Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics đắt đỏ, nông sản Việt gặp khó

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Chi phí logistics chiếm tỷ lệ lớn trong giá khiến nông sản Việt Nam khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cần nhanh chóng tháo gỡ nút thắt về chi phí vận chuyển để giúp nông sản Việt vươn xa.
aa
chi phi logistics dat do nong san viet gap kho Ngành logistics: Cơ hội vàng từ đại dịch
chi phi logistics dat do nong san viet gap kho Đầu tư hạ tầng để giảm chi phí logistics
chi phi logistics dat do nong san viet gap kho Tối ưu hóa chi phí logistics cho nông sản

Logistics vừa thiếu, vừa yếu, vừa đắt

Các DN xuất khẩu nông sản thuộc các nhóm hàng rau quả, hàng cà phê cho biết chi phí logistics hiện nay vẫn chiếm tỷ trọng khá cao trong giá thành của hàng hóa xuất khẩu. Đơn cử như 1 kg Thanh Long bán sang Mỹ được 7 USD, trong đó chi phí vận tải quốc tế cho 1 kg Thanh Long sang Mỹ đã vào khoảng 3,5 USD, tức chiếm tới 50% giá xuất khẩu. Bên cạnh đó còn phải có các khoản chi phí khác như phí vận chuyển nội địa, chi phí chiếu xạ dao động trong khoảng từ 0,5 - 1 USD tùy loại trái cây.

Theo số liệu đánh giá chung, chi phí cho logistics của nông sản Việt Nam chiếm trên 20% tổng chi phí, đây là một con số khá cao so với các nước trong khu vực. Phí vận tải cao, do tỷ lệ xe chạy rỗng một chiều ở Việt Nam rất cao. Giải thích việc tỷ lệ xe chạy rỗng cao, ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết đó là hoạt động môi giới vận tải ở Việt Nam chưa đạt được hiệu quả tốt. Thứ hai là do thiếu một hạ tầng vận tải cần thiết, tình trạng kết nối vận tải đa phương thức vẫn còn kém, DN chỉ có duy nhất một lựa chọn đưa hàng đến cảng, đến sân bay bằng đường bộ dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cửa ngõ cảng và sân bay. Thời gian phát sinh thêm do tắc nghẽn làm tốn chi phí lưu kho bãi, gia tăng các rủi ro trong khâu bảo quản lạnh với cả hàng nông sản và thủy sản, cũng như ảnh hưởng đến uy tín, lợi thế cạnh tranh của DN Việt Nam.

chi phi logistics dat do nong san viet gap kho
Chi phí logistics đắt đỏ khiến nông sản Việt đang kém sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Bên cạnh đó, do vận tải đường bộ có chi phí cao nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn hiện nay khiến cho chi phí logistics của Việt Nam tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng này là khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, không khai thác hết tiềm năng sẵn có của các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa để chia sẻ áp lực với vận tải đường bộ, góp phần giảm đầu tư công và hạ chi phí logistics.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng tỷ lệ mua ngoài trong hoạt động logistics Việt Nam tương đối thấp, chỉ được 13% - 14%, vì quy mô thị trường nhỏ nên hoạt động logistics Việt Nam chưa được hoàn thiện và nâng cao tính chuyên nghiệp.

TS.Nguyễn Thị Thúy Hồng - Giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết thêm, logistics tại Việt Nam là ngành trẻ nên quy trình, công nghệ, nguồn nhân lực có chuyên môn còn yếu và thiếu. Đồng thời, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra, giá xăng dầu, chi phí BOT, phí bảo trì đường bộ và những chi phí không chính thức đang tạo một sức nặng lớn và cấu thành lớn đến chi phí vận tải.

Cần tăng cường kết nối

Theo TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng, DN logistics Việt đang có những cơ hội đầy tiềm năng trong bối cảnh hiện tại. Cụ thể, đó là xu hướng chuyển dịch vận chuyển từ đường bộ sang đường thủy cả nội địa và quốc tế. Tiếp đó là dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực cũng như thay đổi chính sách của Chính phủ tăng thu hút các hoạt động xuất nhập khẩu kéo theo logistics đang được đẩy mạnh.

Để nắm bắt được các cơ hội này đồng thời tạo ra những thay đổi góp phần nâng cao chất lượng vận tải, giảm chi phí logistics từ đó hạ giá thành sản phẩm, theo các chuyên gia cần có những giải pháp mạnh mẽ từ phía Chính phủ và đặc biệt là sự nỗ lực của chính DN.

Để cắt giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN logistics Chính phủ cần kiến tạo một môi trường số, nền kinh tế số làm nền tảng cho quá trình đầu tư vào công nghệ thông tin của DN, để thúc đẩy các DN logistics ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động hàng ngày. Đây là phương thức đầu tư có suất đầu tư thấp và hiệu quả đầu tư cao cho cả DN và nền kinh tế, các chuyên gia cho rằng.

Ngoài ra, theo ông Trần Đức Nghĩa, cần có những trung tâm logistics nhỏ hơn bên cạnh những trung tâm logistics lớn. Những trung tâm này có nhiệm vụ giảm chi phí giao hàng chặng cuối. Đồng thời, cần tăng quy mô cho các hoạt động logistics và tăng tính kết nối giữa các chủ thể tham gia thị trường này, giữa các phương thức vận tải hàng hóa là phương cách hữu hiệu để giảm chi phí logistics.

Về phía DN, để nâng cao chất lượng vận chuyển nông sản, DN logistics cần chú ý, việc bảo quản các sản phẩm nông sản có một số đặc thù như: chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng, tính thời vụ và theo vụ mùa, cần bảo quản ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ cho mặt hàng nông sản khác nhau cần được kiểm soát khác nhau tùy từng giai đoạn. Do đó, logistics phục vụ cho hàng nông sản đòi hỏi một quá trình tích hợp từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển, phân phối đến người tiêu dùng. DN logistics hàng nông sản cần nắm rõ quy định của từng thị trường xuất khẩu của khách hàng để đảm bảo cung cấp dịch vụ phù hợp và an toàn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.