Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cân nhắc tăng trần giá vé máy bay

Hồng Cường
Hồng Cường  - 
Nếu trần giá vé máy bay được phép tăng lên như đề xuất của các hãng hàng không thì khách hàng mua vé máy bay lẻ, khách cá nhân tự túc mua đi ngay hoặc mua dịp cao điểm là những người chịu thiệt nhiều nhất.
aa
Giá vé máy bay sẽ tăng cao Giá vé máy bay chạm đỉnh giữa cao điểm hè Bộ Giao thông vận tải: Chưa bỏ trần giá vé máy bay

Vé khứ hồi có thể đắt hơn hàng triệu đồng

Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng mức giá tối đa với các đường bay từ 500 km trở lên.

Cụ thể, các đường bay từ 500 - 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều, tăng 50.000 đồng so với quy định hiện hành. Đường bay từ 850 - 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, tăng 100.000 đồng. Đường bay từ 1.000 - 1.280 km, mức giá tối đa 3,4 triệu đồng/vé, tăng 200.000 đồng. Với đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối đa là 4 triệu đồng/vé, tăng 250.000 đồng.

Mức giá kể trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như các dịch vụ bảo đảm an ninh, giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

Cân nhắc tăng trần giá vé máy bay

Như vậy, so với mức giá hiện hành, nếu đề xuất tăng trần giá vé máy bay được chấp thuận thì giá vé máy bay cao nhất đối với các chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh – Hải Phòng, Cần Thơ, Phú Quốc – Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… có thể sẽ tăng thêm từ 300.000-500.000 đồng/vé. Nếu khách hàng mua vé khứ hồi tự túc, đi ngay về ngay có thể sẽ phải chi thêm khoảng 1 triệu đồng. Chưa kể rằng, các đợt lễ tết cao điểm trong năm, giá vé có thể tăng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường, chi phí phải chi thêm có thể lên đến vài triệu đồng.

Quan điểm của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) về vấn đề này khá đơn giản. Theo đó, ông Bùi Doãn Nề, Tổng Thư ký VABA cho rằng, ngành hàng không hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, các doanh nghiệp phải tính toán lại các chi phí hoạt động để vận hành, vừa đảm bảo cân đối hiệu quả kinh doanh vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển, vận tải đường hàng không hành khách. Trong đó, việc tăng trần giá vé cũng là đề xuất hợp lý. Việc tăng trần cũng sẽ giúp các doanh nghiệp thiết kế nhiều mức giá vé cho các chặng bay, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Riêng về mức tăng giá trần, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, việc tăng giá bao nhiêu phải tuân thủ theo quy trình, trình tự, phương pháp đối với hoạt động định giá.

“Hiện nay có nhiều yếu tố thành giá vé máy bay. Để đánh giá rõ, để tính toán mức tăng bao nhiêu thì bộ GTVT sẽ có tính toán. Tăng ở mức nào thì trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường khi đó sẽ có quy định cụ thể”, vị đại diện này cho biết

Cơ hội tiếp cận vé rẻ khó hơn

Theo bà Nguyễn Thanh Hằng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dòng chảy công nghệ Techstream, việc điều chỉnh tăng giá trần đối với các đường bay dài cần tính toán kỹ bởi hiện nay những “chặng bay vàng” như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh lượng khách hàng có nhu cầu di chuyển hàng ngày rất lớn.

Nếu giá trần vé máy bay tăng lên, khách hàng lẻ như cá nhân, nhóm bạn, gia đình… đi lại bằng máy bay sẽ cân nhắc, thắt chặt chi tiêu, hạn chế đi lại. Trong khi đó, khách đi theo đoàn khi chi phí tăng, sẽ khiến các đơn vị du lịch phải cân đối chi phí khi mở bán các tour do doanh nghiệp. Bởi bản thân doanh nghiệp cũng sẽ tính toán đi các tour gần để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, nhóm khách đoàn đi công tác thường xuyên cũng sẽ tiết giảm bằng cách họp online hoặc lựa chọn phương tiện khác để di chuyển.

Hiện khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không luôn chiếm tỉ lệ cao nhất (hơn 80% vào năm 2019) so với đường bộ, đường biển. Vì vậy, hàng không luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Ông Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO Lux Group cho biết, giá vé máy bay cao sẽ làm cho khách ít sự lựa chọn và là yếu tố tác động tới việc khách quyết định không đến hoặc không trở lại Việt Nam.

Ở góc độ thị trường, ông Nguyễn Việt Tấn, một đại lý bán vé máy bay lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, về lý thuyết tăng mức trần giá vé máy bay sẽ tạo điều kiện cho các hãng bay thiết kế thêm nhiều loại giá vé khác nhau, thêm vào các dịch vụ đi kèm, đa dạng các lựa chọn từ vé rẻ nhất đến vé đắt nhất cùng giờ, cùng chặng bay. Từ đó khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, việc tăng thêm nhiều lựa chọn không đồng nghĩa với việc các hãng bay phải thiết kế thêm nhiều loại vé rẻ, vé khuyến mại, vé bình dân. Thậm chí, các hãng bay có thể phát hành rất ít các loại vé giá rẻ, thay vào đó tăng thêm các vé giá cao hơn có cộng gộp một số dịch vụ đi kèm, để vin vào lý do là tăng chất lượng phục vụ. Vì thế, có thể việc tăng trần giá vé sẽ khiến cho lượng vé máy bay giá rẻ ít đi, và việc săn vé rẻ sẽ khó khăn hơn với người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến trần giá vé máy bay, trong tuần vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi). Theo đó, thống nhất vẫn giữ quy định khung giá với vé máy bay, tức áp giá trần với mặt hàng này. Lý do được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra là hiện nay cả nước có 6 hãng hàng không khai thác các tuyến nội địa, nhưng thực tế vẫn do 3 hãng lớn nắm thị phần, trong đó Vietnam Airlines khoảng 35%, Vietjet Air 40% và Bamboo Airway 16%.

Theo Luật Cạnh tranh, thị trường này có tính cạnh tranh hạn chế, trước mắt Nhà nước vẫn cần công cụ quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa để ổn định thị trường. Về lâu dài, khi các loại hình giao thông phát triển đồng bộ, nhiều lựa chọn, Nhà nước sẽ tính toán quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa phù hợp. Riêng đối với việc tăng trần giá vé, hiện Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT vẫn đang được lấy ý kiến nên chưa có quy định chính thức. Mức tăng trần giá vé do Bộ GTVT đề xuất trung bình là khoảng 3,75% so với hiện tại.

Hồng Cường

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.