Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm: “Mảnh ghép” hoàn chỉnh của tài chính xanh

Hương Giang
Hương Giang  - 
Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), bảo hiểm xanh bao gồm các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.
aa
Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững Vốn tín dụng xanh: Cần doanh nghiệp đi trước

Nhiều tiềm năng trong giai đoạn sơ khai

Các sản phẩm này có thể bao gồm bảo hiểm cho các dự án năng lượng tái tạo, bảo hiểm trách nhiệm môi trường và các giải pháp bảo hiểm khác giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Ngoài ra, còn bao gồm bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm thiên tai giúp các cộng đồng phục hồi nhanh chóng sau thảm họa hay các sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm ô nhiễm môi trường khuyến khích người dân thay đổi hành vi và doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều quốc gia đã áp dụng bảo hiểm xanh như một giải pháp sáng tạo, giúp tăng cường khả năng chống chịu thiên tai. Đơn cử, Trung Quốc xây dựng hệ thống bảo hiểm xanh thông qua đưa bảo hiểm trách nhiệm môi trường vào khung pháp lý từ thập niên 1990. Các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm cao buộc phải tham gia bảo hiểm này, đảm bảo khả năng khắc phục hậu quả môi trường. Đến năm 2021, hệ thống bảo hiểm xanh của Trung Quốc đã đạt giá trị 2.000 tỷ nhân dân tệ, bao gồm bảo hiểm cho năng lượng tái tạo và các dự án xanh. Đặc biệt, các công ty bảo hiểm tại Trung Quốc phải đánh giá tác động của biến đổi khí hậu trong báo cáo thường niên, giúp tăng hiệu quả quản lý rủi ro và hỗ trợ sự phát triển bền vững. Còn tại Hàn Quốc, Chính phủ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tài chính và doanh nghiệp tư nhân để thúc đẩy các sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ năng lượng tái tạo, xe điện và công trình xanh. Mô hình hợp tác công - tư này không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho Chính phủ, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia tích cực hơn vào các sáng kiến bảo vệ môi trường.

Tại Việt Nam, bảo hiểm xanh cũng đã có cơ chế chính sách mở đường. Theo đó, trong Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện công cụ chính sách tài chính ưu đãi, các chương trình, giải pháp thúc đẩy thị trường vốn, bảo hiểm xanh… Nhiều văn bản khác dù không nhắc trực tiếp đến bảo hiểm xanh, nhưng cũng đề cập tới các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và tài chính xanh như Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường… Tất cả đã tạo nên khung pháp lý cơ bản cho việc phát triển bảo hiểm xanh tại Việt Nam.

Dù vậy, việc phát triển bảo hiểm xanh tại Việt Nam mới đang ở thời kỳ sơ khai. Một số công ty đang phát triển các sản phẩm bảo hiểm xanh có thể kể đến như Tập đoàn Bảo Việt, Công ty Cổ phần PVI (Bảo hiểm PVI), Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI)… Các sản phẩm chủ yếu là bảo hiểm cho các dự án năng lượng tái tạo, bảo hiểm trách nhiệm môi trường và bảo hiểm cho các công trình xây dựng xanh. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong các hình thái của bảo hiểm xanh.

Phát triển bảo hiểm sẽ hoàn chỉnh tổng thể của thị trường tài chính xanh
Phát triển bảo hiểm sẽ hoàn chỉnh tổng thể của thị trường tài chính xanh

Thêm chất cho “mảnh đất” màu mỡ

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán phân tích, Việt Nam hiện có rất ít sản phẩm có thể gọi là bảo hiểm xanh. Với việc chưa được phổ biến rộng rãi, người dân khó lòng cảm nhận được, dẫn đến việc triển khai phát triển loại hình bảo hiểm này được cho là rất khó. Song song với đó, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm trong cộng đồng tại Việt Nam hiện ở mức thấp, thậm chí có dấu hiệu giảm sau thời gian “khủng hoảng niềm tin”, việc phát triển những sản phẩm bảo hiểm truyền thống đã khó, chứ chưa nói đến bảo hiểm xanh.

Bên cạnh đó, theo một chuyên gia, cơ chế chính sách đã góp phần hình thành nền tảng cho hoạt động bảo hiểm xanh của các công ty bảo hiểm, song vẫn còn thiếu các văn bản pháp luật rõ ràng làm hành lang pháp lý cho việc phát triển bảo hiểm xanh ở Việt Nam. Những chính sách khuyến khích như giảm thuế hoặc phí cho các sản phẩm bảo hiểm xanh đã được đưa ra, song quá trình triển khai vẫn còn nhiều thách thức.

Dẫu còn nhiều khó khăn, song ông Trần Nguyên Đán khẳng định, trong giai đoạn này, việc phát triển bảo hiểm xanh là thời điểm phù hợp nhất, thay vì phải trải qua 2 giai đoạn riêng biệt thì kết hợp cùng một lúc, cả phát triển bảo hiểm truyền thống và bảo hiểm xanh. Điều này có nghĩa là người dân sẽ được tiếp cận và hiểu về bảo hiểm xanh ngay từ đầu, từ đó giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nếu muốn phát triển bảo hiểm xanh, cần có chính sách phù hợp, có những ưu đãi về cơ chế, về thuế…, bởi việc này không hề đơn giản đối với các công ty bảo hiểm. Họ phải đạt được mức phí cạnh tranh trên thị trường, tính toán tỷ lệ bồi thường hợp lý và ngăn chặn tình trạng trục lợi bảo hiểm, có lợi nhuận khi phát triển các sản phẩm bảo hiểm xanh.

Do vậy, theo các chuyên gia, Việt Nam cần sớm xây dựng một chiến lược toàn diện và cụ thể với việc hoàn thiện khung pháp lý là điều kiện tiên quyết. Chính phủ cần ban hành các quy định chi tiết về bảo hiểm trách nhiệm môi trường và rủi ro thiên tai, yêu cầu các doanh nghiệp đánh giá rủi ro khí hậu thường niên; đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như đánh giá tác động của biến đổi khí hậu trong báo cáo thường niên để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý rủi ro. Để doanh nghiệp bảo hiểm mạnh dạn đưa sản phẩm ra thị trường, Nhà nước có thể giảm thuế, trợ giá phí bảo hiểm xanh và đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin nhằm xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý rủi ro; đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế và những quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm bảo hiểm xanh để thiết kế chính sách hiệu quả hỗ trợ hoạt động cung cấp sản phẩm bảo hiểm xanh... Đó là những bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường về các sản phẩm bảo hiểm xanh.

Trong xu hướng xanh hóa rộng khắp như hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm nếu nhanh chân tạo ra các sản phẩm xanh sẽ chiếm ưu thế. Do vậy, cần chủ động nghiên cứu, thiết kế và chuẩn bị các kế hoạch để đưa các sản phẩm bảo hiểm xanh ra thị trường. Việc để công chúng làm quen và tiếp nhận các sản phẩm bảo hiểm xanh sẽ cần đến một kế hoạch dài hạn và có lộ trình rõ ràng; tăng cường quảng bá cho sản phẩm bảo hiểm xanh để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua kênh chính thống cũng như truyền thông qua mạng xã hội, để tạo sự lan tỏa nhanh chóng; nâng cao chất lượng các nhân sự tham gia vào chu trình bảo hiểm từ khâu thiết kế sản phẩm, thẩm định khai thác bảo hiểm, giám định tổn thất cho đến bồi thường để có thể tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng tốt nhất.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, một trong những giải pháp quan trọng là các doanh nghiệp bảo hiểm phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các sản phẩm bảo hiểm xanh. Một mặt, công nghệ số giúp doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn, mặt khác cũng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.