Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics đắt đỏ, nông sản Việt gặp khó

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Chi phí logistics chiếm tỷ lệ lớn trong giá khiến nông sản Việt Nam khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Cần nhanh chóng tháo gỡ nút thắt về chi phí vận chuyển để giúp nông sản Việt vươn xa.
aa
chi phi logistics dat do nong san viet gap kho Ngành logistics: Cơ hội vàng từ đại dịch
chi phi logistics dat do nong san viet gap kho Đầu tư hạ tầng để giảm chi phí logistics
chi phi logistics dat do nong san viet gap kho Tối ưu hóa chi phí logistics cho nông sản

Logistics vừa thiếu, vừa yếu, vừa đắt

Các DN xuất khẩu nông sản thuộc các nhóm hàng rau quả, hàng cà phê cho biết chi phí logistics hiện nay vẫn chiếm tỷ trọng khá cao trong giá thành của hàng hóa xuất khẩu. Đơn cử như 1 kg Thanh Long bán sang Mỹ được 7 USD, trong đó chi phí vận tải quốc tế cho 1 kg Thanh Long sang Mỹ đã vào khoảng 3,5 USD, tức chiếm tới 50% giá xuất khẩu. Bên cạnh đó còn phải có các khoản chi phí khác như phí vận chuyển nội địa, chi phí chiếu xạ dao động trong khoảng từ 0,5 - 1 USD tùy loại trái cây.

Theo số liệu đánh giá chung, chi phí cho logistics của nông sản Việt Nam chiếm trên 20% tổng chi phí, đây là một con số khá cao so với các nước trong khu vực. Phí vận tải cao, do tỷ lệ xe chạy rỗng một chiều ở Việt Nam rất cao. Giải thích việc tỷ lệ xe chạy rỗng cao, ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết đó là hoạt động môi giới vận tải ở Việt Nam chưa đạt được hiệu quả tốt. Thứ hai là do thiếu một hạ tầng vận tải cần thiết, tình trạng kết nối vận tải đa phương thức vẫn còn kém, DN chỉ có duy nhất một lựa chọn đưa hàng đến cảng, đến sân bay bằng đường bộ dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cửa ngõ cảng và sân bay. Thời gian phát sinh thêm do tắc nghẽn làm tốn chi phí lưu kho bãi, gia tăng các rủi ro trong khâu bảo quản lạnh với cả hàng nông sản và thủy sản, cũng như ảnh hưởng đến uy tín, lợi thế cạnh tranh của DN Việt Nam.

chi phi logistics dat do nong san viet gap kho
Chi phí logistics đắt đỏ khiến nông sản Việt đang kém sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Bên cạnh đó, do vận tải đường bộ có chi phí cao nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn hiện nay khiến cho chi phí logistics của Việt Nam tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng này là khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải còn yếu, không khai thác hết tiềm năng sẵn có của các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa để chia sẻ áp lực với vận tải đường bộ, góp phần giảm đầu tư công và hạ chi phí logistics.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng tỷ lệ mua ngoài trong hoạt động logistics Việt Nam tương đối thấp, chỉ được 13% - 14%, vì quy mô thị trường nhỏ nên hoạt động logistics Việt Nam chưa được hoàn thiện và nâng cao tính chuyên nghiệp.

TS.Nguyễn Thị Thúy Hồng - Giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết thêm, logistics tại Việt Nam là ngành trẻ nên quy trình, công nghệ, nguồn nhân lực có chuyên môn còn yếu và thiếu. Đồng thời, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra, giá xăng dầu, chi phí BOT, phí bảo trì đường bộ và những chi phí không chính thức đang tạo một sức nặng lớn và cấu thành lớn đến chi phí vận tải.

Cần tăng cường kết nối

Theo TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng, DN logistics Việt đang có những cơ hội đầy tiềm năng trong bối cảnh hiện tại. Cụ thể, đó là xu hướng chuyển dịch vận chuyển từ đường bộ sang đường thủy cả nội địa và quốc tế. Tiếp đó là dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực cũng như thay đổi chính sách của Chính phủ tăng thu hút các hoạt động xuất nhập khẩu kéo theo logistics đang được đẩy mạnh.

Để nắm bắt được các cơ hội này đồng thời tạo ra những thay đổi góp phần nâng cao chất lượng vận tải, giảm chi phí logistics từ đó hạ giá thành sản phẩm, theo các chuyên gia cần có những giải pháp mạnh mẽ từ phía Chính phủ và đặc biệt là sự nỗ lực của chính DN.

Để cắt giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN logistics Chính phủ cần kiến tạo một môi trường số, nền kinh tế số làm nền tảng cho quá trình đầu tư vào công nghệ thông tin của DN, để thúc đẩy các DN logistics ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động hàng ngày. Đây là phương thức đầu tư có suất đầu tư thấp và hiệu quả đầu tư cao cho cả DN và nền kinh tế, các chuyên gia cho rằng.

Ngoài ra, theo ông Trần Đức Nghĩa, cần có những trung tâm logistics nhỏ hơn bên cạnh những trung tâm logistics lớn. Những trung tâm này có nhiệm vụ giảm chi phí giao hàng chặng cuối. Đồng thời, cần tăng quy mô cho các hoạt động logistics và tăng tính kết nối giữa các chủ thể tham gia thị trường này, giữa các phương thức vận tải hàng hóa là phương cách hữu hiệu để giảm chi phí logistics.

Về phía DN, để nâng cao chất lượng vận chuyển nông sản, DN logistics cần chú ý, việc bảo quản các sản phẩm nông sản có một số đặc thù như: chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng, tính thời vụ và theo vụ mùa, cần bảo quản ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ cho mặt hàng nông sản khác nhau cần được kiểm soát khác nhau tùy từng giai đoạn. Do đó, logistics phục vụ cho hàng nông sản đòi hỏi một quá trình tích hợp từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển, phân phối đến người tiêu dùng. DN logistics hàng nông sản cần nắm rõ quy định của từng thị trường xuất khẩu của khách hàng để đảm bảo cung cấp dịch vụ phù hợp và an toàn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.