Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành logistics: Cơ hội vàng từ đại dịch

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Bên cạnh những khó khăn trước mắt, theo các chuyên gia, DN logistics Việt đang đứng trước cơ hội vàng sau đại dịch.
aa

Phát biểu tại Hội thảo “Tác động của Covid-19 đến hoạt động Logistics ở Việt Nam”, TS.David John Whitehead Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin - Phó Chủ tịch Phòng thương mại Australia tại Việt Nam (Auscham) nhận định, Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào từng ngõ ngách của nền kinh tế thế giới, logistics cũng là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Việc đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu khiến hoạt động của các DN trong ngành này bị ngưng trệ, hàng hóa tồn kho chất đống. Đặc biệt, sau Covid-19 khó khăn đó càng rõ ràng hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc công ty TNHH quốc tế Delta, một đơn vị kinh doanh trong ngành logistics cho biết, thời gian qua, có những tháng doanh thu giảm tới 35%, ở giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh, doanh thu giảm theo chiều thẳng đứng gây ra sự hoảng loạn cho các DN logistics, nếu không nhanh chóng khắc phục thì việc phá sản là có thể xảy ra.

Ngành logistics: Cơ hội vàng từ đại dịch
Toàn cảnh Hội thảo

Để vượt qua khó khăn, ngay lập tức công ty đã tiến hành tái cơ cấu toàn bộ hoạt động dịch vụ, tái cơ cấu đầu tư và tái cơ cấu nợ. Theo ông Nghĩa, các chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ cũng là một động lực giúp DN vượt qua khó khăn. Đặc biệt là động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN từ đó tạo điều kiện giảm lãi suất vay vốn, công ty của ông Nghĩa đã được vay nguồn vốn ngắn hạn với lãi suất ưu đãi để vượt qua “cuộc chiến một mất một còn”.

Bên cạnh những khó khăn trước mắt, theo các chuyên gia, DN logistics Việt đang đứng trước cơ hội vàng sau đại dịch. Cụ thể, việc phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp phụ trợ, hoạt động thương mại điện tử gia tăng sẽ khiến logistics trở thành một lĩnh vực thu hút đầu tư và có nhiều cơ hội phát triển. Đồng thời, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) EVFTA cũng mang đến nhiều cơ hội và ưu đãi dành cho các DN logistics. Báo cáo của cơ quan chức năng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi Liên minh châu Âu sẽ tăng khoảng 20% vào năm 2020, 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030. Ở chiều ngược lại, dự kiến, tăng trưởng nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sau EVFTA cũng sẽ gia tăng nhanh chóng ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên càng nhộn nhịp, thị trường dịch vụ logistics càng mở rộng, đặc biệt là dịch vụ logistics quốc tế. Bên cạnh đó, cam kết loại bỏ thuế quan của Việt Nam cho phương tiện vận tải, các loại máy móc, thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động logistics từ EU là cơ hội để doanh nghiệp logistics trong nước có thể mua những sản phẩm phục vụ sản xuất với giá hợp lý, tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện năng lực công nghệ, tăng cường năng lực tự thực hiện, giảm các dịch vụ thuê ngoài.

Tuy nhiên, chính cơ hội này cũng đi kèm nhiều thách thức đòi hỏi DN Việt phải vượt qua. Theo TS.David John Whitehead, DN nước ngoài có năng lực về công nghệ và tính chuyên nghiệp mà các DN nội khó so bì được. Hiện nay, mặc dù chỉ có 25 DN nước ngoài tham gia vào logistics Việt nhưng lại đang thể hiện vai trò to lớn trong việc cung cấp dịch vụ. Chi phí về logistics của Việt Nam ước tính là 41 tỷ đô la vào năm 2016, chiếm tới 21% tổng GDP và đang cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng chưa phát triển, thiếu tính kết nối giữa các phương tiện vận tải, từ đó gây tắc nghẽn giữa các đường bộ, biển, hàng không. Dịch vụ môi giới chuyển hàng tại Việt Nam cũng chưa phát triển, manh mún dẫn tới việc xe rỗng ở chiều về vẫn còn nhiều.

Cũng đồng tình với ý kiến này, ông Trần Đức Nghĩa cho biết, dù thị trường logistics trong nước phần lớn vẫn trong tay DN Việt, DN nước ngoài đang chiếm thị phần nhỏ nhưng lại nắm phân khúc tạo ra lợi nhuận lớn nhất. Theo ông Nghĩa, DN Việt hiện còn yếu và thiếu về vốn, trình độ quản lý, công nghệ. Cùng với đó, DN trong nước đang lạm dụng phương thức vận tải đường bộ - phương thức có chi phí cao nhất.

Theo đó, để tận dụng được những cơ hội trong thời gian tới, theo ông Nghĩa cần phải giải quyết được những câu chuyện về khả năng tiếp cận đất đai, tiếp cận vốn, đào tạo nguồn nhân lực của DN. Vì vậy, cần sự chung tay giúp đỡ của các bộ ngành liên quan cùng với sự cố gắng và nỗ lực từ chính DN.

“Cơ hội mới đang hiện hữu, tuy nhiên nó chỉ dành cho các DN nhanh chóng chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới. Chuỗi cung ứng toàn cầu cũng được cơ cấu lại, các DN có năng lực quản lý tốt, công nghệ tốt thì sẽ hoạt động tốt ngay cả trong tâm bão”, TS.David John Whitehead nhấn mạnh.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.