Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần thiết sửa đổi luật để xử lý nợ xấu và bảo vệ hệ thống tín dụng

LĐ
 - 
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ chiều 20/5 đã bày tỏ sự đồng thuận cao với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Nhiều ý kiến khẳng định, việc luật hóa các cơ chế xử lý nợ xấu và cho vay đặc biệt là bước đi cần thiết, góp phần củng cố niềm tin, bảo đảm an toàn hệ thống tài chính - ngân hàng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
aa

Luật hóa những quy định đã chứng minh hiệu quả

Nhấn mạnh việc Quốc hội xem xét thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là rất cần thiết, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, hoạt động ngân hàng vốn gắn với rủi ro, việc phát sinh nợ xấu là điều không thể tránh khỏi. Do đó, xử lý nợ xấu là công việc mang tính thường xuyên, nhằm đảm bảo sự luân chuyển vốn thuận lợi cho nền kinh tế.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị)
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị)

Theo đại biểu, hiện nay nợ xấu của hệ thống tín dụng vẫn ở mức cao và có xu hướng gia tăng, tạo áp lực lớn cho lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt đặt trong bối cảnh hiện tại khi năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá để về đích cả nhiệm kỳ 2021-2025 và Chính phủ đã đề ra mục tiêu đạt mức tăng trưởng ít nhất 8%, tạo thế, tạo đà, tạo lực, tạo khí thế để đất nước ta tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.

Việc luật hóa 3 quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 (quy định về thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản bảo đảm, hoàn trả vật chứng của vụ án hình sự) là vô cùng cấp thiết để bảo đảm cơ sở pháp lý lâu dài, ổn định nhằm gia tăng hiệu quả xử lý nợ xấu, tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân, từ đó tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều đại biểu trong thảo luận tại tổ đồng tình rằng việc đưa vào luật các quy định như thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản trong vụ án hình sự hoặc vi phạm hành chính, hoàn trả vật chứng… là những đột phá thể chế quan trọng.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Đoàn Vĩnh Phúc) đánh giá, quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm không phải là mới mà đã được thí điểm hiệu quả trong Nghị quyết 42 và các văn bản dưới luật trước đó. Việc luật hóa toàn bộ quy định tại Điều 7 của Nghị quyết 42 sau khi điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn là hoàn toàn phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc)
Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc)

Do đó đại biểu nhất trí với việc quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm tại dự thảo Luật nhằm bảo đảm việc thu giữ tài sản bảo đảm được thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát, chứng kiến của cơ quan có thẩm quyền, tránh việc bên thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm lạm dụng quyền của mình. Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung nhấn mạnh, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý này sẽ có những tác động tích cực tới nền kinh tế, như gia tăng khả năng xoay vòng vốn cũng như tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý.

Đồng thời, đánh giá cao các quy định về kê biên tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự, tang vật, phương tiện trong vụ việc vi phạm hành chính cũng là những đột phá về thể chế, bởi điều này thể hiện sự tôn trọng giá trị pháp lý của các giao dịch đã phát sinh hiệu lực. Đây là nền tảng để các ngân hàng yên tâm thực hiện chức năng trung gian tài chính huy động vốn trong dân cư, phục vụ phát triển kinh tế.

Đảm bảo nguyên tắc “có vay có trả”

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn Quảng Ninh) nhấn mạnh, luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm không phải là hành động “ưu ái” ngành Ngân hàng, mà là bảo vệ nguyên tắc “có vay có trả” và lợi ích của người gửi tiền - những người chịu tác động trực tiếp khi tổ chức tín dụng không thu hồi được nợ.

“Bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức tín dụng cũng có nghĩa là bảo vệ lợi ích của người gửi tiền, cũng như lợi ích của nhà nước. Hơn nữa, người đi vay, người bảo lãnh phải nhận thức đầy đủ khi dùng tài sản của mình để thế chấp, bởi vì nguyên tắc cao nhất là có vay phải có trả. Khi chúng ta có quan điểm rõ ràng về chuyện này, không có nguồn nào để trả nợ thì phải chấp nhận cho tổ chức tín dụng thu hồi tài sản bảo đảm. Trong trường hợp được pháp luật bảo vệ như vậy, người có tài sản bảo đảm nhận thức được thì họ không chây ì trong chuyện trả nợ, như vậy cũng tránh được các thủ tục tố tụng, cũng như không mất thời gian cho việc thi hành án. Khi tổ chức tín dụng thu hồi được nợ xấu thì không phải trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu, như vậy sẽ có thêm điều kiện để giảm lãi suất cho vay”, đại biểu Phạm Đức Ấn nói.

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Quảng Ninh)
Đại biểu Phạm Đức Ấn (Quảng Ninh)

Cũng theo đại biểu này, việc tổ chức tín dụng thu hồi được nợ xấu cũng đồng nghĩa với việc giảm trích lập dự phòng rủi ro, từ đó tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay - yếu tố then chốt giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lành mạnh.

Liên quan đến quy định về sửa đổi thẩm quyền cho vay đặc biệt đối với khoản vay có lãi suất 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ sang NHNN, đa số đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao.

Hiện thẩm quyền quyết định vấn đề trên thuộc Thủ tướng Chính phủ, thực tiễn cho thấy quy định này phát sinh thêm thủ tục, kéo dài thời gian. Trong khi đó, quyết định can thiệp cần đưa ra nhanh chóng, kịp thời để tránh những bất ổn trên thị trường, đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo đại biểu Phạm Đức Ấn, thông thường các ngân hàng trong trường hợp phải vay đặc biệt rất khó khăn về tài sản đảm bảo và tình hình tài chính rất xấu, thời gian hỗ trợ phải kéo dài, không có khả năng trả lãi. Vì vậy, cho vay đặc biệt lãi suất 0%/năm, không có tài sản đảm bảo có thể giúp tổ chức tín dụng đó sớm ổn định để quay lại hoạt động bình thường. Trong khi đó, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị, bên cạnh phân quyền cho NHNN cũng cần bổ sung quy định để tăng trách nhiệm cho NHNN.

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.
Quốc hội thảo luận sâu về cơ chế thu hồi đất – bồi thường – giá đất – giao đất

Quốc hội thảo luận sâu về cơ chế thu hồi đất – bồi thường – giá đất – giao đất

Chiều nay (1/12), Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Các đại biểu đã thẳng thắn đề xuất các phương án giải quyết những rào cản trong thực tiễn đang kìm hãm tiến độ đầu tư, cản trở khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân.