lẻ sẽ phục hồi trong 3 tháng cuối năm

Dự báo trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Mà chủ yếu, các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam từ năm 2020. Đồng thời, các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và Arabica có dự định sẽ vào thị trường trong năm 2022. Tương tự, một số hãng khác như Bath & Body Work, Prima Donna, Sports Direct cũng được kỳ vọng sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam trong tương lai không xa, tạo nên sự phong phú, nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt.

Xu hướng giảm giá đã chững lại, hiện nay hầu hết chủ cho thuê quay lại duy trì giá chào thuê, với mức trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Tuy nhiên, chủ mặt bằng cho thuê đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng ký mới từ 3-5 năm. Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ.

“Do chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ - đây cũng là một trong những trở ngại đối với tất cả các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức trong quý 4/2021, sau đó sẽ có động thái mở rộng chuỗi trong năm 2022. Thời gian này cũng là lúc chính doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc, nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn” - bà Trang phân tích thêm.

Một số chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ sẽ phục hồi trong 3 tháng cuối năm - thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu mua sắm của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Song quan trọng, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả hơn, do thời gian qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả tầng lớp trung niên, cao tuổi cũng bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing, quảng bá hình ảnh, chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Tuyết Anh

Nguồn:

Tin nổi bật

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.780 23.050 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.810 23.050 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.795 23.055 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.800 23.050 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.820 23.030 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.840 23.030 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.830 23.060 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.790 23.055 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.840 23.030 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.860 23.030 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
60.250
60.970
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
60.250
60.950
Vàng SJC 5c
60.250
60.970
Vàng nhẫn 9999
51.650
52.350
Vàng nữ trang 9999
51.350
52.050