Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành logistics: Cơ hội vàng từ đại dịch

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Bên cạnh những khó khăn trước mắt, theo các chuyên gia, DN logistics Việt đang đứng trước cơ hội vàng sau đại dịch.
aa

Phát biểu tại Hội thảo “Tác động của Covid-19 đến hoạt động Logistics ở Việt Nam”, TS.David John Whitehead Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin - Phó Chủ tịch Phòng thương mại Australia tại Việt Nam (Auscham) nhận định, Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào từng ngõ ngách của nền kinh tế thế giới, logistics cũng là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Việc đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu khiến hoạt động của các DN trong ngành này bị ngưng trệ, hàng hóa tồn kho chất đống. Đặc biệt, sau Covid-19 khó khăn đó càng rõ ràng hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc công ty TNHH quốc tế Delta, một đơn vị kinh doanh trong ngành logistics cho biết, thời gian qua, có những tháng doanh thu giảm tới 35%, ở giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh, doanh thu giảm theo chiều thẳng đứng gây ra sự hoảng loạn cho các DN logistics, nếu không nhanh chóng khắc phục thì việc phá sản là có thể xảy ra.

Ngành logistics: Cơ hội vàng từ đại dịch
Toàn cảnh Hội thảo

Để vượt qua khó khăn, ngay lập tức công ty đã tiến hành tái cơ cấu toàn bộ hoạt động dịch vụ, tái cơ cấu đầu tư và tái cơ cấu nợ. Theo ông Nghĩa, các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ cũng là một động lực giúp DN vượt qua khó khăn. Đặc biệt là động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN từ đó tạo điều kiện giảm lãi suất vay vốn, công ty của ông Nghĩa đã được vay nguồn vốn ngắn hạn với lãi suất ưu đãi để vượt qua “cuộc chiến một mất một còn”.

Bên cạnh những khó khăn trước mắt, theo các chuyên gia, DN logistics Việt đang đứng trước cơ hội vàng sau đại dịch. Cụ thể, việc phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp phụ trợ, hoạt động thương mại điện tử gia tăng sẽ khiến logistics trở thành một lĩnh vực thu hút đầu tư và có nhiều cơ hội phát triển. Đồng thời, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) EVFTA cũng mang đến nhiều cơ hội và ưu đãi dành cho các DN logistics. Báo cáo của cơ quan chức năng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi Liên minh châu Âu sẽ tăng khoảng 20% vào năm 2020, 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030. Ở chiều ngược lại, dự kiến, tăng trưởng nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sau EVFTA cũng sẽ gia tăng nhanh chóng ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên càng nhộn nhịp, thị trường dịch vụ logistics càng mở rộng, đặc biệt là dịch vụ logistics quốc tế. Bên cạnh đó, cam kết loại bỏ thuế quan của Việt Nam cho phương tiện vận tải, các loại máy móc, thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động logistics từ EU là cơ hội để doanh nghiệp logistics trong nước có thể mua những sản phẩm phục vụ sản xuất với giá hợp lý, tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện năng lực công nghệ, tăng cường năng lực tự thực hiện, giảm các dịch vụ thuê ngoài.

Tuy nhiên, chính cơ hội này cũng đi kèm nhiều thách thức đòi hỏi DN Việt phải vượt qua. Theo TS.David John Whitehead, DN nước ngoài có năng lực về công nghệ và tính chuyên nghiệp mà các DN nội khó so bì được. Hiện nay, mặc dù chỉ có 25 DN nước ngoài tham gia vào logistics Việt nhưng lại đang thể hiện vai trò to lớn trong việc cung cấp dịch vụ. Chi phí về logistics của Việt Nam ước tính là 41 tỷ đô la vào năm 2016, chiếm tới 21% tổng GDP và đang cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng chưa phát triển, thiếu tính kết nối giữa các phương tiện vận tải, từ đó gây tắc nghẽn giữa các đường bộ, biển, hàng không. Dịch vụ môi giới chuyển hàng tại Việt Nam cũng chưa phát triển, manh mún dẫn tới việc xe rỗng ở chiều về vẫn còn nhiều.

Cũng đồng tình với ý kiến này, ông Trần Đức Nghĩa cho biết, dù thị trường logistics trong nước phần lớn vẫn trong tay DN Việt, DN nước ngoài đang chiếm thị phần nhỏ nhưng lại nắm phân khúc tạo ra lợi nhuận lớn nhất. Theo ông Nghĩa, DN Việt hiện còn yếu và thiếu về vốn, trình độ quản lý, công nghệ. Cùng với đó, DN trong nước đang lạm dụng phương thức vận tải đường bộ - phương thức có chi phí cao nhất.

Theo đó, để tận dụng được những cơ hội trong thời gian tới, theo ông Nghĩa cần phải giải quyết được những câu chuyện về khả năng tiếp cận đất đai, tiếp cận vốn, đào tạo nguồn nhân lực của DN. Vì vậy, cần sự chung tay giúp đỡ của các bộ ngành liên quan cùng với sự cố gắng và nỗ lực từ chính DN.

“Cơ hội mới đang hiện hữu, tuy nhiên nó chỉ dành cho các DN nhanh chóng chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới. Chuỗi cung ứng toàn cầu cũng được cơ cấu lại, các DN có năng lực quản lý tốt, công nghệ tốt thì sẽ hoạt động tốt ngay cả trong tâm bão”, TS.David John Whitehead nhấn mạnh.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.