Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Bí quyết nào giúp Petrovietnam vượt qua khủng hoảng và lập kỷ lục doanh thu 1 triệu tỷ đồng?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Từ khủng hoảng sâu sắc đến đỉnh cao tăng trưởng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã chứng minh sức mạnh của sự đổi mới và quản trị chiến lược. Với những cải tổ toàn diện và các phương châm hành động cụ thể, Petrovietnam đã vượt qua mọi thách thức, đạt được doanh thu kỷ lục hơn 1 triệu tỷ đồng vào năm 2024, củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng Quốc gia.
aa
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên người lao động dầu khí trên công trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên người lao động dầu khí trên công trường

Vượt qua khủng hoảng và tăng trưởng ngoạn mục

Từ cuối năm 2014 đến 2019, Petrovietnam đã trải qua giai đoạn khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử do những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Sự suy thoái kinh tế, giá dầu giảm sâu kéo dài, sản lượng khai thác dầu khí suy giảm và những bất cập trong cơ chế chính sách đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Tập đoàn. Ngoài ra, các hạn chế tồn tại từ giai đoạn trước cũng góp phần gia tăng tác động tiêu cực.

Năm 2017, Petrovietnam báo cáo Thủ tướng nguy cơ mất cân đối dòng tiền và rơi vào khó khăn lớn vào năm 2019. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Đảng và Nhà nước, Tập đoàn đã tiến hành cải tổ toàn diện. Kết quả là Petrovietnam đã vượt qua khó khăn, từng bước ổn định và lấy lại đà tăng trưởng.

Những con số tích cực gắn đây chứng minh cho thành tựu đáng kể của Tập đoàn. Năm 2023, tổng tài sản Petrovietnam tăng 19% so với năm 2020; tổng doanh thu tăng 81%; và số nộp ngân sách Nhà nước tăng 83%. Thương hiệu Petrovietnam đạt gần 1,4 tỷ USD, gấp ba lần so với năm 2019. Đặc biệt, Petrovietnam đã hoàn thành trước 2 năm các chỉ tiêu nộp ngân sách và lợi nhuận trước thuế hợp nhất theo kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Petrovietnam hiện đóng góp từ 9-11 tỷ m3 khí mỗi năm cho sản xuất 35% sản lượng điện quốc gia, 70% sản lượng đạm và 70-80% lượng khí dân dụng. Tập đoàn cũng là nhà cung cấp điện lớn thứ hai cả nước với tổng công suất 6.605 MW, chiếm 15% sản lượng điện quốc gia. Tổng tài sản hợp nhất đã vượt mốc 1 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt hơn 530 nghìn tỷ đồng, dẫn đầu trong khối doanh nghiệp phi tài chính. Trung bình mỗi năm, doanh thu Petrovietnam chiếm 9-10% GDP quốc gia và nộp ngân sách đóng góp 9-9,5% tổng thu ngân sách.

Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Petrovietnam ghi nhận ba phát hiện dầu khí mới trong một thập kỷ. Các thành tựu này không chỉ củng cố vị thế hàng đầu trong khối doanh nghiệp nhà nước mà còn tạo nên nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam, những thành tích này đã giúp tăng cường lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các lãnh đạo cao cấp của đất nước cũng khẳng định Petrovietnam là Tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh nhất Việt Nam.

Quản trị biến động, phát huy hiệu quả

Từ năm 2020, Petrovietnam đã xác định phương châm hành động hàng năm, xem đây là giải pháp bao quát, định hướng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Phương châm này giúp Tập đoàn vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ và hoàn thành mục tiêu.

Trong năm 2020, Petrovietnam đã đối mặt với khủng hoảng kép từ đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu (WTI tối điểm xuống âm 37,6 USD/thùng). Phương châm “Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích” đã giúp Tập đoàn đạt lợi nhuận gần 20.000 tỷ đồng, trở thành một trong số ít công ty dầu khí trên thế giới vượt qua khủng hoảng an toàn.

Năm 2021, phương châm “Quản trị biến động, Tối đa giá trị, Mở rộng thị trường, Tận dụng cơ hội, Liên kết đầu tư, Phục hồi tăng trưởng” đã hỗ trợ Petrovietnam hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và phục hồi tăng trưởng bất chấp đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Sang năm 2022, Petrovietnam thực hiện phương châm “Quản trị biến động, Đón đầu xu hướng, Kết nối nguồn lực, Phát huy công nghệ, Thúc đẩy đầu tư, Phát triển bền vững”. Kết quả, tổng doanh thu đạt 931,2 nghìn tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2021, và nộp ngân sách Nhà nước 170,6 nghìn tỷ đồng, vượt 2,64 lần kế hoạch năm.

Trong năm 2023, với phương châm “Quản trị biến động, Mở rộng quy mô, Tăng tốc chuyển đổi số, Dịch chuyển mô hình, Nâng cao năng suất, Tái tạo kinh doanh”, Petrovietnam đã thiết lập kỷ lục mới khi tổng doanh thu đạt 942,8 nghìn tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch năm và chiếm 9,2% GDP cả nước.

Bước sang năm 2024, Tập đoàn đặt ra mục tiêu “Quản trị biến động - Bổ sung động lực mới, Làm mới động lực cũ, Tạo nguồn năng lượng mới, Vươn tới đỉnh cao mới”. Mục tiêu vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tổng doanh thu đã khẳng định tầm nhìn chiến lược và khả năng nhạy bén của Tập đoàn.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam, ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của quản trị biến động, coi đây là văn hóa doanh nghiệp. Theo ông, không quản trị tốt biến động có thể dẫn đến mất điểm trong nhiều lĩnh vực. Sự chú trọng vào quản trị biến động giúp Petrovietnam phát huy hiệu quả và đạt được các mục tiêu quan trọng.

Ngoài ra, Tập đoàn đã thúc đẩy chuyển đổi số và tinh gọn hệ thống quản trị, tăng cường hiệu quả hoạt động. Quá trình tái tạo văn hóa doanh nghiệp từ năm 2019 cũng góp phần đưa Petrovietnam trở thành tổ chức tiên phong. Hệ giá trị cốt lõi “Khát vọng – Trí tuệ – Chuyên nghiệp – Nghĩa tình” đã thấm nhuần trong từng người lao động, chuyển từ văn hóa quản lý sang quản trị, gắn kết tầm nhìn dài hạn với thực tiễn.

Các chuỗi liên kết và hệ sinh thái Petrovietnam đã mang lại nhiều hiệu quả. Từ năm 2020, Tập đoàn đã hình thành hàng chục chuỗi liên kết nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm mới. Trong chặng đường tiếp theo, Petrovietnam hướng tới trở thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia, phát triển nhanh và bền vững, khẳng định vị thế trong nước và quốc tế.

Dấu ấn từ quản trị tăng trưởng

Những năm gần đây, Petrovietnam ghi nhận xu hướng tăng trưởng bền vững, với các chỉ tiêu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây là yêu cầu xuyên suốt giai đoạn vừa qua. Năm 2023, nhiệm vụ này được cụ thể hóa khi lần đầu tiên Petrovietnam ban hành kế hoạch quản trị, giao mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm với các chỉ tiêu cao hơn so với kế hoạch Chính phủ, Bộ/ngành giao.

Bước sang năm 2024, nhiệm vụ tăng trưởng tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Tập đoàn. Kế hoạch này không chỉ là mệnh lệnh, mà còn kèm theo giải pháp và nguồn lực cụ thể để thực hiện. Toàn hệ thống cùng hướng về mục tiêu chung, từ lãnh đạo đến các đơn vị thành viên, đều được quán triệt tinh thần hỗ trợ, ra quyết định kịp thời, tìm kiếm dư địa tăng trưởng, làm mới động lực truyền thống và bổ sung động lực mới.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, nếu “mãi không chịu lớn”, đặt ra kế hoạch an toàn, thấp hơn năm trước để dễ hoàn thành sẽ là điều nguy hiểm trong công tác quản trị. Tăng trưởng và khát vọng vươn xa phải thường trực trong đội ngũ lãnh đạo, để không ngừng phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho nền kinh tế và chăm lo tốt cho người lao động. Ông cũng quán triệt các đơn vị không tự giới hạn, mà luôn suy nghĩ lớn, hành động lớn để vươn tới tầm cao mới.

