Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh báo nguy cơ độc quyền nhóm

 - 
Nguy cơ độc quyền nhóm đang được cảnh báo đi kèm những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Đây là vấn đề đã được TS. Nguyễn Quốc Việt (trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng như chuyên viên Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia đề cập.
aa

6 tháng 5 lần tăng, giá xăng Việt Nam hiện cao hơn ở Mỹ gần 4.000 đồng/lít. Dù rằng người tiêu dùng đã quen với việc giá xăng dầu tăng “theo tín hiệu thị trường” và mong có được giá thị trường thực sự, nhưng họ không thể chấp nhận giá xăng cao hơn Mỹ. Các DN sản xuất, vận tải bức xúc, người tiêu dùng bấm bụng chi thêm tiền, còn các chuyên gia kinh tế - cho dù họ luôn cổ vũ cho việc áp cơ chế giá thị trường – cũng khó chấp nhận bởi luôn có cảm nhận thị trường xăng dầu chưa có cạnh tranh thực sự.


Ảnh minh họa

Cho dù hiện có 17 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, nhưng riêng Petrolimex đã chiếm hơn 50% thị phần. Và cứ mỗi khi Petrolimex tăng giá bán là các DN khác tăng theo với mức tăng tương đương nhau. Những biểu hiện này trên thị trường xăng dầu dễ tạo ra cho người tiêu dùng cảm nhận đang có sự độc quyền nhóm. Bà Phạm Chi Lan cho rằng, nếu vẫn còn tình trạng độc quyền và chi phối thị trường như hiện nay thì sẽ không có giá thị trường nếu như không có cơ cấu thị trường.

Vấn đề tương tự đang diễn ra ở ngành viễn thông. Biểu hiện rõ nhất là các DN cũng đồng loạt tăng giá cước 3G. Các chuyên gia cho rằng, đây là dấu hiệu của sự độc quyền nhóm, vi phạm Luật Cạnh tranh. Dù hiện tại còn 7 DN cung cấp dịch vụ viễn thông thì thị phần lớn vẫn thuộc về 3 DN có vốn Nhà nước là Viettel, Vinaphone và MobiFone.

Với cả 2 loại hàng hóa dịch vụ đặc biệt là xăng dầu và viễn thông, người tiêu dùng Việt Nam chỉ có sự lựa chọn loanh quanh trong ngần ấy nhà cung cấp là chính. Và khi người tiêu dùng không có sự lựa chọn thay thế, thị trường không còn tính cạnh tranh.

Nguy cơ độc quyền nhóm đang được cảnh báo đi kèm những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Đây là vấn đề đã được TS. Nguyễn Quốc Việt (trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng như chuyên viên Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia đề cập.

Nhóm nghiên cứu này cho rằng, về nguyên tắc không nên có nhiều DN cùng một chủ sở hữu cạnh tranh với nhau. Với thực trạng 95% thị phần viễn thông thuộc DN có vốn Nhà nước đang tạo nên nhóm độc quyền và sự cạnh tranh không lành mạnh. Khi không có một thị trường cạnh tranh thực sự “là một trở ngại to lớn đối với các DN nhỏ và cản trở sự hấp dẫn các NĐT nước ngoài”, theo ông Việt. Việc Beeline, Sfone – những DN có vốn nước ngoài rút khỏi Việt Nam lại thêm sự sáp nhập EVN Telecom vào Viettel – cho dù là giải pháp để tái cơ cấu – nhưng cũng lại là dấu hiệu đáng lo ngại về khả năng độc quyền trở lại, cạnh tranh đi xuống.

Nguy cơ được cảnh báo này lại càng làm cho người tiêu dùng tăng thêm nỗi lo khi nhìn vào bản đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2013 – 2015. Khi tách MobiFone ra khỏi VNPT, nhưng DN chia tách trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý và do Bộ là người đại diện phần vốn Nhà nước ở cả 2 DN. Như vậy, có nguy cơ lợi ích cục bộ vẫn thao túng?

Ngọc Linh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.