Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ: Mở rộng thị trường sang Bắc Mỹ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ngoài các sản phẩm gỗ nội thất xuất khẩu sang thị trường Canada, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cũng được thị trường này ưa chuộng và tăng đều qua các năm.
aa

Mặc dù giá trị xuất khẩu sang Canada hiện không cao nhưng với mức tăng trưởng khoảng 70%/năm, cơ hội mở rộng thị trường này đối với đồ gỗ của Việt Nam là rất lớn. Đó là nhận định của các chuyên gia tại Phiên tư vấn xuất khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất sang thị trường Canada do Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương Bình Dương, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 7/6.

cac doanh nghiep xuat khau do go mo rong thi truong sang bac my
Canada là thị trường đầy tiềm năng của các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt

Theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Canada, hiện quốc gia này mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thị trường nội địa và phải dựa nhiều vào nhập khẩu. Trung bình giai đoạn 2014-2021, mỗi năm Canada nhập khẩu khoảng 7 tỷ USD sản phẩm gỗ nội thấp từ nước ngoài. Thời gian cao điểm nhập khẩu đồ gỗ nội thất thường từ tháng 7-8 và các tháng cuối năm. Cơ cấu thị trường chủ yếu là sản phẩm gỗ phòng khách và đồ gỗ phòng bếp. Gần đây, do dịch Covid-19, thị trường đồ nội thất văn phòng có gia tăng rất mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn 2020-2022.

Hiện Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu đồ gỗ nhiều nhất vào Canada, khoảng hơn 3 tỷ USD/năm; tiếp theo là Hoa Kỳ trên 2 tỷ USD, Mexico và Việt Nam. Hiện Việt Nam tuy là nước xuất khẩu lớn thứ 4 vào thị trường Canada nhưng giá trị lại khá nhỏ. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng giá trị là rất nhanh sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi. Ước tính từ 2016-2021, mức tăng trưởng là khoảng 70%/năm. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam tiếp tục giữ vững được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm gỗ nội thất sang Canada, đạt khoảng 90 triệu USD.

Ngoài các sản phẩm gỗ nội thất xuất khẩu sang thị trường Canada, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cũng được thị trường này ưa chuộng và tăng đều qua các năm. Năm 2016, Việt Nam mới xuất được khoảng 8 triệu USD nhưng đến cuối năm 2021 đã lên đến 30 triệu USD. Thị trường thủ công mỹ nghệ của Canada rất lớn, nhưng hiện Việt Nam mới chỉ là nhà xuất khẩu đứng thứ 13 vào quốc gia này và sau nhiều nước không mạnh về lĩnh vực đó.

Đáng chú ý, Canada và Việt Nam đều là thành viên của CPTPP và nhiều FTA khác, các doanh nghiệp Canada có thể bán gỗ vào Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam dưới thương hiệu Canada sau đó tái xuất đi các nước thành viên CPTPP mà vẫn được hưởng miễn thuế. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Canada cùng sản xuất và xuất khẩu vào các nước CPTPP chứ không chỉ xuất khẩu sang Canada.

Bà Trần Thu Quỳnh cho biết, người Canada có xu hướng đổi mới thiết bị nội thất liên tục, nhất là giới trẻ. Trung bình chi tiêu của các hộ gia đình cho nội thất được dự báo là sẽ tăng khoảng 49% từ nay cho đến năm 2025. Nhưng muốn tiếp cận thị trường Canada, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đáp ứng được xu hướng và thị hiếu. Bởi, Canada là thị trường có tiêu chuẩn và mức sống cao.

Đặc biệt, mấy năm gần đây, thị trường nhà ở của Canada có xu hướng phát triển rất mạnh. Các dự án phát triển hạ tầng nhà của Canada thuộc nhiều phân khúc khác nhau, kéo theo nhu cầu về nội thất tăng. Gần đây, quốc gia này phát triển các hình thức đô thị thông minh kết hợp các tiện ích với nội thất cao cấp. Canada có những dự án khách sạn phức hợp nghỉ dưỡng được đầu tư tương đối mạnh trong những năm gần đây, xu hướng này sẽ kéo theo những nhu cầu thiết kế và sản phẩm nội thất đặc thù. Đây là thị trường còn bỏ ngỏ cho sản phẩm xuất khẩu của các nước.

Để có thể tiếp cận thị trường Canada, trước hết doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam nên biết rằng, giá cả vẫn là tiêu chí chủ yếu, sau đó là chất lượng, công năng, kiểu dáng, tính cá nhân hóa. Mặc dù có dân số ít nhưng tỷ lệ người trong độ tuổi tiêu dùng của Canada tương đối cao, khoảng 10 triệu người trong tầm từ 17-37 tuổi, độ tuổi có mức tiêu dùng nội thất cao nhất. Ở độ tuổi này, thanh niên Canada có xu hướng muốn ra ở riêng, tránh cuộc sống chung với bố mẹ nên họ có nhu cầu mua sắm nội thất rất lớn. Đối với nhóm người tiêu dùng trẻ này, các sản phẩm đồ gỗ cần mang tính đơn giản và phục vụ cho những mục đích, công năng cụ thể.

"Chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được bởi họ không yêu cầu chất lượng quá cao và sẵn sàng sử dụng các sản phẩm gỗ mềm tái sinh, hoặc gỗ ván ép mà chúng ta có thế mạnh. Đặc biệt, họ cũng cần những sản phẩm nội thất có giá rẻ", bà Quỳnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng qua mạng đang ngày một phát triển, đặc biệt là trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua. Nội thất cũng là một mặt hàng có sự gia tăng giao dịch qua kênh này, ước tính giai đoạn 2020-2030, khoảng 20% sản phẩm nội thất sẽ được bán qua phương thức thương mại điện tử. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tính đến điều này nếu muốn gia nhập thị trường bán lẻ sản phẩm gỗ nội thất nhiều tiềm năng tại Canada.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành động lực then chốt định hình chất lượng tăng trưởng. Khi gắn với ESG, công nghệ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.