Petrovietnam đã triển khai nhiều giải pháp quản trị hiệu quả, mang tính tích hợp cao, đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ từ hoạch định chiến lược, mô hình tổ chức, tài chính, nhân sự, đến sản xuất và phát triển thị trường. Những đổi mới này giúp Tập đoàn đạt kết quả sản xuất kinh doanh cao, đồng thời chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững, với cơ cấu doanh thu và lợi nhuận ổn định giữa các lĩnh vực, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào khai thác dầu khí.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐQT Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) đánh giá, Petrovietnam là tập đoàn tiên phong trong thay đổi nhận thức về quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam. Lãnh đạo Petrovietnam, đặc biệt là Chủ tịch Lê Mạnh Hùng, đã tích hợp quản trị công ty vào chương trình, hệ thống và triển khai đến các đại diện vốn tại công ty thành viên. Điều này không chỉ giảm hao hụt vốn, mà còn đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả nhất.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh: “Petrovietnam phải đổi mới từ cốt lõi, nhất là công tác cán bộ và nguồn nhân lực, phát triển mô hình vượt trội, hội nhập chuỗi toàn cầu, nâng tầm tri thức năng lượng, bứt phá trong tăng trưởng và tạo bước chuyển xanh bền vững. Đây là nền tảng để Tập đoàn thực hiện các bước chuyển mới, định hướng phát triển hôm nay và cho tương lai”.

Thành công vượt bậc của Petrovietnam trong giai đoạn vừa qua gắn liền với đường lối quản trị đúng đắn, giúp Tập đoàn vượt qua khó khăn, tăng trưởng và xác lập vị thế mới. Điều này không chỉ tạo nền tảng vững chắc mà còn giúp Petrovietnam tăng tốc, bứt phá trong giai đoạn mới, hiện thực hóa mục tiêu trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia hàng đầu, góp phần quan trọng vào sự “chuyển đổi - vươn mình” của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh, ngành logistics đang đứng trước sức ép chuyển đổi sâu rộng. Các doanh nghiệp không chỉ phải tìm cách tối ưu vận hành, mà còn buộc phải “xanh hóa” chuỗi hoạt động để thích ứng với các tiêu chuẩn mới, bảo vệ môi trường và gia tăng năng lực cạnh tranh. Nhằm cập nhật xu hướng chuyển đổi xanh, chia sẻ các sáng kiến đổi mới, thúc đẩy hợp tác và kết nối quốc tế, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025” ngày 11/7/2025 tại Hà Nội.
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025 với “chiến thắng kép”

Giải thưởng Bảo hiểm châu Á (Insurance Asia Awards) được tổ chức thường niên từ năm 2016 bởi tạp chí Insurance Asia, nhằm tôn vinh các công ty bảo hiểm tiêu biểu và sáng kiến đột phá trong khu vực.
Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử Việt Nam trước ngưỡng cửa thử thách thuế quan mới

Ngành điện tử, xương sống của xuất khẩu Việt Nam, đang đứng trước một "khúc cua" quan trọng khi chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cánh cửa mới, cơ hội mới từ chuyển đổi số

Cánh cửa mới, cơ hội mới từ chuyển đổi số

Việc doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để chuyển đổi số hiệu quả hơn không chỉ là “chìa khóa” thành công, mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.
Chiến lược phục hồi tổ chức trong thời bất định

Chiến lược phục hồi tổ chức trong thời bất định

Hãy hình dung doanh nghiệp của bạn như một con thuyền giữa biển động. Khi sóng dữ nổi lên, người thuyền trưởng không thể giả vờ trời đang lặng. Họ phải quan sát bão, điều chỉnh cánh buồm, phân công công việc và giữ vững tinh thần thủy thủ để con thuyền vượt qua.
Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Ngày 10/7/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh thực hiện hoá đơn, chứng từ tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Các trung tâm thương mại (TTTM) do chủ đầu tư nước ngoài phát triển tại Việt Nam luôn có sức hút vượt trội so với các dự án của chủ đầu tư trong nước. Thực trạng này đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng của các đơn vị nội địa trong bối cảnh thị trường bán lẻ đầy biến động.
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 7,148 tỷ USD trong năm 2024, ngành rau quả Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt tăng trưởng bền vững trong năm 2025, việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường chuyên sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia và ứng dụng công nghệ số, kết hợp với sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam được xem là giải pháp chiến lược then chốt.
Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hãy tưởng tượng bạn bán một chiếc máy khoan. Mục tiêu cuối cùng của khách hàng không phải là “mua máy khoan”, mà là “tạo ra một cái lỗ trên tường”. Điều họ thật sự cần là kết quả, chứ không phải công cụ.