Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần hướng tới xuất khẩu chính ngạch

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
“Đến hẹn lại lên”, việc giải cứu nông sản và tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu xuất khẩu nông sản hàng hóa sang Trung Quốc đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh rằng hàng Việt cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mua bán theo hợp đồng với những điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng.
aa
can huong toi xuat khau chinh ngach Kết nối cung cầu tiêu thụ trong nước để giảm ùn tắc tại cửa khẩu
can huong toi xuat khau chinh ngach Cần giải pháp đồng bộ để giải quyết hàng hoá ùn tắc tại cửa khẩu phía Bắc
can huong toi xuat khau chinh ngach Tận dụng cơ hội xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam

Tắc nghẽn đã trở thành “điệp khúc”

Năm hết, Tết đến nhưng cả chục nghìn lái xe vẫn đang “ăn chực, nằm chờ” tại nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc để chờ thông quan. Hàng hoá bị tắc nghẽn trong đó chủ yếu là nông sản đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết, một xe container trung bình chứa 20 tấn thanh long, trong khi hiện một cân thanh long có giá 10.000 đồng. Vì vậy nếu cứ nằm chờ nhiều ngày, khả năng nông sản hư hỏng là rất cao, thiệt hại của bà con nông dân vô cùng lớn, chưa tính đến cước phí vận chuyển đắt đỏ.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giảm, chỉ khoảng 300 - 400 xe/ngày. Trong khi lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu thuộc địa bàn rất lớn cộng với năng lực bến bãi có hạn dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Tính đến sáng ngày 21/12/2021, tổng lượng xe tồn tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.461 xe. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc cũng cho biết, tính đến ngày 16/12 tại phía bên Trung Quốc, lượng phương tiện hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam cũng tồn 2.400 xe.

can huong toi xuat khau chinh ngach
Hàng nghìn xe container hàng hoá đang ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Đánh giá nguyên nhân ùn tắc hàng hóa xuất khẩu tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, theo ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan, một phần do phía Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa bình thường. Mặc dù hiện trên toàn tuyến biên giới đất liền của Việt Nam - Trung Quốc đã mở bảy cửa khẩu quốc tế, sáu cửa khẩu song phương, 21 cửa khẩu phụ, 37 lối mở biên giới. Nhưng do phía Trung Quốc đang theo đuổi chính sách “Zero Covid” nên việc đưa hàng hoá qua các đường mòn, lối mở, cửa khẩu kiểm soát rất chặt, hàng hoá dồn lên cửa khẩu chính cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc gần đây.

Đặc biệt từ ngày 1/1/2022, Lệnh số 248 ngày 12/4/2021 và 249 ngày 14/4/2021 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc có hiệu lực cũng là nguyên nhân khiến lượng hàng hóa hoa quả, nông sản thực phẩm đổ dồn về các cửa khẩu biên giới phía Bắc chờ xuất khẩu sang Trung Quốc để tranh thủ từng ngày trước khi các chính sách này được áp dụng.

Đã đến lúc thay đổi tư duy xuất khẩu

Trong buổi làm việc mới đây với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ. “Trung Quốc đang thực hiện chính sách “Zero Covid”. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỷ dân, nếu sống chung với Covid-19 thì dễ vỡ trận. Chúng tôi không dám tưởng tượng đến hậu quả. Do đó Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách này, bởi nếu sống chung với Covid-19 thì có khả năng không kiểm soát được”, ông Hồ Toả Cẩm nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Việt Nam cần tăng cường phòng chống Covid-19 ở biên giới.

Về phía Việt Nam, để kịp thời có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, phía Tổng cục Hải quan đã chủ động chỉ đạo đơn vị trực thuộc bám sát diễn biến hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc để thực hiện các giải pháp phù hợp. Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan đề nghị cần đàm phán với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất thủ tục kiểm dịch đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản, hoa quả tươi trong giai đoạn hai nước đẩy mạnh phòng dịch Covid-19, không để tình trạng đóng cửa khẩu hoặc tạm dừng nhập khẩu nông sản, hoa quả như thời gian vừa qua.

Đặc biệt, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Ngoại giao cần đàm phán, trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc đảm bảo việc thực hiện theo đúng Hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước đã ký kết để hoạt động thương mại biên giới phát triển lành mạnh, liên tục và ổn định. Trường hợp khi có thay đổi về chính sách đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu cần thông báo trước ít nhất 10 ngày trước khi áp dụng để phía Việt Nam có thời gian chuẩn bị.

Tuy nhiên về dài hạn, theo chuyên gia nông nghiệp TS. Đặng Kim Sơn - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, đã đến lúc hàng Việt cần đi thẳng vào thị trường nội địa của Trung Quốc bằng đường hàng không, đường biển chứ không chỉ đi qua trung gian, đường bộ. Cụ thể đó là xuất khẩu chính ngạch. Bởi trong những thời điểm khó khăn nhất, xuất khẩu chính ngạch vẫn lưu thông bình thường, trong khi xuất khẩu tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thành Thực - Chủ tịch HĐQT CTCP Bagico - để tránh việc ùn ứ, địa phương có thể chặn xe ngay từ đầu tỉnh, không cho lên cửa khẩu hoặc có thông báo sớm từ đầu để các lái xe, chủ hàng nắm được thông tin, không đưa hàng lên nữa. Việc hàng hoá đang không thể thông quan nhưng các chuyến hàng vẫn dồn lên cửa khẩu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc kỷ lục như hiện nay.

Các chuyên gia cũng cho rằng cần có các dự án đầu tư công để có thể xây dựng hạ tầng logistics hiện đại tại các cửa khẩu, có trung tâm bảo quản, kho lạnh hiện đại để doanh nghiệp tự tin đưa nông sản lên biên giới. Đồng thời người nông dân nên điều chỉnh mùa vụ, làm ra nhiều sản phẩm trái vụ để tránh bị dư thừa do trùng thời điểm phía bên Trung Quốc cũng thu hoạch. Các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm, thúc đẩy nhiều thị trường xuất khẩu mới để tránh “bỏ trứng trong một giỏ”, phụ thuộc quá mức vào một thị trường.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Từng được xem là biểu tượng của xe hiện đại, màn hình cảm ứng cỡ lớn ngày càng xuất hiện dày đặc trong khoang lái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy chính công nghệ này có thể khiến người lái mất tập trung nghiêm trọng và làm suy giảm rõ rệt khả năng điều khiển xe.
App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